Từ Syria sang Libya, Nga trở thành

Từ Syria sang Libya, Nga trở thành "ông vua" mới nhờ tận dụng sự thất bại của phương Tây?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 19/12/2019 | 14:38
0
Theo các nhà phân tích, mối quan hệ song phương giữa Ankara và Moscow ở Libya có thể giúp ngăn chặn tạm thời cuộc xung đột ở quốc gia này, hoặc thậm chí mang lại sự ổn định ngắn hạn.
Tiêu điểm - Từ Syria sang Libya, Nga trở thành 'ông vua' mới nhờ tận dụng sự thất bại của phương Tây?

Tướng Haftar.

Gây dựng ảnh hưởng ở Libya

Theo Moscow Times, sự ủng hộ của Điện Kremlin đối với cuộc tiến công của tướng Haftar nhằm vào Tripoli có thể một lần nữa thành công khi các cường quốc Mỹ và châu Âu đang có các bước lùi về ngoại giao.

Trong khi Mỹ mải mê lo ngại về sự tham gia của quân đội Nga vào Libya, sự thụ động và mất đoàn kết của châu Âu - cùng với sự bối rối của chính quyền Trump trong việc phát triển một chiến lược mạch lạc - đã cho phép những thế lực khác có cơ hội gây dựng ảnh hưởng lớn hơn ở Libya.

Trong đó UAE và Thổ Nhĩ Kỳ đã được chứng minh là những tác nhân tiêu biểu trên chiến trường. Mặc dù Nga có thể thiếu các điều kiện chính trị để khởi động một tiến trình giống như Astana ở Libya, nhưng Moscow vẫn đang đánh cược để trở thành nhà môi giới quyền lực duy nhất trong lúc các cường quốc Âu-Mỹ buông tay.

Trong một số báo cáo gần đây chưa được phía Nga xác nhận, truyền thông phương Tây cho biết Moscow đã triển khai một số lượng lớn lính đánh thuê Wagner đến hỗ trợ cuộc tấn công của tướng Haftar.

Sự can thiệp này trùng hợp với sự ra mắt của sáng kiến hòa bình Berlin của Đức. Bộ Ngoại giao Đức ban đầu mô tả sáng kiến ​​này như một hội nghị để các quốc gia can thiệp ngừng sự ủng hộ của họ đối với các bên tham chiến ở Libya.

Việc Nga triển khai lính đánh thuê Wagner cũng đến vào thời điểm quan trọng đối với tướng Haftar, người đã phải chịu thất bại về mặt quân sự sau khi mất căn cứ tiền phương chính.

Các nhà phân tích cho rằng, không giống như những thế lực khác ở Libya, Nga là quốc gia duy nhất có đủ tiềm năng thay đổi kết quả cuộc tấn công của tướng Haftar.

Chưa hết, nhờ có sự hỗ trợ của Nga, tình thế cuộc chiến đang dần chuyển biến khi các biện pháp đối phó của Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) ở Tripoli không còn hiệu quả như trước đây.

Quan trọng hơn, việc triển khai lính đánh thuê Nga đến vào thời điểm sự hỗ trợ của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho các lực lượng được liên kết với GNA đã suy giảm, khiến các lực lượng này giờ đây dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết.

Kể từ đầu tháng 9, Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm số lần tấn công bằng máy bay không người lái. Động thái này là một phần thúc đẩy của Ankara để xác định triển vọng của tiến trình Berlin.

Một yếu tố thúc đẩy khác cho quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ là do vấn đề Libya có thể trở thành giá trị thương lượng với Nga ở Syria.

Nga hưởng lợi với chi phí thấp

Tiêu điểm - Từ Syria sang Libya, Nga trở thành 'ông vua' mới nhờ tận dụng sự thất bại của phương Tây? (Hình 2).

Hợp tác Nga-Thổ có thể giúp Libya tạm ngừng xung đột.

Theo báo cáo, GNA đã ký với Thổ Nhĩ Kỳ về thỏa thuận biên giới hàng hải và hợp tác an ninh vào cuối tháng 11, một hành động mở rộng ảnh hưởng khiến các nước châu Âu lo ngại. Điều này đã khiến cho các nước châu Âu đơn phương lên án vai trò của Ankara ở Libya.

Cùng với đó, tranh cãi giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Síp ở Đông Địa Trung Hải cũng khiến khối Síp - Ai Cập - Israel chỉ trích Ankara nhiều hơn.

Về cơ bản, tướng Haftar sẽ vui mừng khi nhìn thấy làn sóng ủng hộ quốc tế đối với Chính phủ GNA ngày càng suy yếu. Theo đó, tướng Haftar đang tận dụng làn sóng chống Thổ Nhĩ Kỳ và đang xem xét các con đường mới, chẳng hạn như hợp tác với Liên đoàn Ả Rập và Liên minh châu Phi, để biến các mục tiêu trở thành hiện thực.

Một xu hướng đáng lo ngại khác là Pháp, UAE và Ai Cập cũng đang ủng hộ Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng Haftar. Sự ủng hộ của các nước sẽ là bổ sung đáng kể vào sự đóng góp quân sự còn khiêm tốn của Nga trên mặt đất.

Lợi ích của Điện Kremlin vì thế lại bất ngờ được nâng cao mà chỉ phải bỏ ra chi phí thấp. Sự hợp lưu của các nỗ lực quân sự và ngoại giao này hiện đang phát huy hiệu quả trong việc tạo lợi thế cho Tổng thống Putin và cung cấp cho Nga ảnh hưởng đáng giá.

Giờ đây, Nga có thể định hình bối cảnh quân sự xung quanh Tripoli và quyết định số phận cuộc tiến công của tướng Haftar.

Cuối cùng, Mỹ và châu Âu đã không hành động để mở ra cánh cửa đa cực ở Libya, để cho Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cùng nhau lấp đầy khoảng trống mà họ để lại.

Theo các nhà phân tích, mối quan hệ song phương giữa Ankara và Moscow ở Libya có thể giúp ngăn chặn tạm thời cuộc xung đột ở quốc gia này, hoặc thậm chí mang lại sự ổn định ngắn hạn.

Nhưng chính sách ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ không đủ để làm dịu đi sự can thiệp của những thế lực khác và cũng sẽ không thể đưa vấn đề Libya lên bàn đàm phán.

Nói một cách đơn giản, sự không thống nhất và mất đoàn kết của Mỹ và châu Âu sẽ khiến cho một giải pháp lâu dài về câu hỏi hóc búa Libya vẫn khó nắm bắt.

Nga-Syria bất ngờ tập trận nảy lửa ở Địa Trung Hải, mục đích nhằm vào ai?

Thứ 4, 18/12/2019 | 19:00
Sự hiện diện ngày càng tăng của Nga xung quanh đảo Síp và Libya đã khiến giới quan sát cho rằng đây là động thái nhằm kiềm chế Thổ Nhĩ Kỳ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.