Obama sẵn sàng thương thảo mọi vấn đề để chính phủ mở cửa

Obama sẵn sàng thương thảo mọi vấn đề để chính phủ mở cửa

Thứ 5, 03/10/2013 | 14:38
0
Tổng thống Barack Obama nói rằng ông sẵn sàng thương thảo về tất cả mọi vấn đề sau khi có được một dự luật về ngân sách mà không có điều kiện đính kèm để mở cửa lại chính phủ.

Ngay trước khi một cuộc họp được dự trù tại Tòa Bạch Ốc với các nhà lãnh đạo Hạ Viện, ông Obama đã nói với đài truyền hình CNBC rằng ông đã cố gắng để làm việc với Đảng Cộng Hòa.

Tổng thống nói rằng ông đã hết sức tức giận bởi vì việc đóng cửa chính phủ  là hoàn toàn không cần thiết.

Ông Obama nói rằng không Tổng thống nào có thể lãnh đạo một cách hữu hiệu nếu để cho những người cực đoan từ bất cứ đảng nào bắt chẹt đòi nhượng bộ.

Ông kêu gọi Chủ tịch Hạ Viện John Boehner đem một dự luật về ngân sách không có những điều kiện đính kèm ra trước Hạ Viện để biểu quyết, và nói rằng có một đa số ở đó.

Tiêu điểm - Obama sẵn sàng thương thảo mọi vấn đề để chính phủ mở cửa

Tổng thống Obama nói về việc chính phủ đóng cửa, tại Tòa Bạch Ốc

Chính phủ Hoa Kỳ bị đóng cửa lúc nửa đêm thứ Hai sau khi các thành viên Đảng Dân Chủ khước từ việc thông qua một dự luật về ngân sách của Đảng Cộng Hòa sẽ không tài trợ hay hoãn lại việc thi hành đạo luật về những chương trình chăm sóc sức khỏe mang dấu ấn thành tích của Tổng thống.

Hạ Viện sẽ duy trì một loạt các cuộc biểu quyết về các dự luật phục hồi việc tài trợ cho một số cơ quan của chính phủ, trong khi các cơ quan và văn phòng khác vẫn đóng cửa.

Ngay cả khi các dự luật này được thông qua tại Hạ Viện do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo, các thành viên Đảng Dân Chủ tại Thượng Viện chắc cũng sẽ bác bỏ chúng.

Hơn 800.000 công chức liên bang Hoa Kỳ bị nghỉ việc và các công viên quốc gia và nhiều cơ quan liên bang bị đóng cửa. Việc đóng cửa chính phủ không ảnh hướng tới các chương trình phát thanh của đài VOA, nhưng nó đã đóng cửa các viện bảo tàng Smithsonian và các cơ quan như thuế vụ, giúp đỡ các cựu chiến binh, và một số cơ quan trợ giúp lương thực cho người nghèo.

Việc đóng cửa chính phủ Hoa Kỳ cũng buộc Tổng thống Obama hủy bỏ các chặng dừng chân tại Malaysia và Philippines trong chuyến du hành Châu Á bắt đầu vào ngày thứ Bảy. Nhưng Thông tín viên đài VOA Dan Robinson tại Tòa Bạch Ốc nói rằng ông Obama vẫn còn duy trì kế hoạch viếng thăm Indonesia và Brunei để tham dự các hội nghị thượng đỉnh APEC và Đông Á.

Việc thi hành đạo luật bảo hiểm y tế với chi phí phải chăng được biết tới với tên gọi “Obamacare,” được tiến hành như đã dự trù vào ngày thứ Ba. Mục đích của đạo luật này là cung cấp bảo hiểm y tế cho hằng triệu người Mỹ không đủ khả năng mua bảo hiểm sức khỏe đắt đỏ.

Các thành viên Đảng Cộng Hòa phản đối Obamacre và nói rằng nó bó buộc người ta, kể cả các doanh nghiệp nhỏ, mua các hợp đồng bảo hiểm y tế đắt đỏ trái với ý muốn của họ và gây phương hại cho nền kinh tế.

Minh Tú (Theo VOA)

Obama cảnh báo nguy cơ vỡ nợ

Thứ 5, 03/10/2013 | 14:24
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo phố Wall về nguy cơ phái bảo thủ trong Đảng Cộng hòa sẵn sàng để cho đất nước vỡ nợ.

Văn phòng Tổng thống Obama bị cắt điện thoại vì thiếu tiền

Thứ 5, 03/10/2013 | 08:48
Việc liên lạc với văn phòng Tổng thống Mỹ hiện không thực hiện được do thiếu ngân sách. Những ai gọi đến chỉ nhận được một thông điệp xin lỗi và đề nghị gọi lại sau. Các nhà phân tích thì cảnh báo chính phủ Mỹ có thể còn đóng cửa lâu.

CIA 'cài bẫy' khiến Obama suýt gây ra Thế chiến III?

Thứ 4, 02/10/2013 | 15:40
Điện Kremlin tiết lộ, cơ quan tình báo Mỹ (CIA) từng đã can dự vào những kịch bản ở Syria có thể dẫn tới thảm họa toàn cầu - chiến tranh thế giới III.

Obama nói về hậu quả của việc đóng cửa chính phủ

Thứ 3, 01/10/2013 | 16:19
Vài giờ trước thời khắc cuối của cuộc chiến ngân sách, Tổng thống Barack Obama đã có một bài phát biểu chỉ ra những hệ lụy của việc đóng cửa chính phủ, kêu gọi Hạ viện hành động để tránh những ảnh hưởng bất lợi cho người dân.

Obama viện trợ nhân đạo 340 triệu đô la cho Syria

Thứ 4, 25/09/2013 | 09:32
Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp thêm 340 triệu đôla trong ngân khoản viện trợ nhân đạo để giúp những người bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn tại Syria.

Obama bỏ thuốc lá vì... sợ vợ

Thứ 3, 24/09/2013 | 14:24
Nhà lãnh đạo Mỹ đã tiết lộ thông tin trên tại một sự kiện bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York về tầm quan trọng của xã hội dân sự hôm 23/9.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.