Ninh Thuận: Kiên quyết thu hồi các dự án điện gió chậm tiến độ

Ninh Thuận: Kiên quyết thu hồi các dự án điện gió chậm tiến độ

Phạm Ngọc Duy Quân
Thứ 7, 01/09/2018 | 17:24
0
Hiện nay, tại tỉnh Ninh Thuận có 12 dự án điện gió đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư và Quyết định chủ trương đầu tư với quy mô công suất hơn 748MW có tổng vốn đăng ký là 22.577 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong số này vẫn còn nhiều dự án chậm tiến độ.

Nhiều dự án “rùa bò”

Theo ông Phạm Văn Hậu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, những năm qua, tỉnh Ninh Thuận đã đồng hành với các doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án điện gió trên địa bàn.

Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 8/2018, chỉ có 3 dự án điện gió đảm bảo được tiến độ. Đó là các dự án: dự án điện gió Đầm Nại có công suất 40MW do công ty CP Điện gió Đầm Nại (doanh nghiệp FDI, nguồn vốn Singapore) làm chủ đầu tư, nhà máy điện gió Phước Dinh (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam) có tổng công suất 37,6MW, tổng vốn đầu tư 1.472 tỷ đồng; nhà máy điện gió Trung Nam xây dựng tại huyện Thuận Bắc có công suất hơn 105MW, vốn đầu tư 3.965 tỷ đồng.

Đầu tư - Ninh Thuận: Kiên quyết thu hồi các dự án điện gió chậm tiến độ

Những dự án chậm tiến độ sẽ được UBND tỉnh thu hồi trong thời gian tới nếu như các chủ đầu tư không chịu đẩy nhanh tiến độ. (Ảnh: Duy Quan).

Các dự án còn lại không bảo đảm tiến độ như đã cam kết. Nguyên nhân chính là do nhà đầu tư thiếu trách nhiệm, cố tìm cách trì hoãn, kéo dài thời gian thực hiện.

Cụ thể, dự án nhà máy điện gió Phước Hữu có công suất lắp đặt 50MW, tổng mức đầu tư 1.495 tỷ đồng do công ty CP Phát triển điện gió Phước Hữu đầu tư tại xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước.

Mặc dù, khởi công xây dựng từ tháng 10/2010 và nhà đầu tư cam kết đến tháng 12/2011 sẽ đưa nhà máy vào sản xuất điện thương phẩm nhưng cho đến nay, nhà đầu tư chỉ mới đổ đất san lấp mặt bằng trạm biến áp, chưa thi công các công trình khác; chưa ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án; chưa hoàn tất thủ tục về xây dựng…

Nhận thấy dự án này “ì ạch”, UBND tỉnh Ninh Thuận đã nhiều lần gửi văn bản nhắc nhở, đôn đốc, đồng thời UBND tỉnh cũng đã đồng ý gia hạn tiến độ cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận cũng đã hai lần thông báo vi phạm tiến độ và công ty này nhiều lần cam kết đẩy nhanh tiến độ, nhưng đến nay dự án nhà máy điện gió Phước Hữu vẫn "giậm chân tại chỗ".

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Thanh Thủy, Giám đốc văn phòng Phát triển Kinh tế, đại diện sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Dự án nhà máy điện gió Phước Hữu chậm tiến độ đến 64 tháng. Do đó, từ giữa năm 2017, đơn vị đã tiến hành các thủ tục để chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo luật Đầu tư, luật Doanh nghiệp”.

Theo tìm hiểu của PV, dự án nhà máy điện gió Công Hải 1 tại xã Công Hải (huyện Thuận Bắc), do tổng công ty Phát điện 2 đầu tư từ nguồn kinh phí ngân sách của UBND TP.HCM để hỗ trợ nghiên cứu công nghệ tua-bin hai hệ cánh đồng trục trên cơ sở chuyển giao công nghệ từ Nga, được cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 4/2013 và điều chỉnh lần thứ nhất vào tháng 1/2014.

