Ngày thứ ba xét xử Bạc Hy Lai

Ngày thứ ba xét xử Bạc Hy Lai

Thứ 7, 24/08/2013 | 09:48
0
Hôm nay phiên tòa xét xử cựu chính trị gia Bạc Hy Lai bước sang ngày thứ ba, tập trung vào những cáo buộc tham ô của ông và vụ đào tẩu của cựu giám đốc công an Trùng Khánh.

Lúc 8h40 sáng nay, tòa án nhân dân trung cấp Tế Nam thông báo trên Weibo rằng phiên xét xử đã bắt đầu. Tòa sẽ tiếp tục làm rõ lời khai của các nhân chứng về cáo buộc ông Bạc tham ô 5 triệu nhân dân tệ (hơn 800.000 USD).

Theo văn bản diễn biến vụ xét xử được công bố, chiều qua, tòa đã nghe lời khai của nhân chứng có tên là Wang Zhenggang về cáo buộc tham ô trên. Theo Wang, hồi tháng 8/2000, Bạc đã chỉ đạo ông này chuyển ngân sách nhà nước cung cấp cho một dự án đặc biệt đến một công ty ở Đại Liên. Sau đó, công ty này lại chuyển số tiền trên cho một công ty luật ở Bắc Kinh có quan hệ với bà Cốc Khai Lai. Khi đó, ông Wang đang là một quan chức về nhà đất ở Đại Liên và hiện vẫn giữ một chức vụ cao hơn trong chính quyền tỉnh Liêu Ninh.

Tiêu điểm - Ngày thứ ba xét xử Bạc Hy Lai

Bạc Hy Lai trong phiên tòa hôm qua. Ảnh: SCMP

Hôm nay, Wang tiếp tục lời khai của mình trước tòa.

Bạc Hy Lai đả kích vợ

Tòa án xét xử cựu chính trị gia Trung Quốc Bạc Hy Lai hôm qua công bố video lấy lời khai của vợ ông Bạc cho rằng ông đã biết đến các khoản hối lộ. Bạc khẳng định không hề biết đến những khoản tiền đó.

Bà Cốc cũng khai rằng khi con trai Bạc Qua Qua bị đe dọa vào năm 2011, bà nghĩ đến một số người khả nghi, trong đó có Heywood. Bà nói đã chia sẻ những lo ngại này với Bạc Hy Lai.

Tuy nhiên, Bạc Hy Lai nói những lời khai của bà Cốc là không đáng tin cậy. "Bà ấy đã thay đổi, bà ấy điên rồi, thường xuyên nói dối. Trong trạng thái đầu óc không bình thường, người điều tra lại gây sức ép cực lớn buộc bà ấy chống lại tôi", văn bản tòa án dẫn lời ông Bạc nói.

Để chứng minh quan điểm của mình, ông Bạc kể thêm rằng "bà ấy nói việc bà ấy giết Neil đích thị là giống như Kinh Kha ám sát vua Tần, điều đó chứng tỏ bà ấy điên". Kinh Kha là một tráng sĩ cách đây 2000 năm đã mưu sát bất thành Tần Thủy Hoàng, người sau này trở thành hoàng đế đầu tiên của Trung Hoa cổ đại.

Trước sự phản kháng của ông Bạc, trong những phút đầu của ngày xử thứ hai, chủ tọa Wang phải yêu cầu ông này chú ý trong những lời nói và thái độ của mình.

Tiêu điểm - Ngày thứ ba xét xử Bạc Hy Lai (Hình 2).
Cảnh sát tuần tra bên ngoài tòa án Tế Nam sáng nay. Ảnh: AP

Ông Bạc Hy Lai từng giữ chức bộ trưởng thương mại, thị trưởng thành phố Đại Liên và chủ tịch tỉnh Liêu Ninh. Trong thời gian giữ chức bí thư Trùng Khánh từ năm 2007-2012, ông nổi tiếng với phong trào khôi phục các bài hát cách mạng và trấn áp tội phạm rất mạnh tay. Các chính sách cứng rắn của ông nhận được sự ủng hộ của tầng lớp dân nghèo và những người thiên tả mong muốn một nhà lãnh đạo có sức thu hút.

Bạc Hy Lai từng là ủy viên Bộ Chính trị và được dự đoán thăng tiến mạnh sau đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc hồi năm ngoái. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm, ông bị khai trừ khỏi Bộ Chính trị, mất hết các chức vụ trong đảng và chính quyền. Việc này diễn ra sau khi một trợ thủ đắc lực của Bạc, Vương Lập Quân, tố cáo ông che đậy việc vợ giết người. Bạc ra tòa với các cáo buộc tham nhũng, biển thủ và lạm quyền. Vợ của ông, bà Cốc Khai Lai, trước đó đã nhận án tử hình ân hạn hai năm, do giết một doanh nhân Neil Heywood.

Theo Vnexpress.net

Những bất ngờ lớn nhất trong vụ xử Bạc Hy Lai

Thứ 7, 24/08/2013 | 07:46
Từ tường thuật trực tiếp trên blog tới những cảnh vệ cao lớn bất thường...,vụ xét xử Bạc Hy Lai có bám sát kịch bản soạn sẵn?

Bạc Hy Lai nói vợ 'bị điên và dối trá'

Thứ 6, 23/08/2013 | 17:03
Phản ứng trước lời khai của vợ, ông Bạc phản ứng: “Có bao nhiêu sự thật trong lời khai của Cốc Khai Lai và bản viết tay của bà ấy? Cốc Khai Lai đã thay đổi và bà ấy đã bị điên và nói dối liên tục.”

Truyền thông Trung Quốc: Bạc Hy Lai 'nói dối điêu luyện'

Thứ 6, 23/08/2013 | 16:26
Truyền thông nhà nước Trung Quốc trích lời nhân viên truyền thông có tham dự phiên tòa cho biết, những người tham dự phiên tòa quá ngạc nhiên trước diễn xuất và kỹ năng nói dối điêu luyện của cựu bí thư Trung Khánh Bạc Hy Lai.

Ảnh: Biệt thự 'quà tặng' 3,5 triệu USD của Bạc Hy Lai

Thứ 6, 23/08/2013 | 15:08
Biệt thự Fontaine Saint Georges nhìn ra Địa Trung Hải, có 6 phòng ngủ, bể bơi và khu vườn rộng thênh thang 4.000 m2.

Bạc Hy Lai hầu tòa, vợ cười tươi làm chứng

Thứ 6, 23/08/2013 | 15:11
Trong ngày thứ hai xét xử vụ án Bạc Hy Lai, Tòa án Nhân dân Trung cấp Thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, đã công bố đoạn video làm chứng, trong đó, bà Cốc Khai Lai mỉm cười rất tươi.

Bạc Hy Lai bị trừng phạt vì quá lôi cuốn?

Thứ 6, 23/08/2013 | 14:47
Sự nghiệp của Bạc Hy Lai, một thời là chính trị gia sáng giá của Trung Quốc, đang bước vào hồi kết tại tòa án Tế Nam. Giới bình luận cho rằng có thể coi đây là sự trừng phạt dành cho phong cách lãnh đạo lôi cuốn kiểu “cá nhân chủ nghĩa” của ông.

Phiên xử Bạc Hy Lai làm rõ nghi án che đậy giết người

Thứ 6, 23/08/2013 | 09:22
Phiên tòa xét xử cựu chính trị gia Trung Quốc bước sang ngày thứ hai, với nội dung dự kiến là làm rõ vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood, và việc cựu giám đốc công an Trùng Khánh xin tị nạn ở lãnh sự Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.