Nguyên giám đốc sở Y tế Long An bị cấm xuất cảnh: Luật sư nói gì?

Nguyên giám đốc sở Y tế Long An bị cấm xuất cảnh: Luật sư nói gì?

Chủ nhật, 09/04/2017 | 23:21
0
Vừa ra sân bay để làm thủ tục xuất cảnh, ông Lê Thanh Liêm, nguyên giám đốc sở Y tế tỉnh Long An đã bị Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất giữ lại, cấm xuất cảnh.

Thiếu tá Nguyễn Minh Sáng (người phát ngôn Công an tỉnh Long An) cho biết, Công an tỉnh Long An đã có biên bản đề nghị Cục an ninh cửa khẩu – Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Bộ Công an không giải quyết xuất cảnh cho ông Lê Thanh Liêm (SN 1957, nguyên giám đốc sở Y tế tỉnh Long An).

Nguyên nhân ban đầu được biết, ông Lê Thanh Liêm có liên quan đến một vụ việc mà Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và quản lý chức vụ, Công an tỉnh Long An đang điều tra.

Góc nhìn luật gia - Nguyên giám đốc sở Y tế Long An bị cấm xuất cảnh: Luật sư nói gì?

 Lệnh cấm xuất cảnh đối với ông Lê Thanh Liêm

Cụ thể, Công an tỉnh Long An đang điều tra về việc sai phạm liên quan đến việc lắp đặt camera tại tòa nhà bốn cơ quan (gồm Trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm mỹ phẩm tỉnh Long An, Trung tâm giám định y khoa tỉnh Long An, Trung tâm giám định pháp y tỉnh Long An, và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Long An) do Sở Y tế Long An làm chủ đầu tư.

Vì thế, UBND tỉnh Long An đã ký quyết định thanh tra, chỉ đạo sở Nội vụ tỉnh tham mưu việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với giám đốc sở Y tế tỉnh. Theo quyết định này, sở Y tế tỉnh Long An phải kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân thuộc quyền quản lý tổ đấu thầu do để xảy ra sai phạm trong việc lập thẩm định hồ sơ yêu cầu, đánh giá hồ sơ đề xuất, ký hợp đồng không đúng người đại diện pháp luật. Trước vụ việc này, UBND tỉnh Long An đã có văn bản chuyển cơ quan điều tra công an tỉnh Long An điều tra làm rõ vụ việc.

Đến ngày 7/4, ông Liêm đã được chủ tịch UBND tỉnh Long An ký văn bản đồng ý được nghỉ phép năm 2017 để đi du lịch tại Nhật Bản từ ngày 9 đến ngày 14/4 bằng kinh phí cá nhân tự túc.

Tuy nhiên, đến tối ngày 8/4 ông Liêm đến làm thủ tục bay thì bất ngờ bị Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ngăn chặn, lập biên bản về việc chưa giải quyết xuất cảnh đối với cá nhân ông Liêm theo đề nghị của cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An.

Trước sự việc này, ông Liêm cho biết hoàn toàn bất ngờ và bức xúc với việc không được xuất cảnh. “Trước khi ra sân bay để làm thủ thục xuất cảnh, tôi hoàn toàn chưa nhận được văn bản nào cấm xuất cảnh từ phía Công an tỉnh Long An. Việc này thật khiến tôi vô cùng bất ngờ và bức xúc. Vì thế, tôi đã gọi điện thoại báo cáo sự việc lên chủ tịch và phó chủ tịch tỉnh Long An. Các ông ấy cũng bất ngờ như tôi và nói rằng không biết gì về sự việc tôi bị cấm xuất cảnh cả”, ông Liêm cho biết.

Được biết, ông Lê Thanh Liêm đã có quyết định cho thôi nhiệm vụ để chờ về hưu trước tuổi vào tháng 2/2017. Tuy nhiên, hiện tại, ông Liêm vẫn còn nằm trong diện cán bộ do nhà nước quản lý.

Liên quan đến vấn đề xuất nhập cảnh, luật sư Nguyễn Văn Hiếu (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết: Theo Điều 21 văn bản hợp nhất Nghị định số 07/VBHN-BCA ngày 31/12/2015 quy định về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Theo đó, công dân Việt Nam ở trong nước chưa được xuất cảnh nếu thuộc một trong những trường hợp:

1. Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm.

2. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án hình sự.

3. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế.

4. Đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nghĩa vụ nộp thuế và những nghĩa vụ khác về tài chính trừ trường hợp có đặt tiền, đặt tài sản hoặc có biện pháp bảo đảm khác để thực hiện nghĩa vụ đó.

5. Vì lý do ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm lây lan.

6. Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

7. Có hành vi vi phạm hành chính về xuất nhập cảnh theo quy định của Chính phủ”

Theo luật sư Hiếu, với quy định trên, ông Liêm "đang có liên quan đến công tác điều tra tội phạm" nên bị cấm xuất cảnh là đúng theo các quy định của pháp luật. 

Dương Hạnh

Cùng tác giả

Nữ luật sư giúp thân chủ "được bồi thường 400 triệu đồng oan sai" tiết lộ chuyện bên lề

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:00
Liên quan đến vụ án oan sai của chị N.N.M.L. (SN 1993, quê tỉnh Lâm Đồng) phải ngồi tù hơn 2 năm, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định bồi thường số tiền 400 triệu đồng cho nạn nhân. Là một trong những người đã trợ giúp pháp lý cho chị L., luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quá trình đi tìm kiếm công lý cho chị L..

Cây gỗ quý giáng hương 100 năm tuổi bị bứng trộm, người thu mua có bị xử lý?

Chủ nhật, 30/09/2018 | 15:44
Nói về vụ việc, luật sư Đặng Đình Thịnh cho biết: "Nếu người thu mua cây gỗ quý giáng hương100 năm tuổi với giá 60 triệu đồng biết cây là tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý thu mua thì sẽ bị xử theo tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Chủ nhật, 23/09/2018 | 15:11
Thấy lợi nhuận từ việc sản xuất tân dược giả quá lớn, vợ chồng Trần Thị Minh Hằng và Trần Hữu Đông đã bất chấp tính mạng bệnh nhân cấu kết cùng một số đối tượng khác mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc về “hô biến” thành tân dược ngoại cao cấp. Để không bị phát hiện, các đối tượng còn đặt in bao bì, nhãn mác và tem chống giả lừa đảo người dân.

Điều tra vụ chồng đâm vợ tử vong vì đi với người đàn ông lạ

Thứ 3, 18/09/2018 | 10:59
Thấy vợ đi với một người đàn ông lạ, Điền nghi ngờ vợ ngoại tình. Trong lúc ghen tuông, đối tượng đã dùng dao đâm vợ tử vong.

Bắt băng nhóm nhí giết người vì bị gặng hỏi

Thứ 5, 13/09/2018 | 21:26
Mâu thuẫn nhau khi chơi game, nhóm của Ninh mang gậy, rựa đi tìm nhóm Đặng Đức Anh trả thù. Không gặp được nhóm Đức Anh, nhóm Ninh bèn lao vào người đi đường đánh tử vong.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.