Tuy nhiên, hiện nay, dự án vẫn chưa hoàn thành đúng tiến độ đã cam kết. Đối với dự án này, sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã thanh tra và xác định thuộc trường hợp chấm dứt hoạt động dự án.

Bốn dự án dự kiến khởi công trong năm 2018 và đầu 2019 cũng đang trong tình trạng chậm như "rùa bò" gồm: nhà máy điện gió Phước Hữu – Duyên Hải 1, công suất 30MW, do công ty TNHH Hưng Tín đầu tư; nhà máy điện gió Lợi Hải 2, công suất 30MW, do công ty CP Phong điện Thuận Bình đầu tư; nhà máy điện gió Win Energy Chiến Thắng, quy mô công suất 50MW, do công ty TNHH Điện gió Chính Thắng đầu tư; nhà máy điện gió Phước Minh, công suất 27,3MW, do liên doanh công ty CP TSV và công ty Adani của Ấn Độ đầu tư.

Khi UBND tỉnh gửi yêu cầu các dự án nhanh chóng hoàn thiện theo thời gian đã cam kết thì các chủ đầu tư đưa ra nhiều nguyên nhân tác động do khách quan. 

Ông Nguyễn Thành Huân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hưng Tín (chủ đầu tư dự án nhà máy Điện gió Phước Hữu – Duyên Hải 1) cho rằng: "Nguyên nhân chậm tiến độ thực hiện là do nhà đầu tư điều chỉnh thiết kế cơ sở, chưa có giấy phép được duyệt...".

Tuy nhiên, UBND tỉnh Ninh Thuận xác định, công ty này đang loay hoay tìm đối tác tài chính nên đã làm chậm tiến độ, có thể tỉnh sẽ thu hồi dự án.

Kiên quyết thu hồi

Đầu tư - Ninh Thuận: Kiên quyết thu hồi các dự án điện gió chậm tiến độ (Hình 2).

Ninh Thuận sẽ trở thành một trong những trung tâm tái tạo năng lượng sạch lớn nhất cả nước. (Ảnh: Duy Quan).

Ông Lê Ngọc Thạch, Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Thuận khẳng định: “Việc các chủ đầu tư cho rằng do thay đổi thiết kế cơ sở nên chậm tiến độ là không thuyết phục. Những dự án nào có thay đổi thiết kế, đề nghị UBND tỉnh trả lại hồ sơ cho nhà đầu tư để thẩm định, vì khi thiết kế cơ sở đã được duyệt, chứng tỏ đã hoàn tất việc đánh giá tác động môi trường. Theo luật, nếu thay đổi thiết kế thì phải có kết quả đánh giá tác động môi trường mới”.

"Theo luật, kết quả đánh giá tác động môi trường có hiệu lực trong 24 tháng, nếu qua thời gian đó, dự án chưa thi công thì buộc phải có kết quả đánh giá lại tác động môi trường thì nhà đầu tư mới được thi công. Lâu nay, nhiều nhà đầu tư đều biết rõ điều này, nhưng tìm cách trì hoãn với lý do thay đổi thiết kế cơ sở là sai luật và thể hiện rõ sự thiếu quyết tâm đầu tư", ông Thạch cho biết thêm.

Qua kiểm tra, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, hiện nay có nhà đầu tư thực hiện cùng lúc ba dự án, nhưng tất cả đều chậm tiến độ, tỉnh đã có chỉ đạo thu hồi từ một đến hai dự án và nhà đầu tư cam kết sẽ tập trung thực hiện dự án còn lại, tuy nhiên đến nay vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Để chấm dứt tình trạng này, sắp tới UBND tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi những dự án chậm triển khai hoặc không bảo đảm tiến độ để giao cho những nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính và có quyết tâm đầu tư thật sự, tránh ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và giải tỏa bức xúc dư luận tại địa phương.

