RIM - Mẹ đẻ của BlackBerry đang cơn 'hấp hối'

RIM - Mẹ đẻ của BlackBerry đang cơn 'hấp hối'

Thứ 3, 18/06/2013 | 15:21
0
29 năm, một chặng đường không quá dài nhưng cũng không hề ngắn, RIM tạo ra BlackBerry - chiếc điện thoại mang phong cách hết sức riêng biệt và khởi nguồn của sự đam mê mãnh liệt nơi người dùng. Tuy nhiên, nhìn nhận vào hiện tại thì BlackBerry đang gặp rất nhiều khó khăn và có nguy cơ thất bại. Trong bài báo này, chúng ta sẽ cùng nhìn lại chặng đường phát triển 29 năm qua của RIM cũng như những bài học xương máu.

> Tin tức công nghệ hấp dẫn, thiết thực và nhanh nhất tại Nguoiduatin.vn

Những thành công đầu tiện

- 1984 RIM (Research In Motion) thành lập tại Canada.

- 1996 giới thiệu máy nhắn tin đầu tiên, nguồn gốc của các BlackBerry sau này.

Công nghệ - RIM - Mẹ đẻ của BlackBerry đang cơn 'hấp hối'

máy nhắn tin đầu tiên - nguồn gốc của các BlackBerry sau này

- 1998 ra đời R957, đây có thể được gọi là chiếc BlackBerry đầu tiên có thể sử dụng email, thời tiết, chứng khoán và trình duyệt. RIM nhận được giải thưởng sự lựa chọn tốt nhất của CNET Editor, giải thưởng của Outlook Andrew Seybold, đứng thứ 4 ở Canada trong top 100 sản phẩm công nghệ...

- 2002 hợp tác với các nhà mạng AT&T, Rogers,Vodafone , SFR... RIM đạt được 4 giải thưởng của tạp chí InfoWorld. Trong năm này, RIM ra mắt BlackBerry 6710, 6720, 6510, 6750.

- 2003 RIM giới thiệu BlackBerry 6210, 6220, 7210, 7230, 7280, 7730. RIM nhận được giải thưởng công nghệ nhanh và BlackBerry nhận được giải thưởng của tạp chí Choice Award, giải thưởng sáng tạo, giải thưởng công nghệ Ipsos, công nghệ mới xuất sắc nhất của triển lãm chính phủ FOSE.

- 2004, đạt 2 triệu thuê bao trên thế giới. Ra mắt 7520, 7750, 7100 series, 7290.

- 2005, đạt hơn 4 triệu thuê bao. Ra mắt 8700 và 7130.


Công nghệ - RIM - Mẹ đẻ của BlackBerry đang cơn 'hấp hối' (Hình 2).BlackBerry 8700

Qua những cột mốc trên, chúng ta có thể ghi nhận ngay được những thành công vô cùng to lớn và đáng nhớ của RIM trong gần 20 năm đầu tiên. RIM từng bước đặt mình vào vị trí của một ông lớn trong địa hạt thị trường điện thoại di động. Và những người dùng chắc hẳn không thể quên được khoảng thời gian đó - khoảng thời gian mà điện thoại thông minh BlackBerry chiếm được tình cảm của công chúng một cách ngoạn mục.

Giai đoạn trưởng thành

- Năm 2006, RIM đạt doanh thu vượt xa mong đợi. Cũng trong năm nay, RIM bắt đầu đối mặt với khá nhiều đối thủ cạnh tranh, trong đó có cả Microsoft.

- Năm 2007, RIM tiếp tục thành công vượt bậc, doanh thu tiếp tục tăng. BlackBerry vẫn được người tiêu dùng, nhất là doanh nhân đánh giá cao về email, ứng dụng văn phòng phục vụ công việc, kinh doanh. BlackBerry cũng bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam từ năm này, tuy nhiên có vẻ như Việt Nam chưa phải thị trường mặn mà với BB. Nhưng sản phẩm này cũng tạo ấn tượng với người dùng trong nước bởi kiểu dáng to, có bàn phím QWERTY giống máy tính và khác biệt với bất cứ hãng điện thoại nào khác. Năm 2007 là năm mà Apple tung ra iPhone, đối thủ nặng kí với bất kì hãng điện thoại nào, BlackBerry cũng không nằm ngoài vòng tròn khắc nghiệt đó.

