Rộ phong trào Calexit sau khi Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ

Rộ phong trào Calexit sau khi Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ

Thứ 5, 10/11/2016 | 14:24
0
Các phong trào phản đối Trump rầm rộ diễn ra trên khắp nước Mỹ. California muốn trở thành quốc gia độc lập, trong khi các ngôi sao nổi tiếng cho biết sẽ sang quốc gia khác định cư.

Sau khi Donald Trump thắng cuộc đua vào Nhà Trắng, người dân trên toàn tiểu bang California đã cùng nhau kêu gọi khởi động lại phong trào "Calexit - ly khai California" trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội. 

Điều này khiến nhiều người lo lắng về viễn cảnh nước Mỹ sẽ đối mặt với những hậu quả tương tự như Brexit hồi giữa năm nay - phong trào đã đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

Tiêu điểm - Rộ phong trào Calexit sau khi Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ

Người dân Oakland California đổ xuống đường phản đối sau khi Donald Trump lên làm tổng thống.

Chủ đề Calexit tiếp tục gia tăng chóng mặt trên Twitter. Những người ủng hộ đã cùng nhau tụ họp ở thủ phủ Sacramento và chuẩn bị xuống đường trong ngày hôm nay.

Các nhóm phụ trách của "chiến dịch California độc lập" đã được kiện toàn từ rất lâu trước khi chiến thắng bất ngờ của ông Trump diễn ra. Mục đích của nhóm này hướng tới là một cuộc trưng cầu vào năm 2019 để giúp California trở thành quốc gia độc lập.

Không còn là một phong trào tự phát, Calexit đang ngày càng có thêm người ủng hộ, đặc biệt là từ các mạnh thường quân.

Shervin Pishevar, một nhà đầu tư nổi tiếng, người đã rót vốn vào Uber, cho biết trên Twitter rằng ông sẽ tài trợ cho một chiến dịch vận động California trở thành quốc gia mới nếu như Trump thắng trong cuộc bầu cử năm nay.

Với con số GDP quy đổi tương đương với nền kinh tế lớn thứ 6 trên thế giới, Pishevar mong muốn California có thể trở thành chất xúc tác cho một "cuộc đối thoại quốc gia" một khi mọi thứ đã vượt quá sức chịu đựng của người dân.

Biểu tình phản đối Trump ở nhiều thành phố lớn nước Mỹ

Ngay sau khi ông Donald Trump đắc cử vào đêm 8/11, hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình ở rất nhiều nơi trên nước Mỹ bao gồm ở các bang và thành phố ủng hộ đảng Dân chủ như New York, California, Chicago, Philadelphia, San Francisco, Los Angeles, Oakland, Seattle và Washington DC.

Ở New York, đám đông đi thành từng đoàn cầm những khẩu hiệu như "Không phải tổng thống của chúng tôi", "Ủng hộ Trump là ủng hộ sự thù hận" tiến đến tòa tháp Trump và gây nên cảnh hỗn loạn tại đây. Cảnh sát đã tiến hành bắt giữ một số cá nhân quá khích gây ẩu đả tại đây. Cho đến hiện tại làn sóng tuần hành phản đối vẫn chưa chấm dứt.

Tiêu điểm - Rộ phong trào Calexit sau khi Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ (Hình 2).

Biểu tình phản đối Trump ở nhiều thành phố trên nước Mỹ.

Phần lớn những người này không đồng tình với chính sách thắt chặt nhập cư cùng các phát ngôn bị cho là phân biệt chủng tộc và giới tính của vị tân tổng thống.

Trong một diễn biến khác, theo chia sẻ của nhiều người dùng mạng xã hội, trang web thông tin nhập cư của chính phủ Canada đã không thể truy cập do quá tải.

Trong khi đó, số lượng người tìm kiếm từ khóa "định cư ở Canada" trên Google bất ngờ tăng chóng mặt ngay sau khi Trump trở thành tân Tổng thống nước Mỹ.

Sự việc kì quặc này được lý giải từ việc trước đó rất nhiều người nổi tiếng tại Mỹ không thích Trump đã nói rằng họ sẽ di cư đến sống tại nước láng giềng Canada hoặc châu Âu ngay khi bà Clinton không đắc cử.

Nam ca sĩ Ne Yo cho biết anh có thể sẽ chuyển đến làm hàng xóm của Drake - rapper người Canada nổi tiếng, ngay sau khi bà Clinton thua cuộc.

Nữ diễn viên Lena Dunham và diễn viên Bryan Cranston của loạt phim Breaking Bad khẳng định sẽ đến Vancouver nếu ông Trump giành chiến thắng. "Tôi sẽ ra đi nếu chuyện đó xảy ra nhưng tôi vẫn mong nó không xảy ra, cầu Chúa giúp cho mọi chuyện bình yên" - Bryan Cranston viết. 

Còn diễn viên hài Chelsea Handler thì nói rằng cô sẽ đến Tây Ban Nha. "Tôi có thể chuyển đến đó hoặc một nơi nào khác. Tôi vẫn không nghĩ rằng Donald Trump sẽ thắng vì điều đó quá điên rồ".

Huyền thoại âm nhạc Cher thậm chí còn viết trên Twitter rằng cô sẽ chuyển đến "sao Hỏa" để sống nếu Donald Trump đắc cử.

