Nhật hoàng Akihito: Vị vua tôn kính trong mắt người dân Nhật Bản

Nhật hoàng Akihito: Vị vua tôn kính trong mắt người dân Nhật Bản

Thứ 4, 01/03/2017 | 16:57
0
Lên ngôi từ năm 1989, Nhật hoàng Akihito trong tiềm thức của nhiều người dân Nhật Bản là nhân vật mang giá trị tinh thần đáng ngưỡng mộ và đáng kính trọng như một vị vua đích thực.

Hôm 28/2, Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đã đặt chân đến Việt Nam trong chuyến thăm thắt chặt tình hữu nghị Việt-Nhật kéo dài 6 ngày, theo AP.

Tại lễ tiếp đón trọng thể người đứng đầu hoàng gia Nhật Bản, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tin tưởng chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản sẽ góp phần thắt chặt quan hệ hai nước, tạo điều kiện để mở rộng, tăng cường quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng trên nhiều lĩnh vực.

Tiêu điểm - Nhật hoàng Akihito: Vị vua tôn kính trong mắt người dân Nhật Bản

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đáp chuyến bay xuống sân bay Nội Bài ngày 28/2. Ảnh AP. 

Tại Hà Nội, Nhật Hoàng và Hoàng hậu dự kiến sẽ gặp thành viên gia đình một số cựu binh Nhật ở Việt Nam sau Thế Chiến II. Sau khi Nhật đầu hàng và buộc phải rút quân khỏi Việt Nam, có khoảng 700 binh sĩ Nhật Bản đã ở lại, kết hôn với phụ nữ Việt Nam và gắn bó với Việt Nam như quê hương thứ hai của mình.

Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản ngày càng được củng cố và phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua. Nhật Bản là quốc gia cung cấp các khoản vay ưu đãi nhiều nhất cho Việt Nam và là một trong các nhà đầu tư hàng đầu về thương mại.

Hai nước đang có những phát triển mới về quan hệ quân sự và an ninh trong những năm gần đây, đặc biệt khi có chung mối quan ngại trước những động thái khiêu khích của Trung Quốc trên biển.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang ca ngợi chuyến thăm chính thức Việt Nam của Nhật hoàng và Hoàng hậu Nhật Bản là một sự kiện có ý nghĩa biểu tượng lớn, ​​một mốc son lịch sử trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, đồng thời khẳng định, chuyến thăm là sự thể hiện tình cảm và lợi ích mà Nhật Bản dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam.

Theo AP,dù tuổi đã cao nhưng Nhật hoàng Akihito vẫn duy trì một lịch trình bận rộn và có các chuyến thăm các quốc gia có mối quan hệ thân tình với Nhật Bản trong nhiều năm qua. 

Sau chuyến thăm chính thức đầu tiên của Nhật hoàng tới Việt Nam, Nhật hoàng Akihito sẽ có chuyến thăm Bangkok, Thái Lan, để viếng Quốc vương Bhumibol Adulyadej – người vừa băng hà vào tháng 10 năm ngoái. 

Nhật hoàng Aikihito - vị vua tôn kính của Nhật Bản

Sinh ngày 23/12/1933, Nhật hoàng Akihito là hoàng đế thứ 125 của hoàng tộc có truyền thống 2.600 năm ở Nhật Bản. Nhật Bản cũng là đất nước có chế độ quân chủ cha truyền con nối lâu đời nhất trên thế giới.

Theo những nghi thức truyền thống nghiêm ngặt của hoàng gia, Nhật hoàng Akihito đã sống biệt lập với phụ mẫu từ năm 2 tuổi.

Tiêu điểm - Nhật hoàng Akihito: Vị vua tôn kính trong mắt người dân Nhật Bản (Hình 2).

Nhật hoàng Akihito đã đem lòng yêu thương khi gặp Hoàng hậu Michiko trong một trận đấu tennis.

Tuy nhiên Nhật hoàng cũng trở thành người “phá vỡ truyền thống” 1500 năm của hoàng tộc bằng việc kết hôn với một thường dân vào năm 1959.

