Quân đội Hàn Quốc tham vọng bá chủ châu Á?

Quân đội Hàn Quốc tham vọng bá chủ châu Á?

Thứ 2, 29/07/2013 | 10:26
0
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã đệ trình lên Quốc hội gói ngân sách quốc phòng trị giá tới 192,6 tỷ USD cho giai đoạn 2014-2018.

Đây được xem là gói ngân sách quốc phòng lớn nhất từ trước đến nay của Seoul nhằm đưa quân đội nước này trở thành lực lượng có sức mạnh chiến đấu hàng đầu châu Á. Gói ngân sách quốc phòng cho giai đoạn 2014-2018 đã được gửi đến Quốc hội nước này hôm 25/7/2013.

Gói ngân sách quốc phòng khổng lồ này sẽ tập trung xây dựng lá chắn tên lửa cũng như phát triển đòn tấn công phủ đầu nhằm đối phó với chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Sau khi được Quốc hội phê duyệt, BQP Hàn Quốc sẽ bắt tay vào kế hoạch từ tháng 1/2014.

Tiêu điểm - Quân đội Hàn Quốc tham vọng bá chủ châu Á?

Tàu khu trục KDX-III

Trong gói ngân sách 192,6 tỷ USD này, 63 tỷ USD sẽ được dành cho việc phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa cũng như phát triển đòn tấn công phủ đầu để nâng cao khả năng răn đe hiệu quả đối với Bình Nhưỡng. Dự kiến Hàn Quốc sẽ phát triển một loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất mới đủ sức bao phủ toàn bộ lãnh thổ Triều Tiên.

Nguồn tin của hãng tin Yonhap cho biết, việc xây dựng lá chắn tên lửa sẽ mua sắm thêm các hệ thống radar cảnh báo sớm, hệ thống vệ tinh gián điệp, máy bay trinh sát không người lái độ bền cao có thể là RQ-4 Global Hawk.

Hàn Quốc đã phát triển một lá chắn tên lửa nội địa vào năm 2006. Hệ thống này được gọi là Hệ thống phòng thủ tên lửa trên không Hàn Quốc KAMD. Hệ thống này là sự kết hợp giữa hệ thống tên lửa phòng không PAC-2 Patriot và hệ thống radar cảnh báo sớm Green Pine của Israel.

Dự toán ngân sách mới sẽ mua bổ sung thêm một số hệ thống tên lửa phòng không PAC-2 cũng như nâng cấp các hệ thống hiện tại lên chuẩn PAC-3 để ngăn chặn mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên. Một hệ thống phòng thủ tên lửa di động mới ADM Cell đã được lên kế hoạch để vận hành trong tháng này sau một thời gian chậm trễ.

Tiêu điểm - Quân đội Hàn Quốc tham vọng bá chủ châu Á? (Hình 2).

Hệ thống phòng không KM Sam Chun Koong

ADM Cell sẽ tích hợp hệ thống cảnh báo sớm và theo dõi mục tiêu từ nhiều nguồn khác nhau như vệ tinh cảnh báo tên lửa DSP của Mỹ, hệ thống radar AN/SPY-1 trên tàu khu trục KDX-III cùng với hệ thống radar Green Pine trên đất liền để tạo nên một mạng lưới thống nhất.

Ju Chul-ki, Thư ký cao cấp của tổng thống phụ trách các vấn đề an ninh cho biết: “Chính phủ đang thúc đẩy các chương trình mua sắm vũ khí lớn bằng cách đảm bảo mức độ phù hợp của ngân sách quốc phòng. Chúng tôi đang nỗ lực để mua sắm các hệ thống vũ khí có khả năng phát hiện và tiêu diệt trước các cuộc tấn công bằng tên lửa của Triều Tiên”.

Lục quân Hàn Quốc đang có kế hoạch mua sắm số lượng lớn các xe tăng chiến đấu chủ lực K-2 nhằm thay thế cho xe tăng chiến đấu chủ lực K-1 và M48 đã lạc hậu. Mua sắm và xây dựng một phi đội trực thăng chiến đấu lớn trong vòng 5  năm tới.

