Nguy cơ chấn thương tâm lý khi bị thầy giáo “vỗ mông, sờ đùi”

Nguy cơ chấn thương tâm lý khi bị thầy giáo “vỗ mông, sờ đùi”

Thứ 6, 08/03/2019 | 20:30
0
Hành động theo kết luận của cơ quan điều tra là sẽ tạo thành một dấu ấn hằn sâu rất khó quên. Đặc biệt, người xâm phạm lại là thầy giáo, bác sĩ.

Sáng 6/3, trong buổi họp báo về vụ việc thầy Dương Trọng M. (chủ nhiệm lớp 5A, trường tiểu học Tiên Sơn) bị tố có hành vi dâm ô với nhiều nữ sinh, cơ quan công an cho rằng chưa đủ căn cứ để kết luận tội danh này.

Cơ quan điều tra cho rằng: "Ông M.  chỉ véo tai, véo mũi, dí vai, sờ mông, sờ đùi, một số học sinh của lớp 5A, trường tiểu học Tiên Sơn. Ngoài ra, ông M. không có hành động nào khác".

Những hành động này, đặc biệt là với bé gái, có thể tác động tới trẻ như thế nào? BSCKI Lê Đào Nghĩa, Phó trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương, cho hay những hành động đi quá xa như sờ mông, sờ đùi các bé gái rõ ràng là quấy rối, xâm hại tình dục.

Trẻ bị quấy rối sẽ có hai trường hợp xảy ra: Chưa ý thức được hành động đó là không đúng nên khá vô tư; hoặc các em đã đủ kiến thức, ý thức, trưởng thành để biết đó là hành động xâm phạm đối với mình.

Gia đình - Nguy cơ chấn thương tâm lý khi bị thầy giáo “vỗ mông, sờ đùi”

Ảnh minh họa.

Theo chuyên gia này, các em bị quấy rối, xâm phạm sẽ tạo thành một dấu ấn hằn sâu rất khó quên. Đặc biệt, những người có hành vi này lại là người rất thân như ông, bố, thầy giáo, bác sĩ,… Do đó, sự sợ hãi ám ảnh đối với các em sẽ càng tăng.

“Những đứa trẻ bị tổn thương chắc chắn ảnh hưởng tới sự phát triển tâm lý hiện tại và sau này. Đó là một chấn thương tâm lý tương đối nặng, có nguy cơ gây trầm cảm, lo âu, hoảng sợ. Về lâu dài, điều đó sẽ gây ảnh hưởng xấu tới khả năng giao tiếp, yêu đương và cuộc sống sau này của các em”, bác sĩ Nghĩa cảnh báo.

Theo TS tâm lý Vũ Thu Hương, bất kể người lớn nào cũng có thể nhận ra rằng sờ mông, sờ đùi, nói những câu dụ dỗ là hình thức kích dục người khác. Đây là hành vi kích dục trẻ em hoặc là để thỏa mãn khoái cảm lệch lạc của kẻ phạm tội.

Vì thế, việc cho rằng “sờ mông, đùi không phải dâm ô” thể hiện sự mâu thuẫn trong chính các khái niệm dâm ô và “vùng nhạy cảm”. Bởi vùng mông nằm trong khu vực mặc đồ lót, rõ ràng là thuộc bộ phận “nhạy cảm”.

"Với năng lực cảm nhận tốt hơn người lớn, khi bị người khác có hành động bất thường với mình như "sờ mông, sờ đùi", lập tức bọn trẻ sẽ nhận diện được. Chúng sẽ đột ngột cảm thấy bất an", bà Hương nhận định.

Lúc này, trẻ cũng có thể cảm nhận được rằng kẻ kia không tự chủ được vì đã uống rượu. Các em sẽ thấy hoảng hốt, lo lắng, đặc biệt là trẻ chưa có khi kinh nghiệm sống.

TS Hương cho rằng: "Các cháu sẽ không thể biết chuyện gì sẽ xảy đến trong tương lai. Chính vì vậy, trẻ sẽ cảm thấy sợ hãi hơn người lớn, những người có nhiều kinh nghiệm. Nếu điều này đến với trẻ từ người lạ, trẻ sẽ thấy chỉ việc chạy trốn là xong. Nhưng nếu điều này đến từ những người gần gũi, thân thiết với trẻ, các con sẽ cảm thấy hoảng hốt vô cùng".

Do đó, các chuyên gia khẳng định việc giáo dục giới tính cho trẻ cần được gia đình, nhà trường chú trọng. Các em cần được hướng dẫn để cấm không cho bất kể ai được động chạm vào khu vực kín trên cơ thể của mình. Nếu có vấn đề về sức khỏe cần thăm khám, trẻ em và cha mẹ phải đồng ý, bác sĩ mới được phép can thiệp khu vực nhạy cảm của bé.

Đặc biệt, TS Hương nhấn mạnh: "Theo tôi, mọi hành vi có biểu hiện kích dục hoặc có sự va chạm đến cơ thể trẻ em mà khiến trẻ cảm thấy hoảng sợ, khó chịu, đều phải được coi là hành vi dâm ô trẻ em. Ngay cả những lời nói kích dục, những lời dụ dỗ trẻ xem phim nóng cũng cần được coi là hành vi dâm ô. Như vậy, chúng ta mới tạm yên tâm là trẻ em sẽ được pháp luật bảo vệ khi gặp phải tình huống nguy hiểm".

Trang Dung (t/h)

“Chỉ sờ mông thôi? Trên đời đâu có chuyện lạ đời như vậy?"

Thứ 5, 07/03/2019 | 08:24
Những "bê bối" của ngành giáo dục gần đây, khiến nhiều người phẫn nộ. Khi vụ trước còn chưa “ráo” thì vụ sau đã lại tiếp nối rộ lên. Vụ thầy giáo bị tố dâm ô học sinh ở Bắc Giang, còn có nhiều người bao biện đó chỉ là “chỉ sờ mông thôi”. Trên đời đâu có chuyện lạ đời như vậy, thầy giáo sao lại sờ mông học sinh, đến bố con còn không có chuyện đó nữa là...

Phó giám đốc Sở 'choàng tay vào đùi' bị kỷ luật Đảng

Thứ 5, 20/10/2016 | 18:20
Với cương vị lãnh đạo đạo một cơ quan đứng đầu ngành văn hóa của một tỉnh, vị phó giám đốc sở này đã có hành động, cử chỉ được xem là thiếu văn hóa.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.

Người đàn ông mất ngủ sau khi đào được cục vàng 2,7 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:30
Cục vàng nặng 2kg mà người đàn ông may mắn tìm được có giá trên thị trường lên tới 2,7 tỷ đồng.

Đang đi lang thang, người đàn ông bất ngờ nhặt được cục vàng 1,4 kg

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Đang đi lang thang trên cánh đồng muối ở vùng Tây Úc, người đàn ông đã may mắn nhặt được cục vàng nặng 1,4kg, ước tính có giá 2,5 tỷ đồng.

Loại cây trước là “cái gai” trong mắt nhà nông, không ai "ngó" nay giá 150.000 đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:30
Ở Việt Nam có loại cây dại bị coi là "cái gai" trong mắt nhà nông, nhưng ngày nay khi đào rễ lên và áp dụng một số bài thuốc dân gian lại rất tốt cho sức khỏe.