Nhật Bản “cởi trói” cho máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo

Nhật Bản “cởi trói” cho máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:38
0
Nhật Bản hy vọng những chiếc máy bay chiến đấu thế hệ mới sẽ cung cấp những khả năng tiên tiến mà nước này cần trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực.

Nhật Bản hôm 26/3 đã nới lỏng các quy định chuyển giao thiết bị quốc phòng nghiêm ngặt để cho phép xuất khẩu trên toàn thế giới các máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo sẽ được nước này cùng phát triển với Anh và Italy, xóa bỏ rào cản cho dự án 3 bên.

Nội các của Thủ tướng Fumio Kishida đã phê duyệt các hướng dẫn cập nhật về “3 nguyên tắc chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng” sau khi Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của ông và đối tác liên minh là Đảng Komeito đồng ý về các quy tắc xuất khẩu sửa đổi vào ngày 15/3.

Các quy tắc được sửa đổi quy định rằng Nhật Bản có thể xuất khẩu các máy bay chiến đấu mà Tokyo-London-Rome dự định triển khai vào năm 2035, cho một quốc gia thứ 3, nhưng loại trừ việc chuyển giao các máy bay chiến đấu cho một quốc gia đang có chiến sự.

Nhật Bản cần có kế hoạch xuất khẩu để đảm bảo có thể phát triển máy bay chiến đấu có khả năng đáp ứng nhu cầu an ninh của đất nước, và “xứ sở mặt trời mọc” có thể tham gia dự án 3 bên với Anh và Italy với tư cách là “đối tác bình đẳng”, Nội các cho biết.

Các quy định mới cũng cho biết, điểm đến của máy bay chiến đấu xuất khẩu sẽ bị giới hạn ở các quốc gia đã ký hiệp ước với Nhật Bản về chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng, với số lượng hiện là 15, bao gồm cả Mỹ – đồng minh an ninh thân cận của Nhật Bản.

Ngoài ra, mỗi trường hợp riêng lẻ cần có sự phê duyệt riêng của Nội các trước khi thương vụ đó được thực hiện.

Thế giới - Nhật Bản “cởi trói” cho máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Anh và Italy tổ chức cuộc họp tại Bộ Quốc phòng ở Tokyo về dự án máy bay chiến đấu mới giữa 3 bên gọi là GCAP, tháng 12/2023. Ảnh: Japan Times

Những hạn chế về xuất khẩu máy bay chiến đấu đã được thực hiện khi Đảng LDP bảo thủ do ông Kishida lãnh đạo cố gắng trấn an Komeito, theo truyền thống là một đảng theo chủ nghĩa hòa bình có lập trường ôn hòa về các vấn đề an ninh, lo ngại Nhật Bản có thể bán vũ khí mà không có quy trình thích hợp và kích động xung đột.

Thủ tướng Kishida nói rằng việc cho phép Nhật Bản chuyển máy bay chiến đấu cho nước thứ 3 là cần thiết để đảm bảo chi tiêu hiệu quả cho việc phát triển máy bay chiến đấu và duy trì uy tín của Tokyo với tư cách là đối tác trong các dự án quốc phòng quốc tế khác trong tương lai.

Theo Hiến pháp của nước này, Nhật Bản đã duy trì lệnh cấm xuất khẩu vũ khí do quốc tế hợp tác phát triển sang nước thứ 3.

Trong bối cảnh sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, chương trình máy bay chiến đấu với 2 thành viên NATO nói trên đánh dấu thỏa thuận phát triển thiết bị phòng thủ chung đầu tiên của Nhật Bản với một số quốc gia khác ngoài Mỹ.

Nhật Bản hy vọng những chiếc máy bay chiến đấu thế hệ mới sẽ cung cấp những khả năng tiên tiến mà nước này cần trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực.

Tokyo đã “cởi trói” cho xuất khẩu vũ khí với một số điều kiện nhất định sau khi dỡ bỏ chính sách cấm vận vũ khí vào năm 2014, nhằm tăng cường quan hệ an ninh với các quốc gia có cùng chí hướng và thúc đẩy các ngành công nghiệp nội địa liên quan thông qua xuất khẩu vũ khí và đạn dược.

Vào tháng 12 năm ngoái, Nhật Bản đã sửa đổi các quy định xuất khẩu vũ khí để cho phép vũ khí sản xuất trong nước theo giấy phép nước ngoài được vận chuyển đến quốc gia nơi bên cấp phép đặt trụ sở.

Minh Đức (Theo Nikkei Asia, AP)

Nhật Bản có động thái chuẩn bị khả năng ông Trump tái xuất?

Thứ 6, 02/02/2024 | 15:20
Nhật Bản, đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở châu Á, được cho là đang cố gắng tiếp cận và gửi thông điệp tới cựu Tổng thống Donald Trump, ứng viên hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Sợ công nghệ “nhạy cảm” bị dùng sai, Nhật Bản tính tăng cường kiểm soát xuất khẩu

Thứ 2, 13/11/2023 | 15:12
Môi trường an ninh đang thay đổi khiến các chính phủ phải đánh giá lại các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, đặc biệt là đối với các công nghệ lưỡng dụng.

Tổng thống Pháp Macron phản đối kế hoạch NATO mở rộng sang châu Á

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:10
Pháp không sẵn sàng ủng hộ bất kỳ chính sách nào “góp phần gây căng thẳng giữa NATO và Trung Quốc”.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.