Tấn công Syria: Mỹ có đủ tự tin sẽ không

Tấn công Syria: Mỹ có đủ tự tin sẽ không "run tay" bắn nhầm Nga?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 11/04/2018 | 18:00
0
Rủi ro lớn nhất của Tổng thống Trump khi ra lệnh tấn công Syria là tung hỏa lực nhầm vào lực lượng Nga, điều khiến Mỹ sẽ phải nhận lại sự trả đũa thích đáng.
Tấn công Syria: Mỹ có đủ tự tin sẽ không 'run tay' bắn nhầm Nga?

Mỹ có thể lựa chọn căn cứ không quân của Syria để tấn công trả đũa.

Mỹ có "vuốt râu hùm?

Nếu lựa chọn tấn công vào căn cứ không quân của Syria, Mỹ sẽ phải cẩn trọng một cách hết sức có thể nếu không muốn “run tay” bắn nhầm hỏa lực vào các lực lượng Nga có mặt tại đây, theo The Guardian.

Cách đây 1 năm, Tổng thống Donald Trump từng ra lệnh tấn công căn cứ không quân Al-Shayrat bằng 59 tên lửa hành trình Tomahawk, nhằm phản ứng với cáo buộc tấn công hóa học ở Syria.

Vào thời điểm đó, Mỹ tuyên bố đã phá hủy 20 máy bay mà Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis mô tả là 20% sức mạnh không quân của Syria và làm tổn hại nghiêm trọng căn cứ. Tuy nhiên, các thông tin khác đã bác bỏ điều này, nói rằng các máy bay Syria đã cất cánh khỏi đây chỉ vài giờ trước.

Kể từ đó đến nay, vẫn chưa có những cuộc điều tra hay bằng chứng mới nào xác thực cáo buộc tấn công hóa học là có thật. Sau vụ tấn công bằng khí độc nghi ngờ ở Douma, Nhà Trắng đang cân nhắc một cuộc tấn công khác ở quy mô lớn hơn.

Theo tờ The Guardian, nếu Tổng thống Trump cần gửi một thông điệp mạnh mẽ hơn vào thời điểm này, một trong những lựa chọn hàng đầu là tiêu diệt toàn bộ lực lượng không quân Syria.

Theo số liệu quân sự do viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tại London công bố: Syria có 15.000 nhân lực trong lực lượng không quân; Israel có 34.000 và Mỹ là 316.000.

Với năng lực khiếm tốn của Syria, nhà phân tích quân sự của Israel, Reuven Ben-Shalom, đánh giá khả năng của Mỹ là thừa sức tiêu diệt lực lượng không quân của nước này.

Tuy nhiên, nhân vật này lưu ý rằng, vấn đề ở đây không phải là đối đầu quân sự đơn thuần với lực lượng của Syria.

"Điều quan trọng chính là chiếc ô mà Nga đã đưa cho người Syria. Hay nói cách khác, người Nga đang ở bên trong Syria". Nguy cơ một cuộc chiến tranh thế giới thứ 3 có thể nổ ra nếu như Washington “vuốt râu hùm” Moscow - Ben-Shalom cảnh báo.

Chuyên gia phân tích quốc phòng Jeremy Binnie từ Jane's by IHS Markit cho rằng: "Hải quân Mỹ có thể sử dụng tên lửa hành trình Tomahawk để thực hiện một cuộc tấn công trả đũa lớn hơn vào căn cứ không quân al-Shayrat năm ngoái, nếu họ có đủ số tàu khu trục và tàu ngầm tấn công trong phạm vi".

Tấn công Syria: Mỹ có đủ tự tin sẽ không 'run tay' bắn nhầm Nga? (Hình 2).

Mọi cuộc tấn công có thể dẫn đến sai lầm.

Các mục tiêu có thể sẽ là chiến đấu cơ hoặc các khí tài khó sửa chữa hơn so với cơ sở hạ tầng quân sự.

Nếu cuộc tấn công vào căn cứ Al-Shayrat năm ngoái đã làm tổn hại 20% lực lượng không quân Syria (theo như tuyên bố của Mỹ), thì cuộc tấn công lần này với quy mô gấp bốn lần trên lý thuyết sẽ gần như khiến cho lực lượng không quân nước này tiêu vong.

Dẫu vậy, nguy cơ lớn nhất mà chính quyền Trump phải đối mặt không phải là hệ thống phòng không của Nga mà là vô tình làm tổn hại lực lượng của Nga.

Chính quyền Mỹ đã cảnh báo Nga trước vụ tấn công Al-Shayrat vào năm ngoái và chắc chắn lần này cũng sẽ làm như vậy để tránh nguy cơ tung nhầm hỏa lực vào phía Moscow.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng mọi thứ trong chiến tranh đều có thể sai lầm.

Căng như dây đàn

“Mỹ phải hết sức chú ý để không tấn công vào các mục tiêu Nga hoặc lỡ giết nhầm cố vấn Nga. Chỉ điều này cũng khiến cho Mỹ bị hạn chế đáng kể trong việc đưa ra các lựa chọn vì quân nhân Nga thường hoạt động chung với các đội quân của Syria”, chuyên gia Ben Connable thuộc trung tâm nghiên cứu Rand nói với AFP.

Cùng với đó, Mỹ cũng phải tránh hai căn cứ quân sự do Nga kiểm soát trên lãnh thổ Syria, bao gồm căn cứ không quân Hmeimim ở phía Tây và căn cứ hải quân Tartus bên bờ Địa Trung Hải.

Trong quan điểm của mình, đại tá Daniel Davis, chuyên gia thuộc trung tâm nghiên cứu Defense Priorites, ủng hộ việc Mỹ nên đi theo cam kết rút quân trước đó, thay vì tiếp tục tấn công Syria và dấn sâu vào vũng lầy nơi đây.

“Lựa chọn chính trị tệ hại nhất đối với Mỹ chính là can thiệp sâu hơn vào cuộc nội chiến tại Syria, trong khi cuộc nội chiến này không đe dọa an ninh và sự phồn thịnh của Mỹ. Đặc biệt khi, can thiệp quân sự kiểu này có nguy cơ va chạm với Nga, quốc gia đang nắm giữ vũ khí hạt nhân”, đại tá Daniel Davis nêu quan điểm.

Tổng thống Trump "đứng trên pháp luật" khi tự ý tấn công Syria?

Thứ 4, 11/04/2018 | 14:39
Tổng thống Trump đang bị chỉ trích là "đứng trên pháp luật" khi quyết định tấn công Syria mà không được Quốc hội Mỹ hoặc Hội đồng Bảo an LHQ thông qua.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Liên tiếp phản công, Ukraine vẫn mất Solovyovo vào tay Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:55
Việc kiểm soát được Ocheretino đã mở ra cơ hội để quân đội Nga kiểm soát nhiều khu vực khác và Solovyovo là một trong số đó.