Phục dựng

Phục dựng "di sản số" về liệt sĩ bằng AI

Phạm Thị Thu Thảo
Thứ 7, 12/08/2023 | 08:00
0
"Hàng triệu người đã ngã xuống trong công cuộc cách mạng của dân tộc, do đó cần một lượng người dùng AI rất lớn để cùng tham gia dự án di sản số..."

Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, anh Nguyễn Văn Khánh - đồng sáng lập dự án AICOMIC - có những chia sẻ về hành trình cùng các cộng sự thực hiện dự án phục dựng lại hình ảnh của các nghệ sĩ bằng công cụ AI, gần đây nhất là chân dung 10 liệt sĩ Ngã ba Đồng Lộc.

Giàu giá trị nhân văn

Chia sẻ về nguồn cảm hứng ra đời của AICOMIC, anh Nguyễn Văn Khánh nói: "Cách đây hơn một năm, sau khi thấy một số hình ảnh mà cộng đồng nước ngoài làm, tôi thấy rất ấn tượng, tìm hiểu thì mới hiểu đó là AI generative, thấy hay nên tìm hiểu và rủ thêm một số anh em cùng tham gia bởi tôi thấy đây có lẽ là một cách lập trình bằng ngôn ngữ tự nhiên đơn giản nhất, ai ai cũng có thể làm được.

Điều mà từ rất lâu rồi tôi vẫn ấn tượng với câu nói của một anh cựu Tổng Giám đốc công ty về công nghệ: "Bao giờ 30 triệu người dân Việt Nam mình có thể lập trình được nhỉ?" và tôi nghĩ: 60 triệu người Việt có thể vẽ được ảnh, lập trình được nội dung mình mong muốn với công cụ này".

Công nghệ - Phục dựng 'di sản số' về liệt sĩ bằng AI

Liệt sĩ Võ Thị Tần.

Với mong muốn chứng minh AI đầy hiệu quả và áp dụng được nhiều vào đời sống thực tiễn, nhóm của anh Khánh đã quyết định lựa chọn phục dựng hình ảnh của các liệt sĩ để tạo cảm hứng cho nhiều người thấy rằng, AI không chỉ đơn thuần là tạo ra được hình ảnh đẹp mà có giá trị nhiều hơn thế. 

"Từ những hình ảnh ít ỏi hoặc thậm chí không có gì, chỉ qua sự tưởng tượng cũng có thể xây dựng được những sản phẩm mang nhiều ý nghĩa và rất thực tiễn. Ngày 27/7 vừa qua, những hình ảnh được cộng đồng phục dựng trước đó vẫn còn những tồn tại nhất định, nhóm quyết định dùng AI hoàn thiện hơn rồi đưa vào những hình ảnh đời sống bình thường.

Từ đó, cộng đồng hay người thân có thể cảm nhận rõ hơn các anh hùng của chúng ta hồn nhiên, đáng yêu và sống động như thế nào. Để tuổi trẻ ngày nay thấy rõ hơn những hy sinh, những khó khăn của thế hệ trước...", anh Khánh bày tỏ.

Công nghệ - Phục dựng 'di sản số' về liệt sĩ bằng AI (Hình 2).

Liệt sĩ Hà Thị X anh.

Những hình ảnh phục dựng chân dung 10 liệt sĩ Ngã ba Đồng Lộc bằng AI được giới thiệu đến công chúng, nhiều người bày tỏ niềm tri ân trước sự sống động về những nữ thanh niên xung phong anh hùng của dân tộc. Nhiều bình luận để lại như: "Vẻ đẹp của chứng tích và thời gian", "Tuổi xuân xanh luôn sống trong lòng công chúng",...

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến đóng góp về sự mức độ chân thật ở các khía cạnh như biểu cảm, thần sắc,... của các sản phẩm do AI tạo ra.

Số hoá "di sản số'

Nói về các giai đoạn triển khai dự án số hoá "di sản số", anh Nguyễn Văn Khánh cho biết: Giai đoạn 1 khởi nguồn từ lietsi.com với thông tin, nội dung do cộng đồng đóng góp đưa lên, nhưng chưa có hình ảnh, giai đoạn 2 sẽ đào tạo cộng đồng để trước mắt là phục dựng chân dung, sáng tạo sống động các anh hùng liệt sỹ, những người có công...

