Phiên tòa giả định: Sát hại mẹ người tình vì bị “chia loan, rẽ thúy”

Phiên tòa giả định: Sát hại mẹ người tình vì bị “chia loan, rẽ thúy”

Thứ 5, 28/09/2017 | 06:00
0
Yêu và đã sống chung như vợ chồng với chị Hoàng Minh (con gái bà Nguyễn Thị Ng., 54 tuổi) nhưng Nguyễn Thanh Luân (24 tuổi, trú tại xã B, huyện Đ, tỉnh L) vẫn không được "nhạc mẫu" chấp nhận. Bị "chia loan, rẽ thúy", Luân đã xuống tay với bà Ng..

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh V, hơn một năm qua, Nguyễn Thanh Luân (24 tuổi, trú tại xã B, huyện Đ, tỉnh L) và chị Hoàng Minh, con gái của bà Nguyễn Thị Ng. (54 tuổi) chung sống với như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn.

Trong thời gian này, bà Ng. ngăn cản, không đồng ý để chị Minh ở bên Luân và đòi gả con gái cho người khác.

Ngày 6/6, Luân đến nhà bà Ng. ở ấp Th, xã T, huyện B, tỉnh V. Tại đây, giữa Luân và bà Ng. xảy ra mâu thuẫn. Sau đó, Luân bỏ đi đến khoảng 1h sáng 7/6 thì quay lại nhà bà Ng. bằng cửa sau. Lợi dụng lúc bà Ng. đi vệ sinh, Luân đã dùng dao cắt cổ khiến bà Ng. chết tại chỗ.

Sau khi gây án, Luân bỏ trốn lên TP.HCM. Tối 15/6, Luân đến Công an xã B, huyện Đ, tỉnh L, đầu thú.

Ngày 16/6, sau khi bị di lý từ tỉnh L về tỉnh V, Nguyễn Thanh Luân bị khởi tố bị can để điều tra hành vi giết người.

Căn cứ kết luận điều tra, VKS quyết định truy tố Nguyễn Thanh Luân phạm tội Giết người theo điểm n (Giết người có tính chất côn đồ), khoản 1, Điều 93, BLHS năm 1999 (sửa đổi bổ sung năm 2009)  

Ngày 21/7, TAND tỉnh V đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm. Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Ngô Long. Kiểm sát viên giữ quyền công tố, bà Chu Thị Phương. Luật sư Nguyễn Thiện, đoàn luật sư tỉnh L, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Luân. Luật sư Trần Bích Hằng, đoàn luật sư tỉnh L, bảo vệ quyền lợi cho gia đình bà Nguyễn Thị Ng.

VKS: Bị cáo giết người vì tính ích kỷ

Chỉ vì bị bà Ng. phản đối chuyện quan hệ tình vảm với chị Minh mà bị cáo đã nhẫn tâm tước đoạt tính mạng của bà này. Hành động đó thể hiện tính côn đồ, sự ích kỷ cao độ của bị cáo khi chuyện tình cảm không được thỏa mãn.

Xưa nay, có rất nhiều cặp nam nữ có tình cảm với nhau nhưng vì nhiều lý do, tình cảm đó bị gia đình phản đối. Đại đa số chọn cách thuyết phục gia đình chấp nhận chuyện tình cảm theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Duy chỉ có bị cáo lại chọn cách giết người để giải quyết khúc mắc đó.

Hành vi này đã cướp đi tính mạng của bà Ng, khiến một người con mất mẹ, làm mất trật tự trị an, gây dư luận xấu trong nhân dân. Hành vi đó còn thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác. Tại cơ quan công an, Luân đã khai nhận toàn bộ tội ác của mình. Lời khai này phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Căn cứ điểm n, khoản 1, Điều 93, BLHS, VKS quyết định truy tố Nguyễn Thanh Luân về tội Giết người.

VKS đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Luân mức án cao nhất của khung hình phạt là tử hình.

Bị cáo: Tôi xin chấp nhận mọi hình phạt!

Thưa quý tòa, từ khi bị giam đến nay tôi đã suy nghĩ rất nhiều về hành động của mình. Tôi biết tôi đã sai rồi. Khi yêu Minh, tôi thực lòng mong muốn chúng tôi sẽ có một cuộc sống gia đình hạnh phúc, cùng nhau sinh con đẻ cái. Nhưng dù chúng tôi đã sống với nhau hơn 1 năm trời mà mẹ cô ấy vẫn kiên quyết phản đối tôi.