Công nghệ - RIM - Mẹ đẻ của BlackBerry đang cơn 'hấp hối' (Hình 3).

iPhone thế hệ đầu tiên

- Năm 2008, RIM đã làm nên điều thần kì khi vươn lên đứng thứ 2 trên thị trường smartphone, chỉ sau kẻ thống trị Symbian. RIM vượt lên, bỏ lại Windows Mobile ở xa phía sau đã tạo nên một sự bất ngờ lớn. BlackBerry cũng chịu sự cạnh tranh lớn từ HTC với các dòng Touch. RIM đã tích hợp nhiều tính năng hơn vào chiếc điện thoại của mình như giải trí, nghe nhạc, xem film, chụp ảnh. Bằng việc ra mắt BlackBerry Bold 9000, hãng đã thật sự gây ấn tượng mạnh với người dùng bởi kiểu dáng cực kì nam tính và sang trọng, màn hình sặc sỡ, trang bị kết nối 3G, wifi mạnh mẽ, loa ngoài to rõ và rất ấm. 

- Năm 2009, điện thoại BlackBerry bán chạy một cách kỷ lục. Lượng thuê bao mới và smartphone bán ra tăng 59%, thật là một con số đáng nể mà mọi hãng điện thoại đều mơ ước. Lúc này phong trào sử dụng BlackBerry ở Việt Nam cũng nhân rộng và phát triển với tốc độ rất nhanh. BlackBerry được nhập về Việt Nam ngày càng nhiều giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn hơn. Trong năm nay, RIM cũng chịu nhiều sự cạnh tranh hơn từ các hãng khác không chỉ iPhone, Palm Pre, mà còn có Motorola Droid được Verizon bán rất chạy (mặc khác Verizon lại đóng góp tới 28% doanh thu của RIM).

Những ngày tháng khó khăn

- Năm 2010 – 2011 – 2012 - 2013 đã, đang và sẽ là khoảng thời gian vô cùng khó khăn của RIM. Một loạt các dòng điện thoại cao cấp ra mắt. Apple tung ra iPhone 4, iPhone 4S và iPhone 5. Android có một tá các sản phẩm dual core cấu hình khủng, đặc biệt là đại gia đình "đông con" Galaxy S vô cùng ăn khách, Nokia lại tung ra các dòng cao cấp N8, N9 với giá vô cùng phải chăng cùng với những chiếc điện thoại "đáng đồng tiền bát gạo" Lumia; gã khổng lồ Đài Loan HTC cũng từng bước chiếm lĩnh thị trường với đa dạng chủng loại Nexus, Desire, Beat... Blackberry không còn đủ sức cạnh tranh nên đang trên đà tuột dốc không phanh. RIM đối mặt với nguy cơ bị các ông lớn thâu tóm.

Công nghệ - RIM - Mẹ đẻ của BlackBerry đang cơn 'hấp hối' (Hình 4).

Trước kia Blackberry có thế mạnh vượt trội về mail, ứng dụng văn phòng, BIS/BES, Facebook, Yahoo... Thì giờ đây các hãng smartphone khác đều làm được như vậy, thậm chí còn tốt hơn rất nhiều. Phải công nhận một điều rằng, BIS của Viettel và Mobifone, lướt web, check mail, yahoo, Facebook trên BlackBerry đều không thể thuận tiện bằng iOS hay Android. Tốc độ kết nối trên iOS và Android rất tốt mà không cần phải có BIS, chưa kể đến người dùng phải chi ra một số tiền hàng tháng không hề nhỏ để chi cho BIS trên BlackBerry với tốc độ không nhanh, không ổn định!

Trước đây, fan của "dâu đen" luôn tự hào màn hình BlackBerry là vô đối khi ra nắng, nhưng đó chỉ là chuyện của vài năm trước. Hiện nay các hãng điện thoại hầu như đều trang bị công nghệ tự động điều chỉnh ánh sáng màn hình và chống chói trong điều kiện ánh sáng mạnh mặc dù có thể thua BlackBerry. Những ai từng dùng qua LG Optimus 3D rồi chắc sẽ biết rằng màn hình của máy cực tốt khi ra nắng, không hề bị ảnh hưởng tẹo nào bởi ánh sáng mặt trời, thậm chí màu sắc màn hình còn được thể hiện rực rỡ hơn. Từ đó ta thấy, BlackBerry không thể “độc tài” về khoản này nữa.

Công nghệ - RIM - Mẹ đẻ của BlackBerry đang cơn 'hấp hối' (Hình 5).

LG Optimus 3D

Bàn phím là điểm duy nhất mà chúng ta thấy BlackBerry vẫn giữ được thế mạnh, thậm chí không một hãng điện thoại nào có thể cạnh tranh với BB ở mặt này tại thời điểm hiện tại. Vì suy cho cùng, bàn phím QWERTY ngày nay "ốp" lên mọi chiếc smartphone đều do một tay BlackBerry "nhào nặn". 