Hàng triệu người đã ngã xuống trong công cuộc cách mạng của dân tộc, do đó cần một lượng người dùng AI rất lớn để cùng tham gia. Ngoài ra việc nắm công cụ, các tình nguyện viên có thể tạo cho mình một công việc nuôi sống bản thân và gia đình mình dù ở bất cứ nơi đâu".

Ngoài ra, anh Nguyễn Văn Khánh ví AI như một em bé, hiện tại đang cần được dạy dỗ và cung cấp thông tin nuôi lớn và sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. 

Cái khó của việc phục dựng ảnh bằng công nghệ AI là không đủ dữ liệu để AI có thể học, do có càng nhiều người góp ý, càng nhiều sản phẩm đưa lên thì AI sẽ học tốt hơn.

Bàn về những phản hồi từ công chúng trước các sản phẩm đầu tiên trong chuỗi dự án AICOMIC, anh Khánh bày tỏ: "Như đã nói AI cần phải tiếp tục học, những sản phẩm ban đầu là dữ liệu để tiếp tục nâng cấp, chỉnh sửa. Những hình ảnh ban đầu chỉ là truyền cảm hứng để cộng đồng cùng hưởng ứng tham gia.

Khen là để động viên và tạo động lực cho cộng đồng, chê là để hoàn thiện hơn. Nếu chúng ta sợ chê mà không làm, sẽ ko có gì cho AI nó học, việc này dẫn tới xây dựng di sản số sẽ vô cùng khó khăn. Do đó nhóm luôn sẵn sàng lắng nghe và liên tục học hỏi nâng cao năng lực để cho ra những sản phẩm ngày một tốt hơn nữa".

Công nghệ - Phục dựng 'di sản số' về liệt sĩ bằng AI (Hình 3).

Liệt sĩ Nguyễn Thị Nhỏ.

Công nghệ - Phục dựng 'di sản số' về liệt sĩ bằng AI (Hình 4).

Liệt sĩ Dương Thị Xuân.

Công nghệ - Phục dựng 'di sản số' về liệt sĩ bằng AI (Hình 5).

Liệt sĩ Hồ Thị Cúc.

Công nghệ - Phục dựng 'di sản số' về liệt sĩ bằng AI (Hình 6).

Liệt sĩ Trần Thị Hường.

Công nghệ - Phục dựng 'di sản số' về liệt sĩ bằng AI (Hình 7).

Liệt sĩ Nguyễn Thị Xuân.

Công nghệ - Phục dựng 'di sản số' về liệt sĩ bằng AI (Hình 8).

Liệt sĩ Trần Thị Rạng.

Công nghệ - Phục dựng 'di sản số' về liệt sĩ bằng AI (Hình 9).

Liệt sĩ Võ Thị Hợi.

Công nghệ - Phục dựng 'di sản số' về liệt sĩ bằng AI (Hình 10).

Liệt sĩ Võ thị Hà.

Xúc động hành trình trao tặng ảnh phục chế chân dung liệt sĩ

Thứ 5, 27/07/2023 | 19:00
Những bức ảnh bay màu, cũ mờ, rách nát được nhóm TeamLee phục dựng sắc nét và gửi tặng đến nhân thân, gia đình liệt sĩ giúp phần nào xoa dịu nỗi đau người ở lại.

Dùng công cụ AI miễn phí để khôi phục ảnh cũ

Thứ 2, 01/08/2022 | 12:46
Các nhà nghiên cứu của Tencent đã phát triển công cụ GFP-GAN (Generative Facial Prior-Generative Adversarial Network), có thể khôi phục những bức chân dung bị hỏng với độ phân giải thấp.
Cùng tác giả

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.
Cùng chuyên mục

Nhiều người bị khóa Apple ID không rõ lý do: Chuyên gia đưa ra lời khuyên hữu ích

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:30
Nhiều người dùng phát hiện tất cả thiết bị của mình đột nhiên bị đăng xuất khỏi Apple ID mà chẳng có lý do gì.

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra túi xách có thể sạc điện thoại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại cũng như các thiết bị điện tử cá nhân khác vô cùng tiện lợi.

Vuốt tắt app trên iPhone là vô ích, chỉ thêm tốn pin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:36
Trong tài liệu hỗ trợ được cập nhật gần đây, Apple nêu rất chi tiết về thời điểm người dùng cần đóng ứng dụng: “Bạn chỉ nên đóng một app nếu nó không phản hồi”.

"Bùng nổ" mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream tại Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra túi xách có thể sạc điện thoại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại cũng như các thiết bị điện tử cá nhân khác vô cùng tiện lợi.

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.