Tàn độc chiêu lấy cắp nội tạng người

Tàn độc chiêu lấy cắp nội tạng người

Thứ 4, 03/07/2013 | 15:20
0
Một nạn nhân chết trong tai nạn giao thông ở Hà Nội được đưa vào nhà xác. Cơ quan điều tra đề nghị mổ tử thi để xác định nguyên nhân tử vong nhưng gia đình nạn nhân không đồng ý.

Theo người nhà nạn nhân Vũ Xuân H. 34 tuổi (xã Đông Thọ, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình), anh bị tai nạn giao thông khi đang điều khiển xe máy trên đường Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Theo người dân ở đó thì anh H. tử vong ngay tại chỗ, đại diện công an phường, công an quận đã đưa anh vào nhà xác bệnh viện V.Đ đồng thời báo cho gia đình nạn nhân.

> Kỳ trước: Bị đánh cắp thận vì trót tin lời trai đẹp

Gia đình - Tàn độc chiêu lấy cắp nội tạng người

Hình minh họa

Đại diện gia đình nạn nhân đã vào bệnh viện để nhận dạng và xác định đó đúng là thi thể của anh H. Ðại diện phía cơ quan điều tra và bệnh viện đã đề nghị gia đình bệnh nhân cho mổ tử thi của anh H. để xác định chính xác nguyên nhân gây tử vong nhưng đại diện gia đình nạn nhân không đồng ý.

Theo lời anh Trần Minh Thao, thân nhân của H. kể  lại, phía cơ quan điều tra yêu cầu toàn bộ người nhà bệnh nhân ra ngoài đợi. Trong khi chờ đợi, các bác sĩ pháp y đã mổ tử thi của nạn nhân H.

Anh Thao cho biết: “Trong lúc đứng chờ, chúng tôi nhìn lén qua khe cửa kính của gian phòng và bất ngờ phát hiện thi thể anh H. đang bị các bác sĩ mổ rạch từ ngực đến phần cuống rốn.”

Bất bình trước hành động của các bác sĩ “pháp y,” người nhà anh H. đẩy cửa xông vào, phản đối hành động “mổ trộm” và yêu cầu bên pháp y dừng ngay hành động đó lại.

“Khi hỏi về việc vì sao các bác sĩ tự ý mổ tử thi, vị bác sĩ (trưởng ca mổ) cho biết họ tiến hành ca mổ theo đề nghị của cơ quan điều tra”, anh Thao thân nhân của nạn nhân kể lại.

Theo biên bản được lập giữa gia đình nạn nhân và các bên liên quan về việc mổ tử thi của nạn nhân H. có ghi là “đại diện gia đình nạn nhân là ông Vũ Văn H. (bố đẻ nạn nhân) có đề nghị không mổ tử thi. Bác sĩ pháp y L.S.H nói, bố đẻ của nạn nhân có yêu cầu nếu phải pháp y thì chỉ mổ chỗ cần thiết để tìm nguyên nhân. Nhưng một số người trong gia đình nạn nhân chưa đồng ý thì bác sĩ đã mổ và khi mổ tử thi không có gia đình chứng kiến”.

Trước sự việc kỳ lạ này, gia đình nạn nhân H. “nghi ngờ và đặt ra ra nhiều câu hỏi về sự khuất tất của cơ quan chức năng khi cố tình mổ tử thi mà chưa được sự đồng ý của người nhà nạn nhân”.

Bố đẻ của nạn nhân cho hay, gia đình ông không đồng ý mổ toàn bộ các bộ phận trên cơ thể. Trong khi đó, giám đốc bệnh viện V.Đ nói pháp y mổ tử thi chứ bệnh viện không liên quan.

Theo FCO (Cơ quan đối ngoại của Khối thịnh vượng chung của Anh), khoảng 4.000 công dân Anh chết ở nước ngoài mỗi năm và  1/3 trong số đó bị lấy mất nội tạng. Ở Anh, nội tạng người chết phải được giữ gìn và chỉ được lấy khi được phép của người thân. Nhưng ở một số quốc gia, thi thể người chết có thể được phẫu tích và lấy đi nội tạng mà không cần báo với người thân. Nghị sĩ châu Âu Cashman nói: “Nên có quy chuẩn chung về sự ưng thuận và những gì xảy ra về sau cho nội tạng người chết”.

Trường  hợp nghiêm trọng của bé Megan Jones chỉ mới 2 tuổi – chết do nhiễm virus ở đảo Tenerife của Tây Ban Nha – đã bị lấy đi toàn bộ nội tạng mà gia đình nạn nhân hoàn toàn không hay biết gì. Thực tế, cha mẹ của bé Megan Jones chỉ đồng ý hiến tặng thận và gan của con mình. Nhưng khi xác của bé Megan được đưa trả về nước Anh để mai táng, một nhân viên điều tra về cái chết bất thường phát hiện nội tạng của bé bị lấy sạch và bên trong thi thể giờ chỉ toàn là đồ độn.

Người mẹ Debbie, 29 tuổi, sống ở Upton, Merseyside, nói: “Tôi choáng váng và chẳng bao giờ hồi phục được sau khi phát hiện nội tạng của đứa con gái xinh đẹp đã bị lấy đi hết. Những gì mà họ làm với thi thể của con tôi thật là khiếp đảm”.