Trong khi đó ngôi sao ca nhạc đình đám Miley Cyrus đã khóc như mưa sau khi nghe tin nhà tỷ phú trở thành tân tổng thống. Trước đó cô đã mạnh miệng tuyên bố sẽ rời Mỹ nếu Donald Trump thắng cử. 

Lady Gaga - ngôi sao ủng hộ nhiệt tình cho bà Hillary Clinton thậm chí còn lái xe đến thẳng tòa tháp Trump để phản đối.

Tiêu điểm - Rộ phong trào Calexit sau khi Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ (Hình 3).

Ca sĩ Lady Gaga cầm khẩu hiệu phản đối ông Trump ở New York.

Các nhà lãnh đạo quốc tế phản ứng thận trọng

Trong khi đó phản ứng của các nhà lãnh đạo thế giới trước tin nhà tỷ phú đắc cử cũng có sự e dè nhất định, đặc biệt khi các quốc gia đồng minh của Mỹ lại tỏ ra hết sức thận trọng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chúc mừng đến tổng thống mới của nước Mỹ và cho biết ông sẵn sàng khôi phục lại quan hệ với Mỹ trong nhiệm kỳ của Donald Trump tới đây. Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev cũng chúc mừng chiến thắng của ông Trump.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết ông Tập Cận Bình đã gửi điện mừng đến vị tân lãnh đạo và bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với chính phủ mới nhằm thúc đẩy quan hệ song phương.

Đặc biệt hơn Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - người thường được so sánh với cái tên Donald Trump của châu Á đã gửi lời “chúc mừng nồng nhiệt” tới vị tổng thống mới của nước Mỹ. Trước đó quan hệ của ông với chính quyền Obama đã trở nên bất ổn sau một số sự kiện gần đây.

Ngược lại, trong thông điệp của mình, Thủ tướng Anh Theresa May không nói nhiều về nhà tỷ phú mà chỉ tập trung vào “mối quan hệ đặc biệt” giữa hai nước. Bà cũng hy vọng chính quyền mới sẽ tiếp nối các giá trị chung, bao gồm “tự do, dân chủ và kinh doanh”.

Tiêu điểm - Rộ phong trào Calexit sau khi Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ (Hình 4).

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gửi đến tân tổng thống của nước Mỹ lời chúc mừng nồng nhiệt.

Trong khi đó Tổng thống Pháp Francois Hollande bày tỏ lo ngại rằng chiến thắng của ông Trump “sẽ mở ra một thời kỳ bất ổn”. Trước đó nhà lãnh đạo nước Pháp là nhân vật phản đối kịch liệt Brexit - phong trào khiến Liên minh châu Âu chia rẽ, trong khi Trump lại hết sức ủng hộ điều này.

Còn đối với Mexico, Tổng thống Enrique Pena Nieto có lẽ là người sẽ cảm thấy không vui nhất trước chiến thắng của vị tân tổng thống nước Mỹ. Ông cũng không gửi lời chúc mừng chiến thắng nào tới Trump. Thay vào đó Tổng thống Nieto chỉ chúc mừng "tiến trình bầu cử Mỹ" đã thành công và hy vọng hợp tác hai nước sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

Chính sách bị chỉ trích và gây tranh cãi nhiều nhất trong chiến dịch vận động tranh cử của nhà tài phiệt New York trước kia là việc ông đề xuất xây dựng bức tường ở biên giới Mexico để ngăn chặn người vượt biên và tội phạm ma túy vào nước Mỹ. Tuy nhiên Trump lại bắt chính Mexico phải trả chi phí xây dựng bức tường này.

Quốc Vinh

Dàn siêu xe cực 'khủng' của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thứ 4, 09/11/2016 | 20:06
Donald Trump đã trở thành tân Tổng thống Mỹ thứ 45 sau khi chiến thắng áp đảo trước đối thủ thủ đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton.

Donald Trump - Tổng thống 'kỳ lạ' nhất chính trường nước Mỹ

Thứ 5, 10/11/2016 | 04:33
Donald Trump - một doanh nhân quái kiệt, một chính khách kỳ lạ - người đã làm nên địa chấn trong cuộc bầu cử Mỹ năm nay.

Nhiều người hâm mộ Putin tổ chức tiệc mừng Donald Trump thắng cử

Thứ 4, 09/11/2016 | 20:02
Những nhà hoạt động xã hội Nga đã tổ chức một bữa tiệc ở Moscow để ủng hộ Donald Trump. Họ reo hò, vui mừng mỗi khi ứng viên Cộng hòa thắng ở một bang nào đó.

Dàn siêu xe cực 'khủng' của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thứ 4, 09/11/2016 | 20:06
Donald Trump đã trở thành tân Tổng thống Mỹ thứ 45 sau khi chiến thắng áp đảo trước đối thủ thủ đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton.

Donald Trump - Tổng thống 'kỳ lạ' nhất chính trường nước Mỹ

Thứ 5, 10/11/2016 | 04:33
Donald Trump - một doanh nhân quái kiệt, một chính khách kỳ lạ - người đã làm nên địa chấn trong cuộc bầu cử Mỹ năm nay.

Nhiều người hâm mộ Putin tổ chức tiệc mừng Donald Trump thắng cử

Thứ 4, 09/11/2016 | 20:02
Những nhà hoạt động xã hội Nga đã tổ chức một bữa tiệc ở Moscow để ủng hộ Donald Trump. Họ reo hò, vui mừng mỗi khi ứng viên Cộng hòa thắng ở một bang nào đó.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.