Những sai lầm về giấc ngủ trưa công sở mà nhân viên văn phòng nào cũng mắc phải

Những sai lầm về giấc ngủ trưa công sở mà nhân viên văn phòng nào cũng mắc phải

Thứ 2, 21/09/2020 | 13:15
0
Ngủ trưa quá sâu, ngủ gục trên bàn là những thói quen xấu mà nhiều người làm văn phòng mắc phải.

Một nhân viên công sở ngủ khoảng 30 phút đồng nghĩa với việc năng suất lao động của nhân viên đó sẽ tăng từ 2 đến 3 lần trong ba giờ đồng hồ cuối của ngày làm việc.

Mức độ linh hoạt của cảm xúc còn cao hơn, giá trị tạo ra cho công việc cũng tăng lên rõ rệt. Đó là một trò chơi hai bên cùng có lợi và là một khoản đầu tư đúng đắn.

Nhiều chuyên gia đã khuyến cáo rằng, mỗi ngày, chúng ta nên dành ra khoảng 15 - 30 phút để ngủ trưa. Bởi điều này sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng và tỉnh táo hơn trong những giờ làm việc buổi chiều.

Ngủ gục đầu

Trong điều kiện làm việc vất vả, căng thẳng về giờ giấc trong cuộc sống hiện đại ngày nay, không phải ai cũng có điều kiện ngủ trưa thoải mái.

Nhiều người có thói quen ngủ gục đầu xuống bàn cho nhanh gọn, nhưng thực ra đây là một cách ngủ có hại nhiều hơn có lợi.

Ngủ gục trên bàn làm việc trong thời gian dài có thể dẫn tới hàng loạt bệnh mãn tính về tim, não và mạch máu vì tư thế ngủ này khiến làm tăng áp lực đè lên động mạch cổ, tim, phổi, dạ dày…

Sức khỏe - Những sai lầm về giấc ngủ trưa công sở mà nhân viên văn phòng nào cũng mắc phải

 

Việc buổi trưa ngủ gục trên bàn làm việc là tổn thương lâu dài đối với hệ thống tim mạch và mạch máu não, tương lai cũng có thể dẫn tới hình thành các bệnh tim mạch và máu não mãn tính.

Đặc biệt, bạn nên bỏ ngay thói quen gục đầu vào cánh tay ngủ. Vì làm như vậy sẽ đè nén con ngươi gây áp lực lên mắt, lâu ngày ảnh hưởng rất xấu đến thị lực cũng như dẫn đến các bệnh về mắt.

Tất nhiên sẽ không thể quên nhắc đến vấn đề cong vẹo cột sống thường gặp của dân văn phòng. Thói quen ngủ gục đầu trên bàn làm tăng cao nguy cơ cong vẹo cột sống ở phần cổ và ngực.

Ngủ ngay sau khi ăn

Sức khỏe - Những sai lầm về giấc ngủ trưa công sở mà nhân viên văn phòng nào cũng mắc phải (Hình 2).

 

Sau khi ăn xong, nếu không nghỉ ngơi hay vận động nhẹ để tiêu thụ lượng thức ăn vừa tiêu hóa sẽ khiến hệ tiêu hóa phải làm việc nặng hơn gây ảnh hưởng đến huyết áp, lượng cholesterol và lượng đường trong máu khiến bạn có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn. Đặc biệt, chứng trào ngược axit liên quan đến hiện tượng ngưng thở khi ngủ cũng dễ gây ra đột quỵ.

Đi ngủ ngay sau khi ăn xong khiến vấn đề tiêu hóa thức ăn bị trì hoãn gây ra tình trạng trao đổi chất chậm và không hiệu quả. Đây cũng là nguyên nhân khiến cơ thể không hấp thụ đủ dưỡng chất từ thực phẩm nạp vào làm tăng nguy cơ tích tụ các chất gây hại trong cơ thể.

Ngủ quá lâu

Sức khỏe - Những sai lầm về giấc ngủ trưa công sở mà nhân viên văn phòng nào cũng mắc phải (Hình 3).

 

Một trong những thói quen ngủ trưa cực hại nữa cho sức khỏe là ngủ quá nhiều. Đừng bao giờ nghĩ ngủ càng nhiều càng tốt, bởi ngủ trưa quá nhiều kéo theo nhiều hệ quả xấu cho sức khỏe mà bạn không lường trước được.

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu có liên quan mật thiết đến giấc ngủ trưa.

Do khi bạn ngủ trưa quá lâu (khoảng 80 - 100 phút) thì cơ thể sẽ từ trạng thái ngủ nông chuyển sang trạng thái ngủ sâu.  

Chính vì vậy, sau khi ngủ dậy, bạn thường sẽ cảm thấy toàn thân mệt mỏi rã rời, đầu đau nhức, kèm theo hiện tượng chóng mặt, choáng váng.

Do đó, theo các nhà nghiên cứu thì thời gian ngủ lý tưởng nhất là trong vòng 20 - 30 phút. Một giấc ngủ ngắn như thế sẽ giúp bạn cải thiện hiệu suất làm việc, giúp tỉnh táo, giảm căng thẳng, cải thiện trí nhớ và tăng sức sáng tạo hơn là ngủ 2, 3 tiếng đến tận chiều.

Trang Dung (Nguồn Sleep Foundation)

Thói quen xấu khiến người trẻ dễ mắc hội chứng Alzheimer

Chủ nhật, 20/09/2020 | 21:00
Alzheimer còn được gọi là "bệnh người già", nhưng những năm gần đây, căn bệnh này có xu hướng gia tăng ở cả những người còn rất trẻ.

Những thói quen giúp con người tăng tuổi thọ

Chủ nhật, 20/09/2020 | 21:00
Trên con đường đi tìm cách để kéo dài tuổi thọ, các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều điều đáng ngạc nhiên, có thể là những việc làm rất bình thường trong cuộc sống, lại có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Những thói quen tốt khi đi ngủ giúp bạn sống lâu mỗi ngày

Thứ 4, 09/09/2020 | 14:30
Nếu bạn thực hiện những hoạt động giúp giấc ngủ tối trở nên sâu và ngon hơn thì sức khỏe tổng thể của cơ thể sẽ được nâng cao, cải thiện sức đề kháng và kéo dài tuổi thọ.

Nghiên cứu mới về tác dụng của âm nhạc trong việc trị liệu tim mạch

Thứ 7, 05/09/2020 | 13:00
Nhiều nghiên cứu cho thấy âm nhạc trị liệu mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch, làm giảm căng thẳng và giảm lo âu.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.