Quan chức Trung Quốc dè sẻn hay che đậy tốt?

Quan chức Trung Quốc dè sẻn hay che đậy tốt?

Thứ 7, 09/03/2013 | 16:34
0
Yêu cầu từ Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình với các quan chức chính phủ là thực hành tiết kiệm, thực thi lối sống khiêm tốn, không tiệc tùng, rượu chè xa hoa khiến hệ thống nhà hàng, khách sạn Bắc Kinh một phen xáo trộn.

Quan chức, các đại biểu từ khắp Trung Quốc đã nhận được chỉ thị thắt lưng buộc bụng giữa lúc họ đổ về Bắc Kinh tham dự kỳ họp quốc hội. Họ đã rất thận trọng đã tránh phô trương và vung tay quá mức kể từ tháng 12 khi trong một chuyến công tác tại Hà Bắc, ông Tập Cận Binh phát động chiến dịch tiết kiệm đối với quan chức. Tại đây, ông đã có một bữa ăn khá đơn giản.

Tiêu điểm - Quan chức Trung Quốc dè sẻn hay che đậy tốt?

Các đại biểu TQ tham dự một kỳ họp quốc hội không tiệc tùng.

Kể từ đó, thay vì những bữa tiệc xa hoa, một chuỗi khách sạn bốn sao ở Bắc Kinh đã thực hiện cái gọi là "chiêu đãi" các sự kiện của chính phủ. Mặc dù chi phí cho hai loại hình gần như nhau, nhưng nó tạo ra cảm giác về sự hành xử tốt của quan chức.

“Họ không chi ít hơn, họ chỉ ẩn giấu một cách tốt hơn", ông Lee, một doanh nhân địa phương làm việc với các nhà hàng cao cấp trong thành phố cho biết.

Vào tối ngày 5/3 - ngày khai mạc kỳ họp thứ nhất quốc hội khóa mới - các phòng ăn chung gần như trống rỗng tại khách sạn Bắc Kinh. Nhưng cầu thang máy thì không. Nó đầy ắp các đại biểu và khách lưu trú. Họ lên phòng riêng.

Tại Tian Di Yi Jia, một nhà hàng xa xỉ gần đó mà các quan chức khá yêu thích, có cả chục chiếc Audi và BMW đỗ kín đáo phía ngoài. Bên trong, chỉ có một bàn ăn dành cho khách nước ngoài đặt ở phòng chính, nhưng số lượng người đặt chỗ trước ở rất nhiều phòng riêng đã kín chỗ trong suốt thời gian họp quốc hội (sẽ kết thúc vào ngày 17/3).

Willy Lam, chuyên gia chính trị tại Đại học Trung Quốc ở Hong Kong cho rằng: “Có 1.001 cách để che giấu các kiểm toán viên. Và chiến dịch sẽ hầu như không ảnh hưởng tới sự tăng trưởng GDP của Trung Quốc", ông nói.

Trong tháng 2, bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra báo cáo rằng, doanh số tiêu thụ rượu cao cấp trên toàn quốc giảm khoảng 30% dịp tết nguyên đán. Tiêu thụ đồ ăn cao cấp cũng giảm 35% ở Bắc Kinh và 20% ở Thượng Hải.

Theo Cheng Li, giám đốc nghiên cứu Trung Quốc tại viện Brookings, mặc dù các nhà phân tích độc lập đã xác nhận sự sụt giảm đáng kể trên thị trường hàng hóa xa xỉ, nhưng điều đó không có nghĩa là các biện pháp tiết kiệm sẽ dẫn đến sự thay đổi thể chế và ràng buộc với các quan tham trong dài hạn.

Một phép thử tốt hơn với cam kết chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình sẽ là khả năng thông qua các điều luật buộc quan chức chính phủ và người thân của họ kê khai tài sản cũng như các hoạt động tài chính.

Thái An (Vietnamnet/The Economist)

Quan chức Trung Quốc công khai thu nhập trên Internet

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
– Tờ China Daily cho hay, thông tin tài chính của các ứng viên sắp thăng chức sẽ được công bố trên trang web của chính quyền huyện Pan'an, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Quan chức Trung Quốc đột tử trong kỳ họp Quốc hội

Thứ 4, 06/03/2013 | 19:33
Ông Shao Zhanwei, đại biểu quốc hội và là thị trưởng thành phố Hàng Châu, đột ngột qua đời sáng nay trong phiên họp quốc hội tại Bắc Kinh.

Quan chức Trung Quốc mua nhà bằng giấy tờ giả

Thứ 5, 24/01/2013 | 15:00
Cựu giám đốc Ngân hàng Thương mại nông thôn huyện Thần Mộc (tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc) Cung Ái Ái hiện đang bị cảnh sát truy nã.

Cấm quan chức Trung Quốc uống rượu Mao Đài

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Trung Quốc đề xuất cấm quan chức uống Mao Đài nhằm giảm thiểu những chi tiêu không cần thiết. Vì vậy, các quan chức thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) sẽ không được sử dụng rượu Mao Đài trong các cuộc hội nghị như trước đây.

Quan chức Trung Quốc đập phá sân bay

Thứ 3, 26/02/2013 | 10:22
Phó giám đốc một tập đoàn quốc doanh Trung Quốc, chỉ vì đến muộn không kịp lên máy bay, đã đập phá máy tính của quầy làm thủ tục, la het om sòm.

Tình báo Mỹ phát hiện bí mật quân sự Trung Quốc

Thứ 6, 01/03/2013 | 09:00
Các cơ quan tình báo Mỹ gần đây phát hiện quân đội Trung Quốc đang di chuyển tên lửa đạn đạo đến gần bờ biển phía nam nước này. Đây là địa điểm gần với quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Hoạt động di chuyển tên lửa nói trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Bắc Kinh và Tokyo đang “căng như dây đàn” vì cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông. Vì thế, Mỹ nghi ngờ động thái của Trung Quốc là nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến tranh với Nhật.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.