Nóng chuyện xăng dầu, Bộ trưởng Công Thương nói “giải pháp vẫn còn nguyên giá trị”

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 7, 05/11/2022 | 11:52
0
Trước tình hình cây xăng bán nhỏ giọt, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vẫn khẳng định nguồn cung ở các DN, dự trữ thương mại đáp ứng đủ nhu cầu trong nước.

Tình trạng người dân Hà Nội gặp khó, phải xếp hàng dài, mất nhiều thời gian khi mua xăng bắt đầu manh nha cách đây hơn một tuần nay. Nhiều cây xăng trong tình trạng đóng cửa không bán, hoặc tạm dừng bán khiến người dân càng thêm khổ sở. Tình hình này cũng đang diễn biến tương tự tại Tp.HCM và các tỉnh phía Nam.

Các thương nhân xăng dầu đều có chung chia sẻ rằng tình trạng các doanh nghiệp cấp hàng nhỏ giọt, thương nhân kinh doanh hạn chế bán ra không phải vì chờ tăng giá, mà vì không có hàng và không đảm bảo đủ duy trì chi phí để kinh doanh khi càng bán ra càng lỗ.

Đứt gãy nguồn cung ở 2 thành phố lớn

Trước tình trạng này, tại phiên chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ sáng 5/11, đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) hỏi: Hiện nay nhiều cây xăng ở Hà Nội, Tp.HCM không bán hoặc bán rất ít, giới hạn chỉ 500.000 đến 600.000 đồng đối với một ôtô đã gây bức xúc cho người dân. Đề nghị Thanh tra Chính phủ cho biết đã chỉ đạo thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu tại hai thành phố này chưa? Đại biểu Lê Hoàng Anh cũng chuyển câu hỏi này đến Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Với câu hỏi này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói “đây là vấn đề đang rất nóng”, do đó, Bộ trưởng Công Thương cần có giải đáp cho các đại biểu Quốc hội và nhân dân.

Kinh tế vĩ mô - Nóng chuyện xăng dầu, Bộ trưởng Công Thương nói “giải pháp vẫn còn nguyên giá trị”

Thay vì chờ xếp hàng mất 30-40 phút, người dân mua xăng tự phát bán trước cửa cây xăng số 259 Giải Phóng, chiều 4/11 (Ảnh: Vũ). 

Trả lời, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết đã báo cáo tình hình, nguyên nhân, đề xuất giải pháp trong phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội hôm 22/10 và “giải pháp đến giờ này vẫn còn nguyên giá trị”.

Theo Bộ trưởng, những ngày qua, tình hình xăng dầu thế giới và trong nước có những diễn biến mới. Cụ thể, nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm bởi Châu Âu và các nền kinh tế lớn gia tăng thu mua lượng dầu hiện có từ các nguồn cung chính là OPEC+ và Nga. Bởi hiện đã sát đến ngày (tháng 11) phương Tây áp lệnh trừng phạt với dầu của Nga, cấm tuyệt đối mua bán xăng dầu của Nga với các nước thuộc điều chỉnh của phương Tây.

Tỉ giá ngoại tệ mạnh của Mỹ và EU để nhập khẩu xăng dầu như USD và Euro liên tục thay đổi và tỉ giá đều tăng 0,75 điểm phần trăm trong thời gian qua và dự báo tiếp tục tăng. Đây là những khó khăn cho những doanh nghiệp nhập khẩu.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận vốn, ngoại tệ để được bảo lãnh nhập, hỗ trợ thanh toán cho các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối còn khó khăn, do nhiều doanh nghiệp không đáp ứng điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng thương mại của chúng ta.

Do đó, tình trạng đứt gãy cục bộ nguồn cung trong hệ thống tiếp tục diễn ra thêm ở một số thành phố lớn, tập trung đông dân cư.

Trước tình hình đó, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành, chức năng vào cuộc. Đến giờ này, mỗi ngành chức năng đang làm tốt hơn chức trách nhiệm vụ của mình, sự phối hợp giữa các ngành chức năng Bộ Công Thương - Tài chính - Ngân hàng Nhà nước hiệu quả hơn.

