NSND Quang Thọ: Tiếng than rơi trong mỗi giấc mơ về

NSND Quang Thọ: Tiếng than rơi trong mỗi giấc mơ về

Nguyễn Minh Anh
Thứ 4, 03/10/2018 | 18:16
0
Ở tuổi “thất thập cổ lai hi” xưa nay hiếm, NSND Quang Thọ vẫn miệt mài trên hành trình âm nhạc như một phần mệnh của cuộc đời. Với ông, khoảnh khắc tuyệt vời của cuộc sống đến từ những điều bình dị mà ở đó âm nhạc và gia đình trở thành những giá trị vô viễn thiêng liêng.

NSND Quang Thọ của ngày hôm nay là một người đàn ông không còn trẻ nữa. Ông không có tướng mạo của một lãng tử hào hoa, nhưng ẩn chứa bên trong là sự lóng lánh của đá ấm. Trong từng hơi thở, vẫn ngạt ngào thức cảm tiếng mỏ Quảng Ninh.

PV báo Người Đưa Tin đã có dịp nghe người thầy, người nghệ sĩ tài ba này trải lòng về chuyện đời, chuyện nghề…

PV: Nhiều năm cống hiến cho nghệ thuật, điều gì làm ông thấy tự hào nhất?

NSND Quang Thọ: Nhìn lại, tôi thấy mình đã được những gì, được khán giả mến mộ ra sao. Nếu không có những gian khó của buổi đầu làm nghề, có thể tôi đã không trưởng thành được như ngày hôm nay. Khi ấy, ở bất cứ đâu, trong những căn hầm hay giữa công trường, tôi đều có thể hát phục vụ mọi người.

Sau hơn nửa thế kỷ cống hiến cho đời, bắt đầu đi lên từ vùng mỏ, đại diện cho tiếng hát giai cấp công nhân lao động, tôi vẫn bồi hồi xúc động như thuở đầu tiên hát với thợ lò. Tôi vẫn thường mơ những giấc mơ dài. Trong những giấc mơ ấy, đều nghe có tiếng than rơi…

Với tôi, đó là cả một sự tự hào!

PV: Nửa thế kỷ của một người nghệ sĩ nhân dân có khi nào ông thấy mệt mỏi?

NSND Quang Thọ: Hơn 50 năm trôi qua, nửa thế kỷ và nửa đời người, biết bao thăng trầm in dấu nơi hoài niệm, tôi vẫn muốn hát, hát đến khi nào khán giả chán nghe thì thôi.

PV: Ông có thể chia sẻ một chút về ý tưởng của mình ở đêm nhạc “Hãy đến với anh”?

NSND Quang Thọ: Nói là “Hãy đến với anh” thì có vẻ trẻ quá. Chính xác phải là “Hãy đến với tôi” bởi các bạn già, bạn trung niên, bạn yêu dòng nhạc đỏ, các bạn trẻ, hãy đến với tôi. Nhưng sau khi bàn bạc lại với ban tổ chức thì thống nhất chọn cái tên trẻ “Hãy đến với anh” bởi đêm nhạc được diễn ra vào một tối mùa thu quyến rũ, thơ và yêu đến vậy.

 “Hãy đến với anh” không chỉ là lời tri ân sâu sắc dành cho khán giả, mà còn là lời tự tình về cuộc sống, tình yêu và sự nghiệp qua những bài hát đi cùng năm tháng. Hơn nữa, đó còn là dịp thầy trò ngồi lại tâm sự với nhau bằng những ngôn từ được khắc họa bằng âm thanh.

PV: Di sản mà NSND Quang Thọ cống hiến cho âm nhạc không chỉ là giọng ca đi cùng năm tháng mà còn là sự nghiệp trồng người đáng tự hào khi đào tạo ra một thế hệ nghệ sĩ vàng. Để ngày hôm nay, âm nhạc chính thống và đương đại có một lớp “ngôi sao” trưởng thành từ sự dìu dắt của thầy như Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn, Tùng Dương, Khánh Linh, Lan Anh, Tân Nhàn,...Trên cương vị của một người thầy, phương pháp đào tạo ông đã sử dụng có thể khích lệ thế mạnh cá nhân của từng học trò ấy là gì?

Ngôi sao - NSND Quang Thọ: Tiếng than rơi trong mỗi giấc mơ về

NSND Quang Thọ bên cạnh những người học trò của mình. Tính từ trái sang: Nhạc sĩ Lưu Hà An, ca sĩ Khánh Linh, ca sĩ Tùng Dương, TGĐ VietArt, NSND Quang Thọ, ca sĩ Lan Anh, ca sĩ Tân Nhàn, ca sĩ Đăng Dương. (Ảnh: Minh Anh)

NSND Quang Thọ: Tôi thật tình chẳng có phương pháp gì đặc biệt!

Mỗi một học sinh đều có điểm mạnh riêng, một sắc màu riêng không một người nào giống người nào. Học thanh nhạc không phải muốn là được, phải thật sự dày công khổ luyện. Trong lúc hướng dẫn, tôi thường hát lại những bài hát của các học sinh đã hát sai, thậm chí nhiều lần để thị phạm và sửa lại cho đúng.

Hơn nữa, tôi chỉ hướng trò của mình phải làm sao để hoàn thiện tốt nhất sở trường, thế mạnh cá nhân của mình, và định hướng trò đi theo sở thích mà trò theo đuổi. Bởi phải yêu thích và đam mê mới có thể thành công được.

Thứ hai, đã là người nghệ sĩ thì không thể buông lơi cảm xúc của mình, yêu nhiều, rung động và biết lãng mạn mới làm nên chuyện. Điều quan trọng là nghệ sĩ phải có kiến thức, tinh thần học hỏi và tình yêu ca hát, như vậy mới có thể sống với nghề và tỏa sáng.

Xin cảm ơn NSND Quang Thọ với những câu chuyện đáng trân trọng!

 

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nói về bản quyền trong Liên hoan Âm nhạc toàn quốc 2018

Thứ 4, 19/09/2018 | 14:48
Tại cuộc họp báo sáng ngày 19/9 về liên hoan Âm nhạc toàn quốc 2018, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch hội Nhạc sĩ Việt Nam đã có những ý kiến riêng của mình về việc tác quyền trong sự kiện sắp diễn ra tới đây.

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường cùng Hội Nam y VN khám sức khỏe miễn phí cho hội viên Hội Âm nhạc HN

Thứ 4, 22/08/2018 | 16:59
Hưởng ướng mục tiêu chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Đảng và Nhà nước, ngày 17/8/2018 vừa qua Hội Nam y Việt Nam đã phối hợp cùng Phòng chẩn trị y học cổ truyền Đỗ Minh Đường và nhiều giáo sư, tiến sĩ đầu ngành tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 70 hội viên Hội Âm nhạc Hà Nội. Chương trình đã được đón nhận nhiệt liệt và diễn ra suôn sẻ.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Sau nhiều năm ca hát, Hương Tràm thông báo đón tin vui

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:15
Hương Tràm có động thái mới trên trang cá nhân thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Nữ ca sĩ tiết lộ kế hoạch biểu diễn phục vụ khán giả tại Việt Nam.