Nhật ký lịch sử của một tù nhân Đức quốc xã

Nhật ký lịch sử của một tù nhân Đức quốc xã

Thứ 6, 08/03/2013 | 14:01
0
Bị thuyên chuyển qua bốn trại giam tử thần, phải chịu đựng nạn đói khủng khiếp, bệnh tật và các căn phòng hình phạt dã man của Đức quốc xã khiến Helga Weiss chết đi sống lại nhiều lần.

Cuốn nhật ký bán 25 triệu bản

Bà Helga Weiss (84 tuổi), là một bà lão có đôi mắt cụp khá buồn. Bà có sở thích sưu tập bướm, sống trong căn nhà tràn ngập màu sắc của gốm sứ và các ô cửa sổ lấp lánh. Tất cả đồ trang sức của bà đều có họa tiết những con bướm.

Bà Helga cười giải thích: "Những con bướm là biểu tượng của sự tự do. Tôi không thể thấy được chúng trong các trại giam tử thần, chỉ có chấy rận và rệp mà thôi. Chúng tôi gần như chết đói, phải cào vôi tường để ăn. Những bông hoa không thể mọc được ở đó. Những người được nhìn thấy bướm là những người có thể trụ được và thoát khỏi những nhà giam kinh khủng".

Nhà giam bà Helga nhắc đến chính là những nhà giam tử thần trong thời Đức quốc xã, những nhà giam đã vào thì sẽ khó ra. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, 15.000 trẻ em đã được đưa từ nhà của họ ở Prague đến trại tập trung Terezin (Tiệp Khắc cũ). Chỉ có 100 người trong đó có cả Helga trở lại cuộc sống tràn ngập ánh sáng.

Tiêu điểm - Nhật ký lịch sử của một tù nhân Đức quốc xã

Bà Helga Weiss

Những đứa trẻ mang tiếng được đưa vào trại tập trung để tiện cho việc chăm sóc, khi đó Helga mới 8 tuổi, nhưng thực chất, tất cả đã bị giam cầm. Chúng được chuyển từ nhà giam nọ đến nhà giam kia, bao gồm cả nhà giam khét tiếng Auschwitz của Hiler. Chúng phải chịu đựng nạn đói, bệnh tật và bị cái chết đe dọa từng ngày trong căn phòng đầy khí ga của Hitler.

Chính cuộc sống bị giam cầm, khổ sở đã giúp Helga cho ra đời được cuốn nhật ký hiếm có về cuộc sống trong các trại tử thần cùng những nét vẽ minh họa hết sức sinh động của một cô bé tám tuổi. Trước đó, vào thời chiến, cuốn nhật ký của bà Anne Frank - người Do Thái cùng sống với bà Helga đã bán được hơn 25 triệu bản. Chứng kiến cái chết của những người thân, cô bé Helga nảy ra ý định viết nhật ký, ghi lại các cuộc đàn áp người Do Thái ở Prague và cuộc xâm lược của Đức quốc xã tại Tiệp Khắc vào năm 1939.

Cuộc sống đày ải trong trại tập trung

Bìa cuốn nhật ký là hình ảnh của Helga vào năm 12 tuổi, ba ngày trước khi gia đình cô bị gửi đến trại giam Terezin năm 1941. Bà Helga kể: "Đó là thời điểm tôi bắt đầu được chứng kiến cảnh người Do Thái bị đối xử tàn ác. Đôi mắt tôi khi đó tràn đầy tò mò nhưng thực sự, tôi rất sợ hãi bởi những gì tôi phải thấy còn tồi tệ hơn rất nhiều". Cuốn nhật ký ghi lại rất nhiều sự việc xảy ra tại các trại tập trung.