“Chiều hôm qua (4/11), Bộ Tài chính đã có phương án điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam để lấy ý kiến Bộ Công Thương. Cũng ngay trong chiều 4/11, Bộ Công Thương có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính. Nếu không có gì thay đổi lớn, trong kỳ điều chỉnh ngày 11/11 tới, các chi phí sẽ được cập nhật”, Bộ trưởng Diên nói.

Kinh tế vĩ mô - Nóng chuyện xăng dầu, Bộ trưởng Công Thương nói “giải pháp vẫn còn nguyên giá trị” (Hình 2).

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn về vấn đề xăng dầu (Ảnh: Quochoi.vn).

Bên cạnh đó, ông Diên cho biết, Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo các Ngân hàng thương mại xem xét cụ thể những doanh nghiệp đang gặp khó khăn về vốn, bảo lãnh và hỗ trợ thanh toán.

“Bộ Công Thương chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý những vi phạm. Hy vọng những ngày tới thị trường xăng dầu được giải quyết”, ông Diên cho hay.

Theo trưởng ngành Công Thương, hiện xăng dầu sản xuất trong nước đạt 80% nhu cầu. Tuy nhiên, trong 80% ấy có một nửa, thậm chí già nửa lượng dầu thô phải nhập từ nước ngoài, cho nên thị trường thế giới thế nào thì tác động thị trường trong nước như thế.

“Chúng ta còn khoảng trên dưới 20% xăng dầu thành phẩm nhập từ nước ngoài cũng bị ảnh hưởng. Nhưng đến thời điểm này, theo số liệu chúng tôi có được từ sản lượng sản xuất trong nước, số lượng nhập từ nước ngoài đã đạt 86% kế hoạch cả năm. Nguồn cung ở các doanh nghiệp, dự trữ thương mại bảo đảm theo kế hoạch với số lượng 21 triệu tấn xăng dầu đáp ứng nhu cầu trong nước”, ông Diên nói.

Riêng việc cây xăng không bán, đại biểu Quốc hội còn hỏi về trách nhiệm thanh tra các cây xăng này, song Bộ trưởng Công Thương không trả lời. Với nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương yêu cầu Tổng Thanh tra Chính phủ trả lời, bổ sung thêm.

Trước đó, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, thực hiện Nghị định của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra về kinh doanh xăng dầu.

“Chúng tôi đã và đang tiến hành công tác thanh tra đối với lĩnh vực nàỵ, góp phần cùng Bộ Công Thương chỉ ra tồn tại, hạn chế để khắc phục, đảm bảo bình ổn giá xăng dầu”, Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong nói.

Không cấp thêm giấy phép xăng dầu

Giơ biển tranh luận với Bộ trưởng Công Thương, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc khắc phục tình trạng rối loạn thị trường xăng dầu ở Việt Nam. Tuy nhiên thực tế cho thấy, quy định của Nghị định 95 của Chính phủ đã lạc hậu, nó không phù hợp. Đại biểu Trí đề nghị Bộ Công Thương xem xét.

Bên cạnh đó, vấn đề là về cấp các loại giấy phép trong thời gian qua, đại biểu Trí cho rằng, Bộ Công Thương đã cấp phép quá nhiều đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu dẫn đến hệ lụy khó quản lý. Đại biểu đề nghị Bộ Công Thương xem xét lại vấn đề này.

Kinh tế vĩ mô - Nóng chuyện xăng dầu, Bộ trưởng Công Thương nói “giải pháp vẫn còn nguyên giá trị” (Hình 3).

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Ảnh: Quochoi.vn).

Trả lời phần tranh luận, Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu rõ, điều hành giá xăng dầu phải thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành theo đó 10 ngày/lần điều chỉnh giá xăng dầu 1 lần và căn cứ điều chỉnh là tính giá bình quân 10 ngày trước của thị trường thế giới. Đây là quy định thực hiện trong lúc bình thường.