Lý giải nguyên nhân

Câu hỏi đặt ra: Lí do vì sao RIM lại tuột dốc không phanh trong khi trước đó RIM đã rất phát triển?

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta phải nhìn vào một sự thật: Thất bại trên thị trường smartphone và máy tính bảng có lẽ là do lãnh đạo của RIM đã nhìn nhận sai và rất chậm chạp trong việc bắt kịp xu thế công nghệ hiện nay.

 

Ngày mà Apple giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên của mình cũng là ngày tình hình tài chính của RIM đã giảm sút 65%. Điều này không hề khó hiểu khi công ty này không thể bắt kịp các tiêu chí mà Apple đã áp đặt lên thị trường. Không những vậy, lãnh đạo RIM còn phản ứng vô cùng chậm chạp trước sự thay đổi của thời đại công nghệ thông tin, họ đánh giá sai lầm sự quan trọng của màn hình cảm ứng đối với một smartphone và máy tính bảng.

Công nghệ - RIM - Mẹ đẻ của BlackBerry đang cơn 'hấp hối' (Hình 6).

Một đại diện của RIM đã phát biểu khi Apple cho ra mắt iPhone: “Lại thêm một sản phẩm nhảy vào thị trường điện thoại chật chội và có tính cạnh tranh cao. Nhưng thật là cuồng ngôn khi cho rằng nó có thể gây ảnh hưởng tới BlackBerry.” Sau đó vài năm, RIM đã nhận ra sai lầm của mình và cho ra đời chiếc máy tính bảng Playbook. Họ cho rằng thiết bị này có thể cạnh tranh với iPad, nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại!

Kết 

RIM cũng như tất cả những hãng điện thoại khác đều phải hiểu được rằng: Thành công phụ thuộc vào kẻ dẫn đầu. Và khi người dẫn đầu khuyết thiếu đi nhạy cảm thời cuộc và không thể nhanh chóng nhìn nhận ra sự thay đổi trong thế giới quan xung quanh cũng như những trào lưu đang dần nổi lên thì kẻ gánh chịu hậu quả chính là công ty của họ. Điển hình là việc RIM đang bị các sản phẩm của Apple và Google chèn ép dữ dội trên thị trường.

Công nghệ - RIM - Mẹ đẻ của BlackBerry đang cơn 'hấp hối' (Hình 7).

 Thorsten Heins lên làm CEO của RIM năm 2012

Chúng ta - những người yêu mến BlackBerry, trông chờ một sự thay đổi. Nhìn nhận được sai lầm, RIM sẽ thành công.

Và đây cũng không phải kinh nghiệm cho riêng RIM mà còn là bài học đắt giá đánh đổi bằng sự tồn vong của thương hiệu dành cho mọi hãng công nghệ trong thời buổi kinh tế thị trường lũng loạn hiện nay!

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Xem thêm thông tin về BlackBerry

Thu Hằng

RIM: Nokia đã sai khi đánh giá thấp chúng tôi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Phát biểu trong buổi họp báo của Nokia tại MWC 2011, giám đốc điều hành Stephen Elop đã nhiều lần nói về “ba hệ sinh thái” và đề cập đến cuộc đua tay ba trên thị trường hệ điều hành cho di động mà sự hợp tác giữa Nokia với Microsoft sẽ tạo ra. Đó là 3 hệ điều hành Android, iOS và Windows Phone.

Thông tin mới về BlackBerry Q5

Thứ 3, 18/06/2013 | 08:44
Sau khi cung cấp bản quyền phần mềm cho các nhà sản xuất từ hơn một quý trước, Blackberry đã đặt hàng trước từ 60-90% số lượng linh kiện cần thiết cho việc sản xuất Q5.

Cổ phiếu BlackBerry tăng giá nhờ Z10 và Q10

Thứ 7, 15/06/2013 | 18:04
Giá trị cổ phiếu của BlackBerry đã tăng 6,49% lên mức 14,44$/cổ phiếu.

BlackBerry Q10 chính thức bán với giá 16.490.000 VNĐ

Chủ nhật, 16/06/2013 | 22:45
Vậy là chiếc BlackBerry Q10 với bàn phím truyền thống của BlackBerry và hệ điều hành mới BB10 đã được chính thức bán ra tạ thị trường Việt Nam. Với giá 16,5 triệu đồng thì Q10 đắt hơn Z10 một triệu đồng. Và so với các smartphone cao cấp khác trên thị trường thì giá Q10 cùng mức giá với Xperia Z và cao hơn so với Galaxy S4 hay HTC One.