Sở Công Thương Tp.HCM: Chỉ có 10% cửa hàng tạm ngưng bán do hết xăng

Sở Công Thương Tp.HCM: Chỉ có 10% cửa hàng tạm ngưng bán do hết xăng

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 2, 10/10/2022 | 19:18
0
Trong tình hình nguồn cung xăng đang biến động, Sở Công Thương Tp.HCM đang giám sát việc kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp về vận chuyển, điều phối hàng hóa.

Hỗ trợ doanh nghiệp vận tải hàng hóa xăng dầu

Ngày 10/10, trao đổi với Người Đưa Tin, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết, tính đến chiều 10/10, Tp.HCM có 58 cửa hàng xăng dầu tạm thời hết xăng.

Trong đó, có 3 cửa hàng đóng cửa chính thức. Một số cửa hàng chỉ bán cho người dân với mức 30.000-50.000 đồng/xe máy hoặc duy trì 1-2 trạm bơm do không có hàng để bán.

"Trong tình trạng một số cửa hàng tạm ngưng bán xăng, người dân sẽ đổ xô vào mua, cửa hàng hoạt động bình thường cũng sẽ gặp khó khăn trong những lúc cao điểm. Hiện số lượng cửa hàng hết xăng còn dầu chiếm hơn 10% trong tổng số 550 cửa hàng trên địa bàn, vì vậy còn 90% cửa hàng đang hoạt động bình thường, người dân có thể yên tâm mua hàng", ông Phương nói.

Tiêu dùng & Dư luận - Sở Công Thương Tp.HCM: Chỉ có 10% cửa hàng tạm ngưng bán do hết xăng

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM.

Lãnh đạo Sở này cũng cho hay, đơn vị đã có những giải pháp để tạo điều kiện giúp hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu cung ứng kịp thời, đầy đủ, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, tiêu dùng thiết yếu của người dân.

Sở Công Thương đã đề xuất Sở Giao thông Vận tải, Công an Tp.HCM xem xét, có phương án tạm thời nhằm hỗ trợ di chuyển đối với phương tiện vận chuyển xăng dầu trên địa bàn được lưu thông vào giờ cao điểm.

Theo đó, hỗ trợ phân luồng và tạo điều kiện để các phương tiện vận chuyển có thể tiếp cận, cung ứng nguồn hàng kịp thời cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.

Liên quan đến khả năng "găm hàng" trước kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 11/10, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM nhận định, các cửa hàng xăng dầu tại Tp.HCM được theo dõi rất sát nên không có tình trạng này xảy ra.

Theo quy định, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu phải có ý kiến chấp thuận của Sở Công Thương trước khi đóng các cửa hàng. Trường hợp doanh nghiệp tự ý đóng cửa trước khi được chấp thuận sẽ bị xử lý.

"Việc xử lý cần kèm theo điều kiện là cơ quan quản lý xác định có hiện tượng găm hàng, chờ lên giá để bán hay không. Cơ quan quản lý thị trường, chính quyền các quận, huyện sẽ xem xét vấn đề này thông qua kiểm tra nguồn dự trữ, hoạt động mua bán, doanh nghiệp có khó khăn, vướng mắc về nguồn cung hay không", ông Nguyễn Nguyên Phương phân tích.

Đối với hiện tượng một số cửa hàng bán nhỏ giọt, lãnh đạo Sở Công Thương nhận định, đây cũng có thể xem là giải pháp để duy trì hoạt động, thay vì đóng cửa hoàn toàn. Việc bán cho khách theo giới hạn chỉ mang tính tình huống ở một số cửa hàng và không diễn ra thường xuyên, liên tục.

"Chúng ta cần đánh giá, xem xét một cách hợp lý. Ngoài ra, nếu họ gặp khó khăn về nguồn cung mà mình chưa cung ứng kịp thời thì cũng khó xử lý. Trong trường hợp doanh nghiệp đã được hỗ trợ mà vẫn cố tình bán cầm chừng, nhỏ giọt thì cơ quan quản lý mới có hướng xử lý", ông Phương đánh giá.

Cần tính đúng, tính đủ mức chiết khấu

Cùng thời điểm, UBND Tp.HCM đã có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn.

Tính đến ngày 6/10, trên địa bàn Tp.HCM có 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu; 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu; 60 thương nhân phân phối; 1 thương nhân làm tổng đại lý; 29 đại lý bán lẻ. Hiện có 3/550 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng kinh doanh để sửa chữa.

Trong thời gian qua (đặc biệt từ thời điểm ngày 1/10 đến nay) có tình trạng một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu gián đoạn bán hàng do tạm hết mặt hàng xăng hoặc dầu dù vẫn mở cửa hoạt động kinh doanh.

Qua kiểm tra, một số doanh nghiệp đầu mối, thương nhân cung cấp xăng dầu chưa đảm bảo việc cung cấp đủ số lượng xăng, dầu hoặc cung cấp thiếu hụt ở một số thời điểm dẫn đến tình trạng một số cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ, chưa cung ứng đầy đủ theo yêu cầu của khách hàng.

UBND thành phố này cũng nhận được các văn bản báo cáo, đề xuất, kiến nghị từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về tình hình nguồn cung và kinh doanh bán lẻ xăng dầu của hệ thống phân phối.

Nhìn chung, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố đã có nhiều nỗ lực, giải pháp khắc phục khó khăn để duy trì nguồn cung cho hệ thống, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường.