Bộ trưởng cũng nhắc lại đã phát biểu trước Quốc hội vào ngày 28/10, thị trường xăng dầu có những dị biệt nhất là trong bối cảnh thế giới hỗn loạn cho nên quy định trên đã bộc lộ những khiếm khuyết.

“Chính phủ đã nhận thấy điều này và đã chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu để sửa Nghị định 95 cho phù hợp với thực tiễn”, ông Diên nói và nhấn mạnh, thế giới thay đổi hằng ngày, thậm chí là hàng giờ nên “dù có cố gắng đến đâu thì quy định pháp luật bao giờ cũng có độ trễ so với thực tiễn”.

Về việc cấp phép kinh doanh xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu rõ, việc cấp phép thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Tuy nhiên thực tế Ban cán sự và lãnh đạo Bộ chủ trương không cấp mới thêm mà chỉ cấp đổi giấy phép.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm rõ, hệ thống kinh doanh xăng dầu của nước ta hiện nay đa tầng nấc dẫn đến rối, nhất là trong bối cảnh phức tạp như hiện nay và dẫn đến làm tăng chi phí. Do đó, trong thời gian tới, cần xem xét sắp xếp lại hệ thống từ doanh nghiệp đầu mối cho đến đại lý và đến cửa hàng bán lẻ.

“Rất mong Bộ trưởng sớm tham mưu cho Chính phủ các vấn đề như Bộ trưởng đã báo cáo trước Quốc hội”, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói sau khi Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kết thúc phần trả lời tranh luận.

“Thanh tra không ra sai phạm nhưng UBKTTW vào thì phải xử lý hình sự”

Thứ 7, 05/11/2022 | 10:42
Chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, đại biểu đặt câu hỏi về việc có hay không việc tiêu cực trong quá trình thanh tra thời gian qua.

ĐBQH: Không thể chấp nhận ở Hà Nội, Tp.HCM mà lại xếp hàng hàng giờ để mua xăng

Thứ 6, 04/11/2022 | 16:47
“Một nền kinh tế có độ mở lớn, đang có nhu cầu phát triển mà lại thiếu xăng ở thành phố lớn thì không thể chấp nhận được”, đại biểu Trịnh Xuân An nói.

"Cú sốc" xăng dầu bộc lộ khiếm khuyết trong quy định hiện hành

Thứ 4, 02/11/2022 | 21:59
Bộ trưởng Công Thương đánh giá, thời điểm khó khăn là lúc để sàng lọc lại doanh nghiệp đầu mối, tiếp đến là thương nhân phân phối xăng dầu.

Khan hiếm xăng cục bộ, người dân phải mua lẻ với giá 35.000 đồng/lít

Thứ 4, 12/10/2022 | 18:12
Tình trạng khan hiếm xăng xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai những ngày qua khiến người lao động vất vả, thậm chí phải mua xăng ở ngoài với mức giá cao.
Cùng tác giả

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Hoà Phát sắp phát hành 581 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 64.000 tỷ

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:16
Hòa Phát vừa công bố phương án chi tiết phát hành 581,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu năm 2023.

Bình quân mỗi tháng có 20.300 DN thành lập mới và quay lại hoạt động

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động là 81.300 doanh nghiệp, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,88 tỷ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
Theo Tổng cục Thống kê, bình quân 4 tháng đầu năm 2024, CPI tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản tăng 2,81%.
Cùng chuyên mục

Sửa đổi điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:44
Nghị định 45/2024/NĐ-CP đã sửa đổi điều kiện vay vốn Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa từ ngày 10/6/2024 theo hình thức cho vay trực tiếp.

Bình quân mỗi tháng có 20.300 DN thành lập mới và quay lại hoạt động

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động là 81.300 doanh nghiệp, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,88 tỷ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
Theo Tổng cục Thống kê, bình quân 4 tháng đầu năm 2024, CPI tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản tăng 2,81%.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,88 tỷ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Sửa đổi điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:44
Nghị định 45/2024/NĐ-CP đã sửa đổi điều kiện vay vốn Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa từ ngày 10/6/2024 theo hình thức cho vay trực tiếp.