Một trường hợp xấu số nữa là của nạn nhân Christopher Rochester, 24 tuổi, chết do ngã từ lan can lầu khách sạn trong ngày nghỉ ở đảo Rhodes (Hy Lạp). Năm 2000 và xác của anh sau đó được trả về nhà nhưng bị thiếu mất quả thận. Chỉ đến khi gia đình thưa kiện ra tòa thì quả thận của Rochester mới được trả lại. Nhưng xét nghiệm ADN đã chứng minh đó không phải là quả thận của Rochester!

Mẹ của Rochester, nói: “Thái độ đối xử đối với thân thể của con trai tôi thật là không thể tin nổi. Dường như con trai tôi chết hai lần”.

Trường hợp khác, xác của Matthew Cryer, 17 tuổi, chết bên ngoài một hộp đêm ở Hy Lạp vào tháng 7/2008, bị mất quả tim khi được trả về nước Anh. Gia đình của Matthew, sống ởSheffield, không hề được thông báo lý do tại sao quả tim bị lấy đi.

Có một người mẹ khác biết lý do tại sao nội tạng của con trai mình, bị lấy đi dành để bán. Đó là Petar Sutovic, 23 tuổi, bị giết chết dã man ở Serbie vào tháng 1/2004. Sau đó thi thể của anh được tìm thấy bị mất quả tim, lá lách và gan. Bà Susan, mẹ của nạn nhân, cho báo chí biết bà có bằng chứng cho thấy Sutovic bị giết chết, sau đó cơ quan nội tạng của anh bị lấy đi để bán ở Đông  Âu, một điểm nóng – cùng với Brazil và Pakistan – trong thị trường béo bở buôn lậu nội tạng người.

Gia đình của Norman Palmer, 57 tuổi, phát hiện xác ông bị mất thận, não, cổ họng và cả ruột non. Bà Heather Carberry chị của nạn nhân - nói: “Sự việc thật là hết sức khủng khiếp. Nó giống như trong một bộ phim kinh dị. Chúng tôi cần câu trả lời và phải hợp lý hợp tình. Những cơ phận của em trai tôi đã biến đi đâu và tại sao người ta lấy chúng đi? Tôi cảm thấy cảnh sát phải có trách nhiệm về việc này”.

Duyên Trần (tổng hợp)

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Nghi án bé 10 tuổi bị bắt cóc để bán nội tạng

Thứ 6, 28/06/2013 | 15:18
Đang đi bộ thể dục buổi sáng một mình, bé D. (10 tuổi) bất ngờ bị một gã đàn ông to cao, bịt khẩu trang chặn đường.

‘Sản xuất’ nội tạng người trên cơ thể động vật

Thứ 3, 25/06/2013 | 14:34
Nếu dự án nuôi cấy các cơ quan của con người trên cơ thể động vật của các nhà khoa học Nhật Bản thành công sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ nội tạng được cấy ghép không tương thích với cơ thể, đồng thời tạo ra nguồn cung nội tạng dồi dào.

Hà Nội tăng nhiệt, oi nóng vào buổi trưa

Thứ 2, 17/06/2013 | 09:15
Ngày đầu tuần các tỉnh miền Bắc trời chuyển oi nóng vào buổi trưa dưới tác động của vùng thấp nóng phía tây, nhiệt độ toàn miền tăng lên 33 – 35 độ.

Báo động: 'Lách luật' hiến tặng để mua bán nội tạng người

Thứ 5, 30/05/2013 | 13:58
Gần đây, xuất hiện những vụ môi giới mua bán nội tạng tại một số bệnh viện lớn ở cả ba miền Bắc- Trung- Nam.

Cảm động chùm ảnh bé 8 tuổi hiến nội tạng cho 4 người

Thứ 3, 28/05/2013 | 15:15
Cô bé 8 tuổi Dandan vừa trở thành người hiến nội tạng trẻ nhất ở tỉnh Vân Nam, TQ sau khi gan, thận và giác mạc của cô bé được cấy ghép cho 4 bệnh nhân khác.

Thế chấp nội tạng lấy tiền đánh bạc

Thứ 2, 20/05/2013 | 08:17
Thua bạc, Hồng vay tiền tại casino để chơi tiếp với điều kiện phải viết đơn xin hiến thận.

Bắt hơn 1 tấn gà và nội tạng động vật 'thối'

Thứ 7, 20/04/2013 | 16:36
Hơn 1 tấn gà và nội tạng động vật được bọc trong các túi ni lông ngâm dung dịch lỏng nghi là hóa chất và đã bốc mùi hôi thối nồng nặng.

Nội tạng thối ‘đi’ máy bay trót lọt

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:44
Công an quận Hà Đông (Hà Nội) vừa phát hiện 5 thùng xốp chứa nội tạng bẩn. Điều đáng nói là trên các thùng xốp này có dán tem nhãn của hãng hàng không Vietnam Airlines.

Sống với 5 nội tạng cấy ghép vẫn sinh con khỏe mạnh

Thứ 7, 16/03/2013 | 09:02
năm sau khi tiến hành phẫu thuật cấy ghép 5 bộ phận nội tạng, Al Ansari vẫn hạ sinh một bé gái kháu khỉnh.

Bắt xe chở hơn 1 tấn nội tạng động vật

Thứ 7, 09/03/2013 | 22:18
Sáng qua (8/3), chiếc xe ô tô tải mang BKS: 89K-2736 đang chở hơn 1 tấn nội tạng động vật hôi thối đi tiêu thụ đã bị Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, phát hiện và bắt giữ.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.