Ngoại trưởng Mỹ tương lai: Cần ngăn cản TQ đến các đảo tranh chấp

Ngoại trưởng Mỹ tương lai: Cần ngăn cản TQ đến các đảo tranh chấp

Thứ 2, 16/01/2017 | 16:12
0
Người được ông Trump chỉ định là Ngoại trưởng Mỹ - Rex Tillerson gọi hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là "bất hợp pháp".

Ứng viên nổi bật cho vai trò Ngoại trưởng Mỹ trong nội các mới của Donald Trump đã có một phát ngôn được dự đoán sẽ hâm nóng vấn đề Biển Đông khi nói rằng Trung Quốc nên bị ngăn cản đi tới các đảo tranh chấp ở khu vực này.

Tiêu điểm - Ngoại trưởng Mỹ tương lai: Cần ngăn cản TQ đến các đảo tranh chấp

Ngoại trưởng Mỹ chỉ định Rex Tillerson.

Trong phát biểu có khả năng làm mất lòng Bắc Kinh, ông Rex Tillerson nói trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ rằng hành động của Trung Quốc trong việc xây dựng và quân sự hóa trên các đảo là "bất hợp pháp".

Khi được hỏi liệu ông có ủng hộ một động thái mạnh mẽ hơn đối với Trung Quốc, ông nói: "Chúng ta sẽ phải gửi đến Bắc Kinh thông điệp rõ ràng rằng: Thứ nhất, ngừng các hoạt động trên đảo tranh chấp và thứ hai, ngừng việc tới các đảo này", Reuters dẫn lời Rex Tillerson.

Tuy nhiên cựu Chủ tịch và giám đốc điều hành của Exxon Mobil đã không tiết lộ những biện pháp mà Mỹ sẽ áp dụng để áp chế các hành động của Trung Quốc trên các đảo mà nước này chiếm đóng trái phép ở Biển Đông.

Ông Tillerson cũng cho rằng Washington cần phải tái khẳng định cam kết của mình đối với Đài Loan, mà quan điểm của Bắc Kinh luôn coi là một phần thuộc đại lục. Mặc dù vậy ông không trả lời về chính sách lâu dài của Washington đối với quan hệ giữa hai bờ eo biển dưới thời ông Trump.

"Tôi không biết về bất kỳ kế hoạch nào đang được thay đổi về chính sách 'một Trung Quốc'", ông nói.

Tillerson cho biết ông coi hoạt động trên Biển Đông của Trung Quốc là "cực kỳ đáng lo ngại" và nói đây sẽ là một mối đe dọa cho "toàn bộ nền kinh tế toàn cầu" nếu Bắc Kinh có thể quản lý việc ra vào bằng đường thủy ở vùng biển này, nơi có tầm quan trọng chiến lược quân sự và là tuyến đường thương mại lớn trên thế giới.

Ông đổ lỗi cho việc Mỹ đã không đưa ra một phản ứng đầy đủ khiến cho tình hình diễn ra như hiện nay. "Phản ứng thất bại của Washington đã cho phép họ tiếp tục đẩy mạnh điều này", Tillerson nói.

"Cách chúng ta có thể đối phó trong hiện tại là cần hiện diện trở lại trong khu vực với các đồng minh truyền thống ở Đông Nam Á", ông nói.

Trong thời gian qua, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã tiến hành các cuộc tuần tra trên biển định kỳ để khẳng định quyền quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.

Tuy nhiên Washington chưa bao giờ tìm kiếm một giải pháp nào phong tỏa các hoạt động của Trung Quốc trên các đảo nhân tạo.

Ngoài hành động quân sự hóa ở Biển Đông, giám đốc điều hành Exxon Mobil cũng khẳng định việc Trung Quốc thiết lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông trong các tranh chấp với Nhật Bản là "bất hợp pháp."

"Họ đang sử dụng và kiểm soát hay tuyên bố kiểm soát ở những vùng lãnh thổ không thuộc về Trung Quốc", ông nói.

Ông Tillerson cũng cho biết Mỹ không thể tiếp tục chấp nhận "lời hứa suông" của Trung Quốc về việc đã gây áp lực với Triều Tiên về chương trình phát triển hạt nhân và thử tên lửa của nước này.

Ông nói rằng cách tiếp cận của mình để đối phó với Triều Tiên sẽ là "một kế hoạch dài hạn" dựa trên biện pháp trừng phạt phù hợp.

"Trung Quốc cho thấy họ sẵn sàng từ bỏ để hành động theo mục tiêu của riêng mình", Tillerson nói.

"Đó không phải là một đối tác đáng tin cậy trong việc sử dụng tầm ảnh hưởng để kiềm chế Triều Tiên", ông nói thêm.

Ngoài ra Ngoại trưởng tương lai của Mỹ được chỉ định còn cho biết không loại trừ Washington sẽ áp đặt lệnh trừng phạt thứ hai với Trung Quốc nếu phát hiện nước này cố tình vi phạm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Ông cáo buộc Trung Quốc không làm theo các thỏa thuận toàn cầu về thương mại và sở hữu trí tuệ, quan điểm được cho là giống với những tuyên bố của ông Trump - khi từng đe dọa đánh thuế cao như một động thái "trả đũa" Trung Quốc.

Nhưng ông Tillerson cũng nhấn mạnh sự "đan xen sâu sắc" về bản chất của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Chúng ta không nên để cho những bất đồng về các vấn đề khác xuất hiện ngoại trừ trong lĩnh vực kinh tế", ông nói.

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.