Câu chuyện tình yêu của Thái tử Aikihito khi đó được đặt với cái tên "chuyện cổ tích lãng mạn trên sân tennis” khi hai người gặp nhau trong một trận tennis ở thị trấn nghỉ mát Karizawa.

Đám cưới theo đúng nghi thức hoàng gia thu hút 15 triệu người dân theo dõi trên truyền hình đã kết thúc chuyện tình đẹp giữa Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko.

Lên ngôi từ năm 1989, Nhật hoàng Akihito trong tiềm thức của nhiều người dân Nhật Bản là nhân vật mang giá trị tinh thần đáng ngưỡng mộ và đáng kính trọng như một vị vua đích thực.

Nhật hoàng Akihito là người có tiếng nói và tầm ảnh hưởng đến tư tưởng của nhiều người dân Nhật Bản, bao gồm cả giới chính khách.

Tiêu điểm - Nhật hoàng Akihito: Vị vua tôn kính trong mắt người dân Nhật Bản (Hình 3).

Nhật hoàng Akihito từng 2 lần chiến thắng cựu Tổng thống Mỹ George Bush khi thi đấu giao hữu tennis.

Với vai trò mang ý nghĩa biểu tượng văn hóa và ngoại giao của đất nước Nhật Bản, Nhật hoàng Akihito đã có nhiều chuyến thăm, gặp gỡ với các nhà lãnh đạo thế giới kể từ khi lên ngôi. Năm 1998, Nhật hoàng có cuộc gặp với Nữ hoàng Elizabeth, bất chấp sự phản đối của các cựu tù nhân Anh.

Nhật hoàng Akihito cũng từng hai lần đấu tennis với cựu Tổng thống Mỹ George Bush (cha) vào năm 1998 tại Tokyo và giành chiến thắng cả hai.

Vai trò của người đứng đầu hoàng gia Nhật Bản cũng hết sức quan trọng trong thảm họa sóng thần năm 2011. Bài phát biểu trên truyền hình Nhật Bản sau sự mất tích và cái chết của 20.000 người đã thực sự làm lay động cảm xúc và thúc đẩy nỗ lực đoàn kết của người dân cả nước trước những thương đau mà Nhật Bản đang trải qua.

Tiêu điểm - Nhật hoàng Akihito: Vị vua tôn kính trong mắt người dân Nhật Bản (Hình 4).

Bức ảnh Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko thăm hỏi người dân gặp thảm họa sóng thần năm 2011 làm lay động cảm xúc.

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko cũng đã đến thăm vùng thảm họa một tháng sau đó. Bức ảnh hai nhân vật hoàng gia khép mình lắng nghe câu chuyện của những người di tản đã trở thành biểu tượng rung cảm đối với công chúng.

Mặc dù bận rộn với những vai trò người đứng đầu hoàng tộc, không nhiều người biết rằng Nhật hoàng Akihito còn dành thời gian cho niềm đam mê đặc biệt là sinh vật biển.

Là một chuyên gia về cá bống, tên của Nhật hoàng còn được đặt cho một loài cá mới mang tên Exyrias Akihito. Bài viết của Nhật hoàng được đăng tải thường xuyên trên các tạp chí Ngư học của Nhật Bản và nhiều quốc gia khác.

Đọc thêm>>> Bên trong Bình Nhưỡng: Nơi không thiếu những Versace, Gucci...

Quốc Vinh 

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Báo Mỹ thừa nhận điểm vượt trội của cường kích Nga Su-25

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:07
Tạp chí National Interest danh tiếng của Mỹ chỉ ra rằng cường kích Sukhoi Su-25 của Nga nhẹ hơn và nhanh nhẹn hơn cường kích “Lợn lòi” A-10 Thunderbolt II của Mỹ.

Gã khổng lồ Lukoil Nga có động thái mới với nhà máy lọc dầu ở Bulgaria

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:00
Nhà máy lọc dầu của Lukoil ở Bulgaria có khả năng nhập khẩu và chế biến nhiều loại dầu thô khác nhau, nhưng tối ưu nhất là dầu thô Urals từ Nga.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Đúng như kế hoạch, quân đội Nga đã nhận lô tiêm kích “sát thủ” Su-35S

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (Nga) thông báo, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận thêm một lô Su-35S.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.