Hải quân đang có kế hoạch đóng mới thêm các tàu khu trục tải trọng 5.000 tấn, tàu ngầm tấn công phi hạt nhân tải trọng 1.800 tấn. Mua sắm các tàu đổ bộ mới để đối phó với những căng thẳng liên quan đến tranh chấp biển đảo với Nhật Bản và Trung Quốc.

Không quân đang có kế hoạch mua sắm 60 tiêm kích thế hệ mới nhằm thay thế cho phi đội F-4, F-5 từ năm 2017 cũng như mua sắm một số máy bay tiếp nhiên liệu trên không để tăng phạm vi hoạt động cho các tiêm kích.

Theo kế hoạch phát triển sức mạnh quốc phòng mới khi hoàn thành quân đội Hàn Quốc sẽ đóng vai trò chủ chốt và các lực lượng của Mỹ chỉ đóng vai trò hỗ trợ trong một cuộc chiến tranh nếu có, loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào lực lượng quân sự Mỹ ở Hàn Quốc.

Với những kế hoạch mua sắm vũ khí hàng khủng nói trên, Hàn Quốc đang mong muốn trở thành một lực lượng quân sự có sức mạnh tác chiến hàng đầu khu vực châu Á. Mặc dù mọi kế hoạch tăng cường sức mạnh quốc phòng đều hướng đến Triều Tiên nhưng không khó để nhận ra rằng Seoul có những tham vọng lớn hơn thế rất nhiều.

Minh Tâm (theo Defence-update)

Hàn Quốc tập trận dân sự đối phó với Triều Tiên

Thứ 6, 19/07/2013 | 15:04
Hàn Quốc dự định sẽ tiến hành tập trận dân sự hàng năm vào tháng tới nhằm chuẩn bị tốt hơn trước tình hình khẩn cấp trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc giễu cợt khả năng quân sự của Philippines

Thứ 7, 20/07/2013 | 08:20
Tạp chí Liêu vọng số mới nhất của Trung Quốc đăng bài viết với tựa đề 'Dục vọng Philippines - Ý đồ của quân đội đứng thứ 31 thế giới', giễu cợt khả năng quân sự của Philippines.

Người Hàn Quốc giận dữ vì clip phụ nữ bị sỉ nhục

Thứ 5, 18/07/2013 | 15:44
Một đoạn video quay cảnh người đàn ông phương Tây sàm sỡ một phụ nữ Hàn Quốc trẻ tuổi đã làm dấy lên sự tức giận trên khắp đất nước này.

Mỹ ngầm cho phép Hàn Quốc thảm sát chính trị phạm

Chủ nhật, 07/07/2013 | 09:43
Viên trung tá cố vấn quân sự cao cấp của Mỹ, Rollins S. Emmerich, cảm thấy vô cùng lo lắng bởi những gì vừa nghe thấy từ đại tá Kim Chong-won, đối tác của ông ta bên phía quân đội Hàn Quốc trong Chiến tranh Triều Tiên.

Những 'lình xình' ở các nhà máy điện hạt nhân Hàn Quốc

Chủ nhật, 23/06/2013 | 09:27
Nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hee mới đây đã phanh phui một vụ việc hết sức nghiêm trọng, mối nguy hiểm tiềm tàng đối với tính mạng của người dân Hàn Quốc. Đó chính là việc sử dụng những phụ tùng kém chất lượng và giấy chứng nhận chất lượng giả trong các nhà máy điện hạt nhân. Từ đây, bà chính thức tuyên chiến với nạn tham nhũng lâu nay tại đất nước này.

Hàn Quốc dụ dỗ, bắt cóc, 'tẩy não' 9 trẻ em Triều Tiên

Thứ 5, 06/06/2013 | 15:27
Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul cùng Washington đã phái những kẻ bắt cóc đội lốt giáo sĩ, dụ dỗ và bắt cóc trẻ em Bắc Triều Tiên và sau đó dùng "chiêu bài nhân quyền" để chống lại Triều Tiên.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.