Nga trở lại

Nga trở lại "ngôi vương" xạ thủ bắn tỉa, Mỹ "tụt hậu" trước "học thuyết bắn tỉa" của Moscow

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 13/07/2020 | 20:00
0
Mỹ đang hụt hơi trước cuộc đua bắn tỉa, khi Nga và Trung Quốc đang nổi lên là những quốc gia có những tay súng cự phách nhất.
Tiêu điểm - Nga trở lại 'ngôi vương' xạ thủ bắn tỉa, Mỹ 'tụt hậu' trước 'học thuyết bắn tỉa' của Moscow

Mỹ đang tụt hậu trước Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực bắn tỉa.

Trong Thế chiến II, các tay súng bắn tỉa Liên Xô đã gây tổn thất nặng nề cho quân đội Đức tại trận Stalingrad lừng danh. Một trong những tay súng huyền thoại trong trận chiến là Vasily Grigoryevich Zaytsev, người đã tiêu diệt 32 mục tiêu bằng súng trường tiêu chuẩn.

Nhiều thập kỷ sau, người Nga đã phần nào lấy lại được ánh hào quang và vị trí dẫn đầu về các xạ thủ bậc nhất, theo Asia Times.

Lực lượng Mỹ đã thống trị đấu trường lính bắn tỉa ở Trung Đông và Bắc Phi trong nhiều năm qua, nhưng giờ đây, người Mỹ đang bị cạnh tranh bởi những đối thủ sừng sỏ đến từ Trung Quốc và Nga, những quốc gia đang nỗ lực hiện đại hóa nhanh chóng và Lầu Năm Góc thấy mình đang bị bỏ lại phía sau.

Một báo cáo vào năm 2016 từng nhận định các tay súng bắn tỉa Nga đã trở nên tiến bộ hơn nhiều so với các đối thủ mà Mỹ từng chạm trán trong 15 năm qua, đặc biệt là sau thời điểm sáp nhập Crimea năm 2014.

Lầu Năm Góc cần làm gì?

Thách thức đầu tiên mà Mỹ cần phải giải quyết là vấn đề thiết bị. Kho vũ khí chính xác của Mỹ với súng trường bắn tỉa M40, súng bắn tỉa bán tự động M110, súng trường bắn tỉa M2010 và súng trường bắn tỉa M107, trong nhiều năm đã thể hiện ưu thế vượt trội so với súng trường Dragunov của Liên Xô.

Nhưng trong những năm gần đây, quân đội Nga đã đưa vào phục vụ một số súng trường mới như súng bắn tỉa Chukavin và súng trường Orsis T-5000 Tochnost, nhằm tăng cường khoảng cách tác chiến của xạ thủ lên mức 1.400 đến 1.600m.

“Người Nga đang đi đúng hướng của Mỹ về mặt công nghệ và đạn dược”, Christian Wade, một cựu xạ thủ bắn tỉa Mỹ, nói với Task & Purpose. “Người Nga đã mua công nghệ của chúng tôi hoặc họ đã sao chép nó”.

Về mặt công nghệ, Lầu Năm Góc cũng đang có các kế hoạch mới để tránh tụt hậu.

Cả bộ binh và thủy quân lục chiến đều đã trang bị súng trường mới gồm M110A1, biến thể M38 của súng trường tự động bộ binh M27 và súng trường bắn tỉa mới M110A1 Compact.

Quan trọng hơn, cả bộ binh và thủy quân lục chiến, cũng như Bộ tư lệnh Mỹ đặc trách Chiến dịch đặc biệt đang có kế hoạch trang bị súng trường bắn tỉa đa năng (MRAD) từ Barrett Firearms. MRAD tự hào khi có phạm vi hoạt động hiệu quả lên đến 1.400m.

Theo Wade, vấn đề là tốc độ trang bị vũ khí mới của Mỹ: “Lầu Năm Góc không thích nghi đủ nhanh với các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc. Chúng tôi đơn giản là không thể theo kịp một số quốc gia khác”.

“Học thuyết bắn tỉa” của Nga

Tiêu điểm - Nga trở lại 'ngôi vương' xạ thủ bắn tỉa, Mỹ 'tụt hậu' trước 'học thuyết bắn tỉa' của Moscow (Hình 2).

Tổng thống Putin bên súng trường bắn tỉa Kalashnikov.

Ngoài ra, có một sự khác biệt trong suy tính của Nga và Mỹ - lính bắn tỉa Nga không chỉ tìm kiếm lợi thế đơn thuần trong cuộc chiến mà còn nâng tầm bắn tỉa lên thành một học thuyết. Nói cách khác, người Nga coi bắn tỉa là một lĩnh vực tối quan trọng, được huấn luyện, hỗ trợ trang bị và phổ biến trong toàn quân ở mức tối đa.

Trong khi các tay súng bắn tỉa Mỹ chỉ nâng cao năng lực trong các khóa huấn luyện tĩnh, thì những tay súng bắn tỉa Nga trong những năm gần đây đang lăn xả ở mọi điểm nóng trên chiến trường.

Không những vậy, quân đội Mỹ ngày càng lơ là trong việc coi bắn tỉa là một chuyên ngành quân sự chính yếu, từ bỏ tiêu chuẩn bắn tỉa là kỹ năng phụ cần thiết.

“Nếu bạn không xác định cần phải chú tâm huấn luyện một tay bắn tỉa chuyên nghiệp, thì nhân sự bạn có trong tay và các bài tập thông thường sẽ chỉ khiến bạn mãi dậm chân tại chỗ”, Wade nói. “Bạn cần phải biến bắn tỉa thành một lĩnh vực được chú trọng thật sự và nghiêm túc. Đó là một môn nghệ thuật và khoa học”.

Theo Robert Scales, một tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu, Để bắt kịp Nga, nhiệm vụ cấp thiết nhất là phải đánh giá lại tầm quan trọng của bắn tỉa.

“Thay vì chỉ có một xạ thủ trong đơn vị có khả năng bắn trúng mục tiêu ở tầm xa 1.200m, bạn nên có cả một đơn vị đều có khả năng bắn mục tiêu từ khoảng cách 600 đến 1000m”, Scales nói. “Điều đó sẽ mang đến khả năng tiêu diệt áp đảo đối thủ”.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể một mình chống lại cả phương Tây, nhưng "vuốt râu hùm" Nga ở Libya sẽ chuốc đau thương?

Chủ nhật, 12/07/2020 | 19:45
Nếu như cuộc tấn công Sirte thất bại - Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thiết lập một liên minh ảnh hưởng ở Libya, tương ứng với mối quan hệ vừa hợp tác vừa cạnh tranh đã được chứng minh của cả hai. Một lần nữa, kịch bản Syria có thể được nhân rộng.

Hé lộ mục tiêu thực sự của Thổ Nhĩ Kỳ khi cho “rồng lửa” S-400 của Nga “chạm mặt” F-16 và F-4 của Mỹ

Chủ nhật, 12/07/2020 | 07:54
Các cuộc thử nghiệm đối với hệ thống S-400 của Nga cho phép quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nghiên cứu các tính năng, đánh giá hiệu quả đồng thời có thể tìm ra những điểm yếu của hệ thống.

Súng bắn tỉa tầm xa kỷ lục 4km "Sumrak" của Nga: Nặng như "bao gạo", không dành cho khủng bố ở Syria

Thứ 3, 19/05/2020 | 20:00
Sumrak đã lập được một số kỷ lục thế giới như nhắm bắn mục tiêu ở khoảng cách 4,2km, có khả năng bắn xuyên lớp kim loại dày 3cm.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.