Ông Putin nói gì khi NATO coi Nga là “mối đe dọa trực tiếp”?

Thứ 5, 30/06/2022 | 09:13
0
Liên minh quân sự phương Tây NATO cũng đồng ý với các kế hoạch hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của Ukraine nhằm giúp Kiev đương đầu với Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 29/6 đã lên án “tham vọng đế quốc” của NATO, cáo buộc liên minh quân sự phương Tây đang tìm cách khẳng định “uy thế tối cao” của mình thông qua cuộc xung đột ở Ukraine.

Đồng thời, nhà lãnh đạo Nga cũng cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng nếu NATO triển khai quân đội và cơ sở hạ tầng ở Phần Lan và Thụy Điển sau khi 2 nước Bắc Âu gia nhập liên minh quân sự này.

Ông Putin đưa ra bình luận của mình một ngày sau khi thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ bãi bỏ quyền phủ quyết của mình đối với đề nghị gia nhập liên minh của Phần Lan và Thụy Điển thông qua việc ký kết một biên bản ghi nhớ giữa 3 bên đồng ý bảo vệ an ninh của nhau.

Helsinki và Stockholm gia nhập NATO đánh dấu một trong những thay đổi lớn nhất về an ninh châu Âu trong nhiều thập kỷ.

Thế giới - Ông Putin nói gì khi NATO coi Nga là “mối đe dọa trực tiếp”?

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo tại sân bay quốc tế Ashgabat, Turkmenistan, cuối ngày 29/6/2022. Ảnh: Getty Images

“Với Thụy Điển và Phần Lan, chúng tôi không gặp khó khăn như với Ukraine. Họ muốn gia nhập NATO, họ cứ tiến hành”, Tổng thống Putin nói với truyền hình nhà nước Nga sau cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo khu vực ở quốc gia Trung Á thuộc Liên Xô cũ Turkmenistan.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cảnh báo, trước đây Moscow không gây ra mối đe dọa nào đối với 2 nước, nhưng một khi họ gia nhập NATO và các lực lượng quân sự và cơ sở hạ tầng được triển khai ở đất nước họ, “chúng tôi sẽ phải đáp trả tương xứng, và tạo ra các mối đe dọa tương tự cho các vùng lãnh thổ mà từ đó các mối đe dọa đối với chúng tôi được tạo ra”.

Mối quan hệ của Moscow với Helsinki và Stockholm chắc chắn sẽ trở nên khó khăn vì tư cách thành viên NATO của họ, ông nói thêm.

“Mọi thứ giữa chúng tôi đã từng rất ổn, nhưng bây giờ có thể có một số căng thẳng, chắc chắn sẽ có”, ông Putin nói. “Điều đó là không thể tránh khỏi, nếu có mối đe dọa đối với chúng tôi”.

Mọi thứ đều được thực hiện một cách chính xác

Tổng thống Nga Putin cũng phủ nhận việc các lực lượng của Moscow phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công bằng tên lửa vào một trung tâm mua sắm đông đúc ở thành phố Kremenchuk, miền Trung Ukraine hôm 27/6, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và nhiều người vẫn mất tích trong đống đổ nát.

“Quân đội của chúng tôi không tấn công bất kỳ công trình dân sự nào. Chúng tôi có đủ mọi khả năng để biết ở đó có gì”, ông Putin tuyên bố trong một cuộc họp báo ở thủ đô Ashgabat của Turkmenistan hôm 29/6.

“Tôi tin rằng lần này, mọi thứ cũng đã được thực hiện một cách chính xác như vậy”, nhà lãnh đạo Nga khẳng định.

Trước đó, Ukraine đã cáo buộc Nga nhắm mục tiêu vào trung tâm thương mại và thường dân đang có mặt ở đó. Còn lực lượng tình báo của Bộ Quốc phòng Anh cho rằng quả tên lửa bắn trúng trung tâm mua sắm ở Kremenchuk vốn là nhằm vào một mục tiêu gần đó, dẫn đến giả định về sự thiếu chính xác của Nga trong việc tiến hành các cuộc tấn công tầm xa.

Thế giới - Ông Putin nói gì khi NATO coi Nga là “mối đe dọa trực tiếp”? (Hình 2).

Lãnh đạo các nước NATO hội tụ tại Madrid, Tây Ban Nha, tối hôm 28/6/2022 để dự Hội nghị Thượng đỉnh của liên minh quân sự, diễn ra trong các ngày 29-30/6/2022. Ảnh: DW

Các bình luận của ông Putin được đưa ra khi NATO hôm 29/6 tuyên bố coi Nga là "mối đe dọa trực tiếp" lớn nhất đối với an ninh phương Tây sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Liên minh quân sự cũng đồng ý về các kế hoạch hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của Ukraine nhằm giúp Kiev đương đầu với Nga.

"Cuộc chiến của Tổng thống Putin chống lại Ukraine đã phá vỡ hòa bình ở châu Âu và đã tạo ra cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất ở châu Âu kể từ sau Thế chiến II", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 29/6.

Cũng trong ngày 29/6, tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO đang diễn ra ở Madrid (Tây Ban Nha), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố việc Mỹ sẽ tăng cường thêm các lực lượng trên bộ, trên biển và trên không trên khắp châu Âu, bao gồm cả một sở chỉ huy quân đội thường trực đầu tiên của Mỹ ở Ba Lan, sườn phía Đông của NATO.

Quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ Avril Haines hôm 29/6 cho biết, kịch bản gần như có thể xảy ra nhất cho giao tranh giữa Nga và Ukraine là một cuộc xung đột gay gắt trong đó Moscow chỉ đạt được lợi ích tăng tiến nhưng không có bước đột phá nào.

Minh Đức (Theo Al Jazeera)

NATO gặp nhau giữa cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng nhất

Thứ 4, 29/06/2022 | 16:39
Thượng đỉnh NATO ở Madrid bị phủ bóng bởi cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine đang bùng phát mạnh mẽ trên khắp đất nước Đông Âu.

NATO sắp nhận được “một mũi tiêm tăng cường”?

Thứ 4, 29/06/2022 | 14:55
Thổ Nhĩ Kỳ đã có bước đi bất ngờ trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Madrid, tuyên bố rằng họ "đã có được những gì mình muốn".

Nga phủ nhận tấn công tên lửa nhằm vào trung tâm mua sắm ở Ukraine

Thứ 3, 28/06/2022 | 21:16
Nga tuyên bố đã bắn một kho vũ khí phương Tây ở Kremenchuk, miền Trung Ukraine, và cho biết trung tâm mua sắm lúc đó đang đóng cửa.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.