Thông tin mới hé lộ mối liên quan của Hunter Biden và tỷ phú Nga

Thông tin mới hé lộ mối liên quan của Hunter Biden và tỷ phú Nga

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 25/10/2020 | 07:31
0
Các thư điện tử và tài liệu tòa án mới đây đã làm sáng tỏ mối quan hệ bí ẩn giữa tỷ phú Nga Elena Baturina và nhiều đối tác kinh doanh trong đó có Hunter Biden.

Theo Dailycaller, theo thông tin trình tòa án hồi tháng 1, John Galanis, kẻ có tiền án về tội lừa đảo khai rằng, con trai của nhân vật này, Jason đã hợp tác cùng ông Biden, ứng cử viên Đảng Dân chủ đang chạy đua vào chiếc ghế Nhà Trắng và cộng sự là Devon Archer để giúp tỷ phú Baturina triển khai hoạt động rửa tiền qua hệ thống tài chính Mỹ.

Và các email được công bố hôm thứ Hai từ cựu cộng sự của Biden, Bevan Cooney, cho thấy Archer và các đối tác kinh doanh của nhân vật này đang lên kế hoạch mở tài khoản ngân hàng ở Mỹ cho Baturina, vợ của cựu thị trưởng Moscow. Cooney đã cung cấp quyền tiếp cận tài khoản thư điện tử của mình cho phóng viên Matthew Turmand và sau đó thông tin được truyền thông biết tới.

Tiêu điểm - Thông tin mới hé lộ mối liên quan của Hunter Biden và tỷ phú Nga

Hunter Biden, con trai ông Biden.

“Thiết lập quan hệ với ngân hàng Mỹ là nhiệm vụ mà bà ấy đã giao cho tôi”, Archer viết về ý định của Baturina trong một email gửi đến Cooney vào ngày 5/1/2014.

Email không nằm trong kho tài liệu được lấy từ máy tính xách tay của Hunter Biden, con trai ông Biden.

Galanis khai rằng Jason Galanis, con trai ông, đã tâm sự chi tiết về các giao dịch của nhân vật này với ông Biden và Archer.

Mối liên hệ giữa bà Baturina với ông Biden và Archer là chủ đề được quan tâm kể từ khi một báo cáo của Thượng viện Mỹ được công bố vào tháng trước cáo buộc mối quan hệ làm ăn với các đối tác nước ngoài của ông Biden. Báo cáo nhắc đến mối quan hệ của ông Biden với các doanh nhân Nga, Ukraina và Trung Quốc đã tạo ra nguy cơ phản gián và tống tiền.

Theo báo cáo của Thượng viện, bà Baturina đã chuyển 3,5 triệu USD cho Rosemont Seneca Thornton, một công ty do ông Biden và Archer kiểm soát, hôm 14/2/2014.

Nữ tỷ phú người Nga Baturina được cho là đã chuyển thêm 241.797 USD vào tài khoản ngân hàng của Rosemont Seneca Thornton từ tháng 5-12/2015, theo báo cáo.

Tỷ phú Baturina và người chồng quá cố, Yuriy Luzhkov, từng bị điều tra về hành vi hối lộ ở Nga vào năm 2011 với khoản tiền tới 400 triệu USD.

Tuy nhiên, cho đến nay cả Hunter Biden và bà Baturina đều không giải thích mục đích của việc chuyển tiền.

Các email từ một tháng trước vụ chuyển 3,5 triệu USD cho thấy, Archer và Jason Galanis đang nỗ lực mở tài khoản ngân hàng cho bà Baturina để nữ tỷ phú có thể đầu tư vào Burnham Securities, một công ty đầu tư do Galanis, Archer và ông Biden kiểm soát.

Jason Galanis và Archer cũng đã thảo luận về việc thiết lập một tài khoản cho bà Baturina tại J.P. Morgan, theo các email của Cooney.

Ông Galanis không giải thích trong bản khai lý do ông cáo buộc con trai hợp tác với ông Biden và Archer để giúp bà Baturina.

Ông Galanis cũng cáo buộc trong bản khai rằng ông Biden đã sử dụng ảnh hưởng chính trị của mình để thu hút đầu tư từ các công ty Trung Quốc.

Tiêu điểm - Thông tin mới hé lộ mối liên quan của Hunter Biden và tỷ phú Nga (Hình 2).

Ông Biden cùng cháu gái và con trai 

Tờ New York Post vừa qua đã công bố một bản tuyên bố dài 689 từ của cựu binh hải quân Mỹ Tony Bobulinski cho rằng ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ biết rõ, thậm chí “hào hứng và sẵn sàng” tham gia kế hoạch của con trai Hunter nhằm kiếm hàng triệu USD bằng cách hợp tác với một công ty Trung Quốc.

Ông Bobulinski cho rằng ông là một trong số những đối tác kinh doanh của ông Hunter nhận được email về thỏa thuận với công ty năng lượng Trung Quốc CEFC (hiện đã phá sản) vào tháng 5/2017, trong đó hứa hẹn chia 10% lợi nhuận cho “ông lớn”, được cho là ông Biden.

Tờ New York Post cũng công bố email từ máy tính bị bỏ quên của ông Hunter phơi bày cách ông kiếm lợi từ việc bán quyền tiếp cận cha mình (lúc còn là phó Tổng thống) ở Ukraine. Dù thông tin chưa được kiểm chứng nhưng ông Bobulinski khẳng định, email từ máy tính của ông Hunter là thật.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa yêu cầu Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) công bố những gì họ biết về máy tính này, theo AFP. Sau một tuần từ chối trả lời báo giới, ông Biden ngày 22/10 bác bỏ mọi cáo buộc, gọi đó là thông tin nhằm bôi nhọ gia đình ông.

Chưa xong bầu cử, ông Joe Biden đã sẵn sàng gặp ông Kim Jong-un

Thứ 2, 12/10/2020 | 06:00
Cách tiếp cận của cựu Phó Tổng thống Joe Biden đối với Triều Tiên sẽ khác với cách tiếp cận của Tổng thống Donald Trump hiện tại.

Cuộc đua vào Nhà Trắng: Ông Joe Biden thắng cử sẽ là "món quà" cho Iran?

Thứ 2, 28/09/2020 | 20:00
Theo các nhà phân tích, nếu ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden chiến thắng, đó sẽ không phải là tin vui cho các quốc gia như Saudi Arabia hay Israel. Cuộc đua vào Nhà Trắng dự báo sẽ vô cùng khốc liệt...
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.