Tàu chiến Mỹ tới Đông Nam Á: Cú huých để 'trục xoay'

Tàu chiến Mỹ tới Đông Nam Á: Cú huých để 'trục xoay'

Thứ 6, 19/04/2013 | 07:12
0
Tàu chiến duyên hải Freedom của Mỹ sáng nay đã tiến vào căn cứ hải quân Changi của Singapore, đồng minh lâu năm của Mỹ ở Đông Nam Á. Động thái được xem như là cú huých để “trục” chiến lược mới của Obama được “xoay”.
 
Tàu chiến duyên hải Freedom của Hải quân Mỹ tiến vào căn cứ hải quân Changi của Singapore ngày 18/4 

Việc triển khai tàu được thiết kế chiến đấu ven biển Freedom diễn ra vào thời điểm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao và Trung Quốc công khai phô trương sức mạnh hải quân của mình ở Biển Đông, nơi nước này tự vẽ ra đường “lưỡi bò” gần như độc chiếm toàn bộ vùng biển, ăn sát vào bờ biển của một số nước Đông Nam Á.

Các quan chức hải quân của Mỹ cho biết, Freedom, loại tàu mới được gọi là tàu chiến đấu duyên hải (LCS), đã tiến vào căn cứ hải quân Changi, Singapore, đồng minh lâu năm chuyên hỗ trợ về hậu cần và cho các cuộc tập trận của Mỹ ở Đông Nam Á, vào khoảng 11h sáng nay 18/4. Đây là tàu LCS đầu tiên của hải quân Mỹ được thiết kế nhằm chiến đấu sát bờ biển.

Tàu sẽ được triển khai trong khu vực trong vòng 8 tháng tới, sẽ tham gia tập trận hải quân và ghé thăm các cảng khác.

Chuyên gia an ninh khu vực Ian Storey cho rằng việc triển khai Freedom là chỉ dấu cho thấy cam kết của Washington trong việc đảm bảo tự do hàng hải trong khu vực, nơi có một số đường biển nhộn nhịp nhất thế giới

“Việc triển khai những tàu như thế này là một phần của “trục xoaay” của Mỹ, tái cân bằng lực lượng từ Iraq và Afghanistan sang châu Á”, ông Storey, chuyên gia cấp cao tại Viện nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore, nhận định.

“Nó chứng tỏ với các đồng minh và bạn hữu cảu Mỹ rằng họ đã thực hiện cam kết duy trì hiện diện lớn trong khu vực, để đảm bảo sự ổn định. Theo thuật ngữ hải quân, nó chứng tỏ “cam kết đảm bảo tự do hàng hải” của Mỹ”, ông cho hay.

Năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó Leon Panetta đã công bố cho tới năm 2020 Washington sẽ chuyển phần lớn hạm đội hải quân của mình sang Thái Bình Dương – trong chiến lược mới, đó là tập trung sang châu Á, nơi Trung Quốc là một cường quốc đang lên.

Trung Quốc hiện đang tranh chấp biển đảo với 4 nước Đông Nam Á, gồm Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam, ở Biển Đông. Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ vùng biển này, gồm cả những vùng sát bờ biển của các nước. Trong số 4 nước, Việt Nam vàPhilippines là hai nước phản đối mạnh mẽ nhất “đường lưỡi bò” của Trung Quốc.

Mặc dù không phải là nước có tranh chấp, nhưng Washington cho biết họ có quyền lợi ở Biển Đông, nhằm đảm bảo tự do hàng hải.

“Chúng tôi dự kiến sẽ dành phần lớn thời gian của chúng tôi ở đây, Đông Nam Á. Đây sẽ là vùng hoạt động của Freedom trong 8 tháng tới”, tư lệnh hải quân Mỹ Timothy Wilke, sỹ quan chỉ huy tàu, cho hay.

“Chúng tôi nóng lòng được triển khai, làm việc với các lực lượng hải quân khu vực, chia sẻ những gì tốt nhất trong các cuộc diễn tập, ghé thăm các cảng và triển khai hoạt động an ninh biển”.

Singapore đã nhất trí cho 4 tàu LCS của Mỹ triển khai luân phiên. Điều này có nghĩa các tàu sẽ không đóng lâu dài ở nước này và các thủy thủ sẽ sống trên tàu trong những lần ghé thăm.

Euan Graham, chuyên gia an ninh biển tại Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam tại Singapore, cho rằng, Bắc Kinh “rõ ràng rất thận trọng trước bất kỳ động thái củng cố hiện diện quân sự nào của Mỹ quanh Biển Đông”.

Tuy nhiên, ông cho biết thêm Trung Quốc cũng hiểu rằng sự hiện diện của Freedom “không phải là một bước thay đổi lớn về mặt cân bằng hải quân trong khu vực”.

Song Trung Quốc vẫn muốn biết thực lực của tàu này, một chiếc tàu chiến linh hoạt có thể được dùng cho một cuộc chiến trên biển hoặc cũng có thể phát hiện mìn và tàu ngầm. Tóm lại, Graham nhận định đây là tàu rất phù hợp cho các vùng biển như Đông Nam Á.

Theo Graham, thời điểm triển khai tàu cũng nhằm thách thức quan điểm cho rằng việc cắt giảm ngân sách của Mỹ sẽ“ảnh hưởng nghiêm trọng đến  “trục xoay” của Mỹ tại châu Á.

Theo Dân trí

Bốn tàu chiến Trung Quốc ‘mất tích’ trên Biển Đông?

Thứ 4, 03/04/2013 | 08:10
Tờ Straits Times hôm 2/4 đưa tin, Chính phủ Malaysia thông báo không hề thấy tàu chiến Trung Quốc gần bờ biển nước này vào tuần trước. Như vậy, có khả năng kênh truyền hình TQ đã tung tin vịt.

Tàu chiến Trung Quốc vẫn 'lởn vởn' ở Trường Sa

Thứ 5, 28/03/2013 | 09:55
Tưởng Vĩ Liệt, Tư lệnh Hạm đội Nam Hải, chỉ huy cuộc tập trận hôm qua cũng có buổi làm việc với chỉ huy tàu Ngư chính 45.001 đang hoạt động trái phép tại Đá Vành Khăn, Trường Sa.

Mỹ điều hàng chục chiến đấu cơ tới Philippines

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:12
Để chuẩn bị cho cuộc tập trận chung kéo dài 12 ngày với Philippine bắt đầu từ ngày mai, quân đội Mỹ quyết định sẽ điều 12 chiếc chiến đấu cơ F/A-18 tới đây. Đây là động thái chưa từng có tiền lệ của Washington.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.