SOM 3 tổ chức hai hoạt động quan trọng ở cấp quan chức cao cấp

SOM 3 tổ chức hai hoạt động quan trọng ở cấp quan chức cao cấp

Nguyễn Thanh Hà
Thứ 2, 28/08/2017 | 07:15
0
Tại cuộc họp, Thứ trưởng thường trực bộ Ngoại giao Việt Nam, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn khẳng định, APEC là nền tảng tốt nhất để thảo luận về các FTA và RTA.

Ngày 27/8, tại TP.HCM, SOM 3 tiếp tục làm việc với cuộc họp Nhóm bạn của Chủ tịch về Kết nối và Đối thoại của APEC về các hiệp định thương mại khu vực và hiệp định thương mại tự do (RTAs/FTAs) trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hai hoạt động trên được xem là các hoạt động quan trọng ở cấp quan chức cao cấp. Buổi làm việc có sự tham gia của hơn 200 đại biểu gồm các quan chức cao cấp APEC, đại diện các nền kinh tế, giới học giả và cộng đồng doanh nghiệp.

Thứ trưởng thường trực bộ Ngoại giao, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn đã đồng chủ trì cuộc họp Nhóm bạn của Chủ tịch về Kết nối. Cuộc họp đã cập nhật tiến độ thực hiện các sáng kiến nhằm triển khai Kế hoạch tổng thể về kết nối của APEC. Trong đó, có kết quả của Đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững tại TP.Hạ Long tháng 6 vừa qua.

Xã hội - SOM 3 tổ chức hai hoạt động quan trọng ở cấp quan chức cao cấp

Nhóm bạn của SOM (FotC) về kết nối.

Các đại biểu cũng cập nhật Bản hướng dẫn về phát triển và đầu tư cơ sở hạ tầng chất lượng, tiến triển của Mạng lưới dịch vụ cảng biển APEC; văn bản tổng kết các thông lệ tốt của Kế hoạch kết nối APEC... 

Trong ngày, ban Thư ký ASEAN cũng chia sẻ kinh nghiệm triển khai Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN 2025. Tham gia cuộc họp, các đại biểu nhấn mạnh tăng cường kết nối là một trong những quan tâm hàng đầu của các nền kinh tế APEC nhằm tạo thêm những động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực sâu rộng hơn.

Tăng cường kết nối nâng cao tính bao trùm, hướng tới hình thành một châu Á – Thái Bình Dương gắn kết chặt chẽ, kết nối toàn diện và tổng thể vào năm 2025.

Trong khi đó, Đối thoại của APEC về RTAs/FTAs trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm trong đàm phán, ký kết và thực thi các RTAs/FTAs.

Xã hội - SOM 3 tổ chức hai hoạt động quan trọng ở cấp quan chức cao cấp (Hình 2).

Thứ trưởng thường trực bộ Ngoại giao, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn phát biểu tại cuộc họp.

Tham gia, phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng thường trực bộ Ngoại giao Việt Nam, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn khẳng định, APEC là nền tảng tốt nhất để thảo luận về các FTA và RTA. Hiện nay, các thành viên APEC tham gia tổng cộng 165 FTA và RTA, trong đó có 62 hiệp định là giữa các thành viên APEC.

Chủ tịch SOM cũng nhấn mạnh những lợi ích từ RTA và FTA đóng vai trò rất quan trọng trong tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế cũng như thương mại và đầu tư trong khu vực.

Các đại biểu khẳng định RTAs/FTAs đang mang lại nhiều lợi ích to lớn về tăng trưởng kinh tế, tiếp cận thị trường, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, thúc đẩy hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách của các thành viên.

Xã hội - SOM 3 tổ chức hai hoạt động quan trọng ở cấp quan chức cao cấp (Hình 3).

Đối thoại SOM về các RTA và FTA.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khu vực và toàn cầu hiện nay, dưới tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, vấn đề đặt ra là làm thế nào để có thể tranh thủ tối đa các lợi ích kinh tế - xã hội của RTAs/FTAs, đồng thời giảm những bất lợi từ chi phí điều chỉnh, sự gia tăng bất bình đẳng thu nhập...

Trong tình hình đó, việc APEC tiến hành chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm và thảo luận chính sách về đàm phán và ký kết RTAs/FTAs là hết sức hữu ích và cần thiết để cùng nhau phát triển kinh tế, ổn định xã hội và chia sẻ thịnh vượng chung trong toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

APEC tăng cường sức khỏe người cao tuổi và phòng chống các bệnh không lây nhiễm

Thứ 4, 23/08/2017 | 06:45
Chiều 22/8, Đối thoại chính sách về Tăng cường sức khỏe người cao tuổi và phòng chống các bệnh không lây nhiễm dưới sự chủ trì của PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng bộ Y tế Việt Nam đã diễn ra tại TP.HCM.

Đại biểu 21 nền kinh tế APEC bàn về thách thức với an ninh lương thực và tài nguyên nước

Thứ 7, 19/08/2017 | 15:03
Tuần lễ an ninh lương thực (ANLT) APEC năm 2017 vừa diễn ra các hoạt động đầu tiên tại TP.Cần Thơ. Đáng chú ý trong chuỗi hoạt động này là hội thảo Thách thức đối với ANLT và tài nguyên nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở khu vực APEC.

APEC tiến tới hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý các thiết bị điện, điện tử

Chủ nhật, 20/08/2017 | 21:43
Trong phiên làm việc ngày thứ ba (20/8) tại TP.HCM, Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM3) và các cuộc họp liên quan của APEC 2017 đã tập trung thảo luận các vấn đề trọng tâm trong lĩnh vực quản lý thiết bị điện, điện tử.

Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp APEC và các cuộc họp liên quan

Thứ 6, 18/08/2017 | 21:49
Trong phiên làm việc đầu tiên diễn ra vào sáng 18/8, Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM 3) và các cuộc họp liên quan đã thảo luận hàng loạt vấn đề mang tính toàn cầu.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.