Thế khó khi Slovakia đối mặt “cạnh tranh không lành mạnh” từ Ukraine

Thế khó khi Slovakia đối mặt “cạnh tranh không lành mạnh” từ Ukraine

Thứ 4, 25/10/2023 | 14:55
0
Slovakia đang phải đối mặt với một nhiệm vụ ngày càng khó khăn là làm thế nào để tiếp tục hỗ trợ Ukraine đồng thời bảo vệ ngành nông nghiệp của chính mình.

Sau khi lệnh cấm ở cấp EU hết hiệu lực, giống như Ba Lan và Hungary, Slovakia tiếp tục tự mình gia hạn các hạn chế đối với ngũ cốc nhập khẩu từ Ukraine nhằm bảo vệ nông dân trong nước, đồng thời đồng ý tạo ra một hệ thống thương mại ngũ cốc dựa trên việc cấp và kiểm soát giấy phép.

Tuy nhiên, điều đó mới chỉ giải quyết được thị trường trong nước, trong khi với khoảng 50% lượng ngũ cốc sản xuất ra được xuất khẩu, quốc gia Trung Âu đang đối mặt với mối đe dọa mới từ việc dòng ngũ cốc giá rẻ của Ukraine tràn vào thị trường các nước thứ 3, Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN) cho biết hôm 24/10.

Ukraine là một trong những nước sản xuất ngũ cốc và hạt có dầu lớn nhất thế giới. Cho đến gần đây, hầu hết hàng xuất khẩu của nước này đều được chuyển đến các khu vực ngoài EU.

Tuy nhiên, việc Nga “đóng cửa” Biển Đen sau khi rút khỏi thỏa thuận do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, đồng nghĩa với việc Ukraine hiện bị cắt đứt các tuyến xuất khẩu truyền thống, và buộc phải dựa vào các con đường khác như các tuyến quá cảnh đường bộ qua các nước Đông và Trung Âu, bao gồm Slovakia, trong khuôn khổ “Hành lang Đoàn kết” do EU thiết lập.

Thế giới - Thế khó khi Slovakia đối mặt “cạnh tranh không lành mạnh” từ Ukraine

Một chiếc trong đội tàu thứ hai vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine đi qua eo biển Bosphorus ở Istanbul, ngày 7/8/2022, trong khuôn khổ Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen giữa Nga và Ukraine, do LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian. Thỏa thuận đã sụp đổ từ cuối tháng 7/2023 sau khi Nga rút lui. Ảnh: Xinhua

Kết quả là giá ngũ cốc ở thị trường nội địa Slovakia giảm xuống mức thấp lịch sử và hàng hóa do nông dân địa phương sản xuất để xuất khẩu có nguy cơ bị “đổ bờ”.

Lệnh cấm là chưa đủ

Tại một trang trại lớn gần thị trấn Trnava, trong khu vực thường được coi là vựa lúa mì của đất nước, vụ mùa vừa được thu hoạch và ngũ cốc đã ở trong kho. Bây giờ máy kéo đang cày đất cho vụ tiếp theo, nhưng triển vọng không mấy sáng sủa đối với trang trại này.

Các chủ trang trại gặp khó khăn trong việc ra quyết định có nên gieo trồng vụ mùa tiếp theo hay không khi giá ngũ cốc trong nước giảm xuống mức thấp nhất là 200 USD/tấn. Họ đổ lỗi cho giá thấp là do ngũ cốc giá rẻ của Ukraine tràn vào.

Chính phủ Slovakia đã cố gắng bảo vệ sản xuất trong nước bằng cách cấm nhập khẩu những mặt hàng đó, đặc biệt khi họ đang ở một trong những năm có năng suất cây trồng cao kỷ lục. Và đối với người nông dân, lệnh cấm đó là chưa đủ vì Slovakia là một trong những quốc gia đồng ý trung chuyển ngũ cốc Ukraine sang các thị trường thứ ba.

“Lúa mì được xuất khẩu sang Cộng hòa Séc, Áo, Italy và Đức, và ở các nước đó không có lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine”, ông Peter Marko từ trang trại AgroPodnik nói với CGTN.