Ngày 6/6, tôi tìm đến nhà bà Ng. với ý định thuyết phục bà này chấp nhận tôi. Trong quá trình nói chuyện, không những xúc phạm, dè bỉu tôi, nói tôi không xứng đáng với Minh, bà Ng. còn tuyên bố là đã tìm cho Minh một người đàn ông khác, xứng đáng hơn và sẽ làm đám cưới cho 2 người trong nay mai.

Nghe vậy, tôi giận lắm. Trong đầu chỉ nghĩ đến chuyện phải làm gì đó để ngăn cản đám cưới này. Sau khi rời khỏi nhà bà Ng., tôi đi uống rượu đến gần 1h sáng mùng 7/6 thì quay lại và gây ra vụ án trên.

Khi biết bà Ng. đã chết, tôi rất hoảng sợ. Biết nếu mình không bỏ trốn thì trước sau gì cũng bị công an bắt, tôi đã trốn lên TP.HCM. Trong suốt thời gian đó, tôi luôn day dứt, ám ảnh bởi tội ác mà mình đã gây ra nên quyết định quay về quê, đến cơ quan công an đầu thú.

Tôi biết tội lỗi của mình là không thể dung thứ. Tôi đã khiến người đàn bà mình yêu thương nhất mất mẹ. Hôm nay, tại phiên tòa này, tôi muốn gửi lời xin lỗi tới Minh. Tận đáy lòng, tôi mong cô ấy sớm gặp và kết hôn với người đàn ông khác, tốt hơn tôi. Về phần mình, tôi xin nhận mọi hình phạt.

Pháp luật - Phiên tòa giả định: Sát hại mẹ người tình vì bị “chia loan, rẽ thúy”

Bị "nhạc mẫu' ngăn cấm, Luân đã sát hại bà này.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Luân: Thân chủ của tôi đã rất hối hận

Kính thưa HĐXX, chúng ta đã nghe phần luận tội của đại diện VKS, nghe bị cáo Luân khai nhận quá trình phạm của mình. Về mặt lý, tôi và thân chủ của mình thừa nhận tội danh mà VKS đã truy tố là chuẩn xác.

Là luật sư bào chữa, tôi đã tiếp xúc với bị cáo ngay sau khi Luân bị giam. Trong những cuộc tiếp xúc, tôi thấy Luân luôn tỏ thái độ ăn năn, hối hận, thành khẩn khai báo, giúp cơ quan điều tra sớm kết thúc điều tra vụ án.

Thân chủ của tôi có tội nhưng nếu chúng ta đặt mình vào địa vị của Luân vào thời điểm đó, bị nạn nhân mắng mỏ, sỉ nhục, lại tuyến bố sẽ gả con gái cho người xứng đáng hơn, thì sẽ hiểu cảm giác của Luân lúc đó. Luân rất yêu chị Minh.

Bản thân chị Minh và bà Ng. cũng biết rõ điều đó. Chỉ vì nhà Luân quá nghèo, công ăn việc làm chưa ổn định nên bà Ng. nhất quyết phản đối. Nếu ai cũng nghĩ như thế thì người nghèo không có cơ hội kiếm tìm hạnh phúc nữa hay sao?

Đại diện VKS cho rằng, Luân có thể chọn cách giải quyết khác nhưng đã không làm mà chọn cách giết người. Theo tìm hiểu của tôi, trong suốt một năm chung sống như vợ chồng với chị Minh, Luân đã rất cố gắng thuyết phục vợ chồng bà Ng. đồng ý. Anh ta cũng đã cố gắng tìm việc làm có thu nhập cao hơn để lo cho gia đình. Nhưng mọi cố gắng của thân chủ tôi đã không được gia đình chị Minh ghi nhận.

Mỗi lần gặp nhau, bà Ng. lại nói nặng nói nhẹ Luân, liên tục gây sức ép buộc chị Minh phải chia tay, năm lần bảy lượt bắt chị này đi coi mắt những người đàn ông khác giàu có hơn. Điều đó khiến bị cáo rất buồn và bức xúc.