Ông Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Tỉnh đã hoàn thiện hồ sơ trình và được bộ Công Thương phê duyệt tổng mức điện thương phẩm của các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn Ninh Thuận nằm trong quy hoạch đấu nối vào lưới điện quốc gia theo từng giai đoạn. Nếu nhà đầu tư nào chậm hoàn thành dự án thì bị mất cơ hội này, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả đầu tư”.

Sẽ thu hồi dự án bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 nếu còn chậm tiến độ

Thứ 6, 25/05/2018 | 08:00
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ truy vấn trách nhiệm của bộ Y tế trong việc chậm tiến độ, chậm giải ngân dự án cơ sở 2 của bệnh viện Bạch Mai và bệnh viện Việt Đức.

TP.HCM: Hai dự án tái định cư chậm tiến độ bị phạt 9,3 tỷ đồng

Thứ 3, 06/02/2018 | 11:05
Hai chủ đầu tư xây dựng các dự án tái định cư tại quận 2, TP.HCM đã bị phạt 9,3 tỷ đồng do chậm tiến độ so với cam kết.

17 dự án BOT chậm tiến độ, dư nợ hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 5, 26/10/2017 | 15:53
Theo báo cáo của UBTV Quốc hội, tính đến nay, có 17 dự án bị chậm tiến độ với tổng số tiền cam kết cấp tín dụng là hơn 18.260 tỷ đồng, dư nợ đến 31/12/2016 là 8.603 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Tình phụ tử của lão nông nghèo chế tạo máy trợ thở giúp con trai duy trì sự sống

Thứ 7, 27/06/2020 | 20:00
Chỉ là một nông dân chưa học hết lớp 12 nhưng lão nông Trần Trung Hiếu, thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đã “chế” ra chiếc máy trợ thở từ những vật dụng trong gia đình. Đặc biệt, chiếc máy đã giúp con trai ông vượt qua cơn khốn khó của bệnh hiểm nghèo.

Ninh Thuận: Ngang nhiên chặt phá, lấn chiếm đất rừng và hành hung lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ 6, 19/06/2020 | 15:59
Gia đình ông Bá Trung Tướng ngang nhiên chặt phá cây rừng tái sinh, lấn chiến đất rừng tại khoảnh 3 tiểu khu 204, xã Phước Minh. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng yêu cầu chấm dứt hành vi này, ông Tướng và người nhà đã đập phá chốt, hành hung lực lượng bảo vệ rừng.

Ninh Thuận: Các trường hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020 – 2021

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:23
Hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội đồng và hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021.

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Chủ nhật, 26/04/2020 | 09:00
Sau một thời gian nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tự động với nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt, máy “biết nói” để nhắc học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra, vào trường học.

Tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid -19

Thứ 5, 23/04/2020 | 20:30
Ngày 23/4, cơ quan Công an Ninh Thuận đang tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Phát triển giao thông xanh sẽ là một trụ cột quan trọng để Việt Nam theo đuổi con đường phát thải ròng bằng 0, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Nhiều yếu tố tác động khiến giá dầu đi xuống

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:48
Giá xăng dầu hôm nay (1/5) trên thế giới có ngày giảm thứ 3 liên tiếp trong tuần này đến gần 2% và thấp hơn tháng trước.

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:45
Ngày 30/4, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, khách du lịch đến với Tp.Phú Quốc chỉ tăng nhẹ.

Thương mại điện tử: Tận dụng cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:00
Để tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, Bắc Giang và Sơn La đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tận dụng ưu thế này.

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến: Cơ hội và thách thức

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:47
Xuất khẩu gạo Việt sang châu Âu-châu Mỹ 3 tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba, đạt 82,9 triệu USD; tăng 492,1%.
     
Nổi bật trong ngày

Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Nhiều yếu tố tác động khiến giá dầu đi xuống

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:48
Giá xăng dầu hôm nay (1/5) trên thế giới có ngày giảm thứ 3 liên tiếp trong tuần này đến gần 2% và thấp hơn tháng trước.

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Phát triển giao thông xanh sẽ là một trụ cột quan trọng để Việt Nam theo đuổi con đường phát thải ròng bằng 0, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.