Sơn La: Ăn nấm xào, chồng chết, vợ và con nguy kịch

Sơn La: Ăn nấm xào, chồng chết, vợ và con nguy kịch

Thứ 6, 28/06/2019 | 20:31
0
Sau khi ăn nấm xào, cả 3 người trong một gia đình ở Sơn La bị đau bụng dữ dội. Người chồng tử vong, vợ và con dâu đang nguy kịch.
Xã hội - Sơn La: Ăn nấm xào, chồng chết, vợ và con nguy kịch

Nấm tán trắng là một trong những loài nấm cực độc

Vietnam+ đưa tin, trung tâm Chống độc (tệnh viện Bạch Mai) vừa tiếp nhận và điều trị cho hai bệnh nhân trong một gia đình ngộ độc do ăn nấm trắng mọc trong rừng.

Sau khi ăn bữa nấm hái được trong rừng, người cha đã tử vong ngay tại bệnh viện tỉnh, còn người mẹ và con dâu ngộ độc trong tình trạng nặng được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Trước đó, ngày 22/6, vợ chồng chị Vũ Thị T, (40 tuổi), ở Yên Châu, Sơn La cùng một vài người vào rừng hái nấm có màu trắng về chế biến món ăn tối cho gia đình.

Sáng hôm sau khi ngủ dậy, cả 3 người cùng nôn thốc tháo, đau bụng dữ dội, được hàng xóm đưa đến BV huyện cấp cứu nhưng do ngộ độc quá nặng, chồng bà L. đã tử vong. Bà L. và con dâu được chuyển xuống Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai để điều trị trị, theo tin từ Vietnamnet.

Bác sỹ Nguyễn Tiến Dũng - người trực tiếp điều trị cho 2 mẹ con bệnh nhân T cho biết, bệnh nhân T. bị nhiễm độc gan nặng. Hiện nay, Trung tâm đang áp dụng các biện pháp khác nhau để thải độc, truyền thuốc giải độc, hồi sức, kể cả cùng lúc lọc máu bằng nhiều biện pháp khác nhau cho bệnh nhân. Hiện tại, một bệnh nhân có tiến triển tốt hơn nhưng cũng chưa dám nói trước được điều gì, bệnh nhân còn lại còn rất nặng.

Xã hội - Sơn La: Ăn nấm xào, chồng chết, vợ và con nguy kịch (Hình 2).

Bà L. vẫn đang nguy kịch sau 4 ngày điều trị 

Thạc sỹ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc khuyến cáo, trên thực tế có hàng nghìn loại nấm. Tuy nhiên số loại nấm độc không nhiều, nhưng để phân biệt giữa nấm độc với không độc rất khó, với người dân thường xuyên nhầm lẫn, kể cả với chuyên gia cũng có thể nhầm. Vì vậy, người dân hái nấm hoang ăn rất dễ bị ngộ độc. Nấm độc gây tử vong thường là nấm trông đẹp, bắt mắt và ngon. Thông thường, ngộ độc nấm xảy ra vào mùa Xuân, nhưng lác đác trong năm vẫn có những ca bệnh nhân ngộ độc nấm, theo Vietnam+.

Vietnamnet cho biết, theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, nấm độc tán trắng có tên khoa học là Amanita verna, thường mọc thành từng cụm hoặc đơn chiếc trên mặt đất trong rừng và một số nơi khác... Độc tố chính có trong nấm tán trắng là các amanitin (amatoxin) có độc tính cao, chỉ cần ăn một cây nấm cũng có thể tử vong.

Tại Việt Nam, nấm tán trắng thường mọc ở các tỉnh phía Bắc như: Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Yên Bái, Bắc Kạn, Phú Thọ.

Theo BS Nguyên, hầu hết các ca ngộ độc nấm chuyển đến trung tâm đều rất nặng, trong đó từng có gia đình 9 người nhưng 8 người không qua khỏi.

Hầu hết các ca ngộ độc nấm đều xảy ra ở các tỉnh vùng núi, nơi có nhiều nấm dại mọc nhưng người dân chưa có kiến thức phân biệt nấm lành và nấm độc. Đáng lưu ý, rất nhiều người lầm tưởng nấm độc phải là nấm có màu sắc sặc sỡ nên thấy nấm trắng đã hái về ăn.

Ngoài ra cách phân biệt nấm độc bằng cách dùng thìa, đũa, dây chuyền… làm bằng bạc để thử, nếu thay đổi màu xám đen là nấm độc cũng không đúng vì độc tố của nấm không tác dụng đối với bạc nên không gây đổi màu.

Với các loại nấm độc, tác động trên cơ thể người từ 12-24 giờ sau ăn. Với động vật còn chậm nữa, thường sau 4-5 ngày nên người dân không thể dựa vào quan niệm cho rằng động vật ăn được thì người ăn được.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, nếu không may ăn phải nấm độc, khi còn tỉnh táo, cố gắng móc họng gây nôn rồi đưa đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Với các loại nấm tươi lành tính, để tránh ngộ độc, các gia đình cũng nên chế biến càng sớm càng tốt, nếu để nấm bị dập nát, thối rữa sẽ hình thành độc tố mới gây ngộ độc.

T. Dung (tổng hợp)

 

An Giang: Ngộ độc chết người khi ăn nhầm con so biển

Thứ 7, 15/06/2019 | 11:07
Mới đây, trên địa bàn tỉnh An Giang đã xảy ra 1 vụ ngộ độc thực phẩm khiến 1 người tử vong do nhầm con so biển với con sam biển.

Hậu tiệc cưới kinh hoàng, 136 người nhập viện nghi ngộ độc

Thứ 2, 13/05/2019 | 14:56
Trung tâm Y tế huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng) tiếp nhận điều trị một số lượng lớn bệnh nhân có các triệu chứng ngộ độc thực phẩm. Các bệnh nhân này đều tham dự tiệc cưới của một hộ gia đình ở thị trấn Di Linh.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:55
Dự thảo Luật Nhà giáo quy định, tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Thủ tướng: Khuyến khích các dự án lớn của doanh nghiệp Trung Quốc

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:40
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng đầu tư vào các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh.

Ấn Độ bị Mỹ “tuýt còi” cảnh báo trừng phạt vì ký thỏa thuận với Iran

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:35
Cảng Chabahar, nằm trên bờ biển phía Đông Nam Iran dọc theo Vịnh Oman, sẽ giúp Ấn Độ vận chuyển hàng hóa đến Iran, Afghanistan và các nước Trung Á.

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:37
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, phấn đấu đến năm 2035, việc hoàn thành được các mục tiêu trong chương trình sẽ góp phần phát triển văn hóa.

Hà Nội: Toàn cảnh 2 dự án do Tập đoàn Thuận An thi công

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:35
Trong 2 dự án giao thông lớn tại Hà Nội do Tập đoàn Thuận An đã triển khai thi công đến nay đã hoàn thành 1 và còn 1 đang dở dang.