Mặc dù sống trong điều kiện khắc nghiệt nhưng những đứa trẻ vẫn cố gắng tổ chức các bữa tiệc sinh nhật, bánh sinh nhật được chúng lấy cắp từ những mẩu khoai tây bỏ đi. Nhớ lời cha dạy, Helga ghi lại tất cả những gì mình trải qua trong trại, từ việc tắm rửa tập thể tại nhà vệ sinh công cộng, hàng dài người chờ phát đồ ăn đến các ô tô nhà xác chở bánh mỳ dán mác "Phúc lợi cho trẻ em".

Sau ba năm Helga ở Terezin, cha của bà và hơn 5.000 người đàn ông khác đã bị chuyển đi để "xây dựng một khu dân cư mới". Nhưng ai cũng biết, họ đã bị chuyển đến trại giam Auschwitz. Ngay sau đó, Helga và những đứa trẻ được chuyển đến trại giam tử thần mới.

Helga nhún vai: "Thoạt đầu, chúng tôi nhìn thấy ống khói nên nghĩ rằng đó là một nhà máy. Tuy nhiên, có một tù nhân nói với chúng tôi, đó là nơi hỏa táng những người bị chết trong trại". Bình thường, người lớn và trẻ em không được ở chung với nhau nhưng bằng cách nào đó mẹ tôi đã xin cho chúng tôi được ở với nhau. Một ngày nọ, một số trẻ em được đưa đến phòng chứa hơi ga trong trại giam, đây là cơ hội chạy trốn duy nhất của bọn trẻ.

Cuốn nhật ký của Helga viết: "Bọn trẻ chúng tôi chạy tán loạn. Họ đã nhìn thấy chúng tôi. Họ sẽ bắn tất cả chúng ta". Bà Helga ôm chặt lấy mẹ và bắt đầu cầu nguyện. Và chúa đã phù hộ cho hai mẹ con bà, quân lính đã tha cho hai người trong vụ chạy trốn đó.

Năm 1945, Helga được chuyển đến Mauthausen (Áo) bằng đường sắt. Không có thực phẩm, họ gần như chết đói. May mắn một lần nữa lại đến với họ, chỉ một tháng sau, trại giam được giải phóng. Helga và mẹ sau đó đã trở lại Prague và xây dựng một cuộc sống mới. Họ quay trở lại căn nhà cũ, nơi Helga hiện đang sống đến hiện tại.         

An Mai (Theo Mirror)

Chùm ảnh tội ác "ghê rợn" của Đức quốc xã

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
(Nguoiduatin) Trước khi Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, cả châu Âu đều hiểu rằng: "Người đứng đầu Đức Quốc xã Hitler là một kẻ có tư tưởng bài Do Thái rất quyết liệt và cực đoan". Trong cuốn sách được xuất bản của Hitler vào năm 1925 mang tên "Sự phấn đấu của tôi", Hitler có đề cập kế hoạch dùng xe hơi ngạt và thuốc độc để tàn sát người Do Thái.

Sốc với "binh pháp" dị hợm của Đức quốc xã

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Trong một số tư liệu mới được công bố gần đây, người ta đã tìm ra được một số tài liệu liên quan tới việc Hitler muốn thành lập cả một đội quân khuyển với mục tiêu để chúng sẽ giúp ông ta giành thắng lợi trong cuộc Chiến tranh Thế giới lần 2, đồng thời những chú chó thông minh như... người này còn giúp việc cho các binh sĩ, làm bảo vệ tại các trại tập trung của phát xít Đức.

Quái chiêu tra tấn Đức quốc xã bằng sex

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Trước khi chiến tranh thế giới lần thứ hai kết thúc, sau một loạt thất bại nhằm tiêu diệu trùm phát xít Adolf Hitler, quân Anh đã mở một kế hoạch táo bạo có tên là “kế hoạch ám sát tình dục”. Nội dung của bản kế hoạch này là tiến hành rải một loạt những hình ảnh khiêu dâm tại thung lũng Hitler sinh sống, hi vọng khiến cho một Hitler vốn tôn sùng Thanh giáo (Puritan) vì thế mà phát điên
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.