Samsung "khốn khổ" với cuộc chiến thị phần tại Trung Quốc

Ngọc Quang congnghe@nguoiduatin.vn

12:58 15/11/2017

Từ vị trí top 5, Samsung rơi xuống hạng thứ 9 và đối mặt với nguy cơ bị đánh văng khỏi top 10 hãng smartphone hàng đầu Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường smartphone lớn nhất thế giới và Samsung đã từng giữ vị trí đứng đầu ở thị trường này. Có thời điểm, Samsung đạt con số ấn tượng là 20% thị phần. Tuy nhiên, đến năm nay, mọi chuyện có vẻ đang trở nên xấu đi rất nhiều khi thị phần của Samsung tại Trung Quốc bị giảm mạnh.

Số liệu của Strategy Analytics cho biết, thị phần của hãng điện thoại Hàn Quốc này sẽ bị giảm 2% trong quý 4 của năm 2017. Từ vị trí top 5, Samsung rơi xuống hạng thứ 9 và đối mặt với nguy cơ bị đánh văng khỏi top 10 hãng smartphone hàng đầu tại thị trường Đại Lục.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm thị phần này của Samsung. Đầu tiên phải kể đến cuộc tấn công ồ ạt của các hãng điện thoại nội địa Trung Quốc như Xiaomi, Oppo, Huawei, Vivo. Cũng theo số liệu của Strategy Analytics thì 4 hãng điện thoại này giành được tới 66% thị phần Trung Quốc trong quý 3 năm 2017.

Công nghệ - Samsung 'khốn khổ' với cuộc chiến thị phần tại Trung Quốc

Huawei là một trong những hãng đã đánh bại Samsung tại Trung Quốc.

Con số này có thể bị giảm xuống vài % do sự xuất hiện của iPhone X. Và iPhone X chính là nguyên nhân chủ yếu thứ 2 khiến Samsung đánh mất thị phần nhiều hơn. Apple chính là đối thủ trực tiếp của Samsung và dường như Apple vẫn giữ được phong độ khi đứng vững ở vị trí top 5, trở thành công ty nước ngoài duy nhất lọt vào top này tại Trung Quốc.

Với sự xuất hiện của iPhone X, thị phần của Samsung ở Trung Quốc được dự đoán sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 1,6% vào quý 4 năm nay - một con số đáng báo động nhất là với thị trường khổng lồ và đầy tiềm năng như Trung Quốc.

Đối mặt với tình trạng này, Samsung đã có những động thái mạnh tay. Trang TheInvestor của Hàn Quốc cho biết, Samsung đã cắt giảm 20.000 lao động tại Trung Quốc chỉ trong 2 năm và thay thế người đứng đầu chi nhánh ở Trung Quốc khi con số doanh thu thấp tệ hại.

Tuy nhiên tất cả đều không thành công, sự sụt giảm lớn trong năm 2018 sẽ khiến Samsung khó lòng lội ngược dòng trong cuộc chiến giành lại thị phần ở Trung Quốc. Tình hình ở Ấn Độ, thị trường smartphone lớn thứ 2 thế giới, cũng không khả quan hơn với hãng điện thoại này khi thị phần của Samsung chỉ còn cách vị trí thứ 2 là Xiaomi chỉ 1%. 

Bạn đang đọc bài viết Samsung "khốn khổ" với cuộc chiến thị phần tại Trung Quốc tại chuyên mục Công nghệ của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục