Tết ơi Tết à…

Tết ơi Tết à…

Thứ 6, 08/02/2019 | 09:01
2
Mùng 1 Tết, trời cao và xanh, nắng vàng rực một góc sân, những tia sáng lấp lánh như dao xuyên, đâm thẳng qua những tán khế xanh mướt.

Tôi, trong tình trạng khỏa thân, đủng đỉnh chọn chỗ ấm áp nhất rồi nằm lăn ra, lim dim mắt, tận hưởng một cái Tết không mưa, không rét, không ẩm ướt…nói chung là sung sướng.

- Nắng nóng như thế này thì có mà hỏng hết đồ ăn. Tết với nhất!!!

Tiếng bà nội làm tôi giật mình. Tôi không thể đếm được mọi người trong nhà đã cằn nhằn về vấn đề thời tiết Tết năm nay biết bao nhiêu lần, chỉ nhớ là nhiều, rất rất nhiều.

Nhất là cô Như, năm nay cô ấy mua nguyên một tủ đồ đông, nào áo len, áo khoác lông, khăn, tất, các thứ, các thứ… và giờ thì vỡ mộng.

Không biết các gia đình khác thích Tết tới mức nào, nhưng theo như tôi quan sát thì ở nhà này, phụ nữ chẳng ai là mong đến Tết.

Từ trước 23 âm lịch, tôi đã thấy bà nội phải cau mày tính toán, đi ra đi vào chuồng gà, kiểm tra, nâng lên hạ xuống từng con, bàn bạc xem con nào sẽ được hóa kiếp trước, con nào sau.

Chỉ tội lũ gà ngu ngu ngơ ngơ, mắt lúc nào cũng ươn ướt, vô hồn, vô lo, vô nghĩ và đặc biệt là chúng không hề biết ngày “thảm sát” hàng năm của loài gà đang sắp tới.

Đã mấy lần tôi trốn bà nội, lẻn vào gặp lũ gà, nhằm cảnh báo chúng về những ngày kinh hoàng này, nhắc nhở chúng nên ăn ít thôi, đứa nào mập sẽ bị cắt cổ. Thế mà chúng chẳng hiểu được cái lòng tốt của tôi.

Cứ mỗi lần thấy bóng dáng tôi là chúng nó gào mồm lên kêu “quang quác”, chạy nhảy loạn xị ngậu, khiến bà nội phát hiện, cầm que đuổi tôi ra khỏi chỗ nuôi gà.

Chúng nó đúng là một lũ ngốc. Chúng cứ làm như tôi sắp ăn thịt chúng không bằng. Bảo sao cô Như toàn nói: “Ngây thơ như con gà mái mơ”. Quả chẳng sai. Nghĩ cũng thương, mà thôi cũng kệ.

Quay lại vụ chuẩn bị Tết, ở nhà này cũng chỉ có mỗi bà nội là làm bánh chưng ngon nhất, bó giò mỡ ngon nhất, nên bà chẳng muốn ai đụng tay vô vì sợ hỏng bánh chưng, hỏng giò, hỏng Tết. Ai thương bà, cố tình sấn tới làm phụ là y như rằng “có một bài ca không bao giờ quên”:

- Ối giời ơi. Ai bảo làm thế này. Thôi thôi, đứng lên, đứng lên để tôi làm cho nhanh.

Xong y như rằng bà đau lưng. Cả nhà lại thương nội ghê gớm.

Cafe8 - Tết ơi Tết à…

Bàn tay của nội và những chiếc bánh chưng được gói cẩn thận… Ảnh: Hạt Dẻ

Tiếp đến là vụ dọn nhà, người cầm chổi, người cầm thau, lau lau, chùi chùi, quét quét. Lũ nhện, gián ẩn trốn bấy lâu bị khua ra bằng sạch. Lũ này trước giờ sợ tôi lắm, toàn né cái mặt tôi ra, vì lỡ để tôi thấy là xác định chúng nó sẽ chết dí dưới chân tôi. Nhưng cô Như thì sợ bọn lắm chân này như sợ tà, cứ thấy con nào chui ra là cô ấy nhảy dựng lên, hét rõ to.

Có một năm, một thằng nhện lông lá trời ơi đất hỡi chẳng hiểu từ đâu ra, nhảy từ trên tủ xuống trúng đầu cô Như, xong nó bò thẳng xuống cổ, chui vào trong lưng áo. Sau vụ đó, cô Như sợ tới mức ốm sốt luôn một tuần. Là tôi thì thằng nhện đó chỉ có tan xác.

Cuối cùng, người sợ Tết nhất cái nhà này chắc hẳn là cô Liên - chị gái cô Như. Ngày Tết của cô ấy chỉ gói gọn trong 2 việc là nấu cơm và rửa bát. Mở mắt ra là bát đũa, trước khi nhắm mắt ngủ cũng chỉ có bát đũa.

Cô Liên hàng ngày vẫn thường bế ẵm, xoa lưng, xoa đầu tôi, nhưng đến những ngày này thì không hề. Cô ấy ít cười hơn, dễ nổi nóng, và toàn đuổi tôi đi vì sợ tôi ăn vụng đồ cô nấu để thắp hương. Tôi thấy tủi thân kinh khủng.

Bà nội, cô Như, cô Liên, tôi thấy 3 người phụ nữ này chỉ thực sự vui vẻ vào đêm Giao thừa, khi mọi thứ đã tạm thời ngăn nắp, đầy đủ, sạch sẽ gọn gàng. Tôi thấy ti vi suốt ngày nói tới bình đẳng  giới, hay bình đẳng nam nữ gì gì đó, nhưng trong căn nhà này, mọi thứ có lẽ vẫn cần cố gắng nhiều lắm mới mong đạt được tới hai chữ “bình đẳng”.

- Miiii Miiiii. Về ăn cơmmmmm

Là tiếng cô Liên gọi, chắc lại là một bát cơm đầy thịt gà, không có cá. Tôi uể oải nhấc thân hình mập ú của mình dậy, đáp lời cô:

- Meoooooooooooooooo

Nguyễn Quỳnh 

9 cảm xúc ngày Tết quê hương

Thứ 5, 07/02/2019 | 13:00
Tết là cái cớ để bất cứ ai khi nghĩ về cũng chỉ muốn thốt lên rằng, có đi mới thấy quý những điều thật đơn giản ở quê nhà, những điều giản dị mà hằng ngày mình vẫn bỏ qua.

Đến Cố đô xem tranh Tết làng Sình

Thứ 6, 08/02/2019 | 08:00
Trải qua hàng trăm năm, đến nay, tranh dân gian làng Sình vẫn tồn tại, bền bỉ cùng văn hóa Việt. Công việc vẽ tranh của người dân làng Sình vẫn hối hả, tất bật khi Tết đến, xuân về.

Văn khấn cúng thần Tài sáng mùng 1 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 chuẩn nhất

Thứ 2, 04/02/2019 | 21:30
Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ngoài khấn tổ tiên, việc cúng Thần Tài cũng được nhiều người chú ý mong muốn một năm ấm no, hạnh phúc. Dưới đây là văn khấn cúng thần Tài sáng mùng 1 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?