Mâu thuẫn xảy ra trong ngày 6/6 giữa bị cáo và với nạn nhân chỉ như giọt nước tràn ly nhưng bị đẩy lên cao trào khi bà Ng. tuyên bố tháng sau sẽ tổ chức đám cưới cho con gái với người đàn ông ở xã bên. Bà Ng. còn cấm Luân đến nhà bà. Những chuyện này đã khiến Luân mất bình tĩnh…

Tôi không có ý đổ lỗi cho nạn nhân nhưng tôi cho rằng, thái độ của nạn nhân là một trong những nguyên nhân dẫn tới vụ án đau lòng này. Nếu như bà Ng. không mắng chửi Luân, không thách thức Luân thì rất có thể đã không có vụ án nào xảy ra.

Ý thức được hậu quả của việc làm của mình, dù gia cảnh vô cùng khó khăn nhưng Minh vẫn nói với gia đình cố gắng vay mượn, hỗ trợ gia đình nạn nhân 100 triệu đồng tiền mai táng phí.

Thưa quý tòa, trước khi phạm tội, thân chủ của tôi có nhân thân tốt, chưa từng vi phạm pháp luật lại thành khẩn khai báo. Trước phiên tòa, chị Minh cũng có đơn đề nghị giảm án cho bị cáo….

Do vậy, tôi đề nghị HĐXX áp dụng các điểm b, p khoản 1 Điều 46 BLHS phạt bị cáo mức án 20 năm tù giam.  

Luật sư bảo vệ gia đình bị hại: Đừng đổ lỗi cho người đã chết!

Với tư cách là luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình bị hại, tôi phản đối quan điểm của luật sư bào chữa khi cho rằng nạn nhân là người có lỗi trước khi xúc phạm, thách thức bị cáo…Đây chỉ là lời khai một phía của bị cáo. Đổ lỗi cho người chết để biện minh cho tội ác của mình là điều không thể chấp nhận.

Tội ác của bị cáo là không thể dung thứ. Thay mặt thân chủ của mình, tôi đồng ý với đề nghị của VKS, loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

HĐXX: Nếu ai cũng hành xử như bị cáo thì xã hội sẽ loạn

Sau khi nghe phần tranh tụng giữa VKS với luật sư bào chữa, luật sư bảo vệ của bị hại và phần khai nhận của bị cáo tại tòa, HĐXX nhận thấy việc VKS truy tố bị cáo Nguyễn Thanh Luân phạm tội Giết người theo điểm n, khoản 1, Điều 93 là có cơ sở.

Hành vi của bị cáo không chỉ vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn gây đau thương cho gia đình bị hại, thể hiện tính ích kỷ của bị cáo khi mục đích không đạt được. Nếu ai cũng hành xử như bị cáo thì xã hội này sẽ ra sao? Sức khỏe, tính mạng của con người là khách thể được pháp luật bảo vệ, không ai có quyền xâm phạm.

Tuy nhiên, HĐXX cũng ghi nhận thái độ ăn năn hối cải của bị cáo khi thành khẩn khai báo, tự nguyện khắc phục hậu quả…

Căn cứ điểm b, p, khoản 1, Điều 46; căn cứ điểm n, khoản 1, Điều 93 ,BLHS, HĐXX tuyên phạt bị cáo tù chung thân về tội Giết người; Buộc bị cáo phải bồi thường 150 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần, tiền thu nhập bị mất cho gia đình bị hại.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong vòng 15 ngày, kể từ ngày hôm nay.

Ánh Dương 

Khởi tố gã rể 'hờ' sát hại mẹ người tình phi tang xác ở chuồng lợn

Thứ 7, 29/04/2017 | 16:24
Sau gần một tuần xảy ra vụ án con rể 'hờ' xuống tay sát hại mẹ vợ rồi phi tang xác ở chuồng lợn sau nhà ở Vĩnh Phúc, công an tỉnh này đã khởi tố vụ án.

Con rể hờ sát hại mẹ vợ: Lộ nội dung tin nhắn thú tội của nghi phạm

Thứ 3, 25/04/2017 | 17:42
Trong quá trình vắng mặt tại nhà, qua điện thoại Thu nhắn tin gọi điện với nhiều người. Hắn đã nhắn tin với trưởng công an xã nói rằng, giết bà Th. là do được nhờ.

Vĩnh Phúc: Bắt gã chồng hờ giết mẹ vợ rồi giấu xác

Chủ nhật, 23/04/2017 | 19:00
Mâu thuẫn cá nhân, gã con rể là giáo viên tiểu học đã xuống tay sát hại mẹ vợ rồi phi tang xác ở chuồng lợn.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.