“Đó là lý do tại sao họ có thể nhập khẩu hàng của Ukraine, trong khi họ cũng chính là khách hàng của chúng tôi. Vì vậy, ngay cả khi việc nhập khẩu vào Slovakia bị cấm, lúa mì Ukraine vẫn chảy đến những nơi khác, và chúng tôi không được bảo vệ”, ông Marko giải thích.

Thế giới - Thế khó khi Slovakia đối mặt “cạnh tranh không lành mạnh” từ Ukraine (Hình 2).

Thu hoạch lúa mì tại một trang trại gần Kramatorsk, vùng Donetsk, ngày 4/8/2023, trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine tiếp diễn. Ảnh: Getty Images

Trước thực tế này, các nhà sản xuất ngũ cốc Slovakia phải đấu tranh với điều mà họ gọi là “cạnh tranh không lành mạnh” trên các thị trường xuất khẩu truyền thống của mình.

Họ lập luận rằng các nhà sản xuất ngũ cốc Ukraine có thể trồng ngũ cốc theo những quy định ít nghiêm ngặt hơn của các nước ngoài EU, sử dụng lao động, máy móc và nhiên liệu rẻ hơn nhiều. Đó là lý do tại sao họ có thể cung cấp ngũ cốc cho thị trường các nước EU với mức giá thấp hơn của Slovakia.

Nhiệm vụ ngày càng khó khăn

Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Slovakia Jozef Bires xác nhận rằng chính phủ nước này đang giúp vận chuyển ngũ cốc Ukraine sang thị trường thứ ba.

“Ngay cả sau khi chúng tôi ban hành lệnh cấm ở Slovakia đối với 4 mặt hàng từ Ukraine, điều đó không có nghĩa là sự trợ giúp – đặc biệt là liên quan đến việc quá cảnh ngũ cốc qua Slovakia đến những nơi cần đến – đã dừng lại”, Bộ trưởng Bires nói với CGTN.

“Thứ Sáu tuần trước (ngày 22/10), tôi đã đến thăm khu vực biên giới giữa Slovakia và Ukraine. Chúng tôi sẽ tăng tốc vận chuyển và rút ngắn thời gian chờ đợi trung chuyển”.

Nông dân Slovakia cũng cho biết rằng lệnh cấm nhập khẩu 4 loại hàng nông sản Ukraine, bao gồm lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương, không ngăn được việc nhập khẩu các sản phẩm sản xuất từ chúng như dầu hạt cải, dầu hướng dương và bột mì, tràn ngập thị trường Slovakia. Tất cả những sản phẩm của Ukraine cũng rẻ hơn nhiều so với những mặt hàng được sản xuất ở Slovakia, dẫn tới nhu cầu tiêu thụ địa phương bị suy giảm.

Giờ đây, chính phủ và nông dân Slovakia đang phải đối mặt với một nhiệm vụ ngày càng khó khăn: Làm thế nào để tiếp tục hỗ trợ Ukraine đồng thời bảo vệ ngành nông nghiệp của chính mình.

Minh Đức (Theo CGTN, Reuters)

Đảng dân túy “thân Nga” tuyên bố thắng cử ở Slovakia

Chủ nhật, 01/10/2023 | 17:48
Với 99,2% phiếu bầu được kiểm, Đảng SMER ủng hộ chấm dứt viện trợ cho Ukraine, đã về nhất trong cuộc tổng tuyển cử ở Slovakia.

Cuộc đua sít sao quyết định lập trường của Slovakia đối với Ukraine

Thứ 5, 28/09/2023 | 11:07
Ứng viên Thủ tướng Slovakia tiềm năng đã loại trừ khả năng ủng hộ Kiev trở thành thành viên NATO, và nói rằng Ukraine nên tiếp tục là “vùng đệm giữa Nga và NATO”.

Tranh cãi giữa Ukraine – đồng minh ở Đông Âu: Tất cả chỉ tại ngũ cốc?

Thứ 7, 23/09/2023 | 10:37
Ba Lan và các quốc gia thành viên phía Đông của Liên minh châu Âu (EU) – ngoại trừ Hungary – vẫn là những nước ủng hộ Ukraine nhất quán nhất trong khối.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.