Tuy nhiên, với những khó khăn do tình hình chung hiện nay, có tình trạng các thương nhân phân phối không chủ động nhập hàng để kinh doanh (vì bị thua lỗ) nên có thời điểm thiếu nguồn hàng cung cấp cho hệ thống phân phối.

Đồng thời, cùng với một số lý do khách quan (ảnh hưởng của bão, quá trình vận chuyển xăng dầu có gián đoạn...) dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ, chưa đảm bảo việc cung ứng đầy đủ, thường xuyên, liên tục cho yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân.

Ngoài ra, khó khăn của Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil trong việc duy trì hoạt động kinh doanh đã phần nào ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu cho thị trường thành phố.

Trước đây, mức dự trữ bình quân của doanh nghiệp khoảng 100.000-120.000 m3/tháng, sản lượng bán bình quân khoảng 1.160 m3/ngày; tuy nhiên hiện nay doanh nghiệp đã ngưng nhập khẩu xăng dầu.

Mặt khác, hiện nay giá xăng dầu trong nước chưa phản ánh đầy đủ các chi phí kinh doanh xăng dầu dẫn đến việc phân bố mức chiết khấu trong hệ thống kinh doanh xăng dầu bị hạn chế.

Nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu không có chiết khấu để bảo đảm bù đắp chi phí và duy trì hoạt động kinh doanh, bảo đảm cung ứng xăng dầu liên tục cho thị trường.

Tiêu dùng & Dư luận - Sở Công Thương Tp.HCM: Chỉ có 10% cửa hàng tạm ngưng bán do hết xăng (Hình 2).

Người dân xếp hàng đổ xăng tại Petrolimex cửa hàng số 1 (số 136 Hai Bà Trưng, phường Tân Định, quận 1, Tp.HCM lúc 15h ngày 10/10.

Từ thực trạng những khó khăn trên, UBND Tp.HCM kiến nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức.

Đồng thời, rà soát lại phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (premium) và các loại thuế nhằm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu trên cơ sở phù hợp với thực tế phát sinh và các quy định hiện hành.

UBND Tp.HCM cũng kiến nghị Bộ Công Thương xem xét, đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan, đơn vị có liên quan quan tâm hỗ trợ giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Đồng thời, xem xét, hỗ trợ nâng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (nhất là các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu) góp phần tạo nguồn, đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Tiêu dùng & Dư luận - Sở Công Thương Tp.HCM: Chỉ có 10% cửa hàng tạm ngưng bán do hết xăng (Hình 3).

Video: Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM Nguyễn Nguyên Phương đánh giá về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn Tp.HCM.

Tp.HCM: Đội mưa xếp hàng dài sáng đầu tuần để mua xăng bán giới hạn

Thứ 2, 10/10/2022 | 10:42
Trước tình trạng nhiều cửa hàng xăng dầu hết xăng hoặc bán giới hạn, Sở Công Thương và Cục Quản lý Thị trường Tp.HCM đang vào cuộc khẩn trương.

Nhiều cây xăng ở Tp.HCM treo bảng “hết xăng”

Chủ nhật, 09/10/2022 | 18:12
Cục QLTT Tp.HCM yêu cầu các đội QLTT tăng cường công tác giám sát, nắm tình hình hoạt động của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Sở Công Thương Tp.HCM: Nguồn cung xăng dầu vẫn ổn định, đảm bảo

Thứ 5, 06/10/2022 | 19:45
Lãnh đạo Sở Công Thương Tp.HCM khẳng định, tình trạng thiếu xăng dầu trên địa bàn chỉ mang tính cục bộ, ở một vài địa điểm và trong vài giờ.
Cùng tác giả

Phát huy nguồn lực từ kiều bào: Định vị và xây dựng thương hiệu Tp.HCM

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Tp.HCM sẽ được tăng cường hơn, nhằm thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho Tp.HCM.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.
Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Hộ kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bị phạt hơn 90 triệu đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:21
Tỉnh Tây Ninh vừa xử phạt hơn 90 triệu đồng đối với một cơ sở do sản xuất, kinh doanh hàng hóa là mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kiên Giang: QLTT thu nộp ngân sách hơn 3,7 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang kiểm tra 330 vụ, phát hiện, xử lý 116 vụ vi phạm hành chính; thu nộp ngân sách 3,74 tỷ đồng.

Du lịch Huế "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:32
Số lượng khách du lịch đến Huế trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cao hơn dịp Tết Nguyên Đán vừa qua.

Mở “đường lớn” cho xe điện phát triển

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Thời của xe điện đang tới và Việt Nam không đứng ngoài lề trong cuộc cách mạng về giao thông xanh này. Cần sớm có chính sách thúc đẩy để không bị "chậm chân".

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.
     
Nổi bật trong ngày

Kiên Giang: QLTT thu nộp ngân sách hơn 3,7 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang kiểm tra 330 vụ, phát hiện, xử lý 116 vụ vi phạm hành chính; thu nộp ngân sách 3,74 tỷ đồng.

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Giá vàng 3/5: Vàng trong nước đi ngang

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:48
Giá vàng thế giới giảm trở lại xuống 2.304,4 USD/ounce, thấp hơn hôm qua 21 USD. Tại thị trường trong nước, vàng SJC chủ yếu đi ngang.

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:28
4 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.