Thương vụ S-400: Toan tính Thổ Nhĩ Kỳ nhắm đến Mỹ khi bất ngờ triển khai quân đến gần Syria

Thương vụ S-400: Toan tính Thổ Nhĩ Kỳ nhắm đến Mỹ khi bất ngờ triển khai quân đến gần Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 15/07/2019 | 20:17
0
Việc Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ triển khai quân tới sát Syria có thể gắn với những nguy cơ về việc Mỹ trừng phạt Ankara vì việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Theo Arabnews, sự tăng cường triển khai quân của Thổ Nhĩ Kỳ đến gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria đã tăng cao và điều này làm dấy lên nỗi lo về một cuộc xung đột ở bờ Đông Euphrates.

Việc triển khai vũ khí hạng nặng diễn ra gần biên giới thị trấn Tal Abyad ở phía Bắc chiến lược do phiến quân YPG kiểm soát. Việc kiểm soát Tal Abyad đã giúp YPG nối liền với các vùng lãnh thổ ở Bắc Syria và tổ chức thành các vùng khu vực như Afrn, Kobani và Al-Jazira.

Hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria có thể gắn với những nguy cơ về việc Mỹ trừng phạt Ankara vì việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Một đoàn đại biểu Mỹ đã đến Ankara tuần trước và các hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria được cho là sẽ được đưa vào chương trình nghị sự.

Tiêu điểm - Thương vụ S-400: Toan tính Thổ Nhĩ Kỳ nhắm đến Mỹ khi bất ngờ triển khai quân đến gần Syria

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ triển khai quân tới gần Syria 

Sinan Hatahet, một nhà phân tích người Syria nhận định rằng cuộc xung đột nhiều khả năng sẽ không diễn ra bởi có nhiều cuộc đàm phán đang diễn ra về vùng an toàn ở Bắc Syria và Manbij.

“Cả hai nước vẫn cần giải quyết các vấn đề song phương qua các kênh ngoại giao. Nhưng nếu Mỹ áp đặt trừng phạt điều này có thể làm hại mối quan hệ lâu đời”, ông Hatahet cho hay.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ từng nhiều lần triển khai nhiều nhóm quân trong những năm gần đây nhằm tăng áp lực với Mỹ triển khai thỏa thuận ở thành phố Manbij.

“Việc triển khai quân lần này diễn ra ngay sau khi hệ thống phòng thủ S-400 được chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ưu tiên của Mỹ ở Syria là giành được thắng lợi trong đàm phán về các giải pháp chính trị cũng như thách thức sự mở rộng của lực lượng Iran”, ông Hatahet cho biết.

Chuyên gia Mehmet Emin Cengiz cho biết, dù cho Ankara sẵn lòng tìm kiếm giải pháp hợp lý ở Bắc Syria, các mối nguy từ lệnh trừng phạt của Mỹ có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ phải tìm đến các giải pháp mới.

“Nếu Mỹ quyết định áp đặt trừng phạt gây hại đến nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara có thể sẽ quyết triển khai hoạt động quân sự đơn phương ở Bắc Syria. Các lệnh trừng phạt có thể kích hoạt hoạt động quân sự mới ở Đông Euphrates”, ông Cengiz cho biết thêm.

Ông Cengiz cũng tin rằng, quyết định của Ankara trong việc điều quân tới dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria liền kề các khu vực do YPG kiểm soát là thông điệp thẳng thắn tới Mỹ.

“Thổ Nhĩ Kỳ đang đánh mất sự kiên nhẫn với Mỹ trong những năm gần đây. Vấn đề Manbij luôn là sự mơ hồ giữa hai nước trong thời gian dài. Kế hoạch chia sẻ thành phố này đã không được thực thi trong hơn 1 năm qua”, ông Cengiz cho biết thêm.

“Bản chất và phạm vi của vùng an toàn ở Bắc Syria vẫn là vấn đề giữa hai bên. Mỹ dường như đã có quyết định trong việc chống lại YPG trong tương lai”, ông Cengiz cho biết thêm.

Theo chuyên gia này, với sự triển khai quân sự gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đang cố phản ứng mạnh với các mối đe dọa từ Mỹ.

Joe Macaron, một chuyên gia tại trung tâm Arab ở Washington cho hay Tổng thống Erdogan có hai mục tiêu: Tác động đến suy nghĩ của ông Trump về lệnh trừng phạt, và phản pháo trước quyết định của Mỹ tuần trước về khả năng triển khai các nhóm quân thuộc liên minh châu Âu đến dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Xem thêm >> Căng thẳng S-400: NATO "nên vui mừng" vì Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không Nga?

                     

Chiến sự Syria: Lực lượng Hổ Syria “ra đòn”, phiến quân thất thủ tại nhiều "lãnh địa"

Thứ 2, 15/07/2019 | 11:36
Được dẫn đầu bởi Lực lượng Hổ Syria, quân đội Syria đã bắt đầu tấn công bằng cách giáng vào các vị trí của phiến quân ở Al-Hamamiyat với “cơn mưa” tên lửa và pháo. Quyền kiểm soát Al-Hamamiyat và ngọn đồi chiến lược thuộc về quân đội Syria.

Chiến sự Syria: Liều lĩnh tấn công quân đội Nga ở Latakia, Daraa, phiến quân chuốc thất bại

Chủ nhật, 14/07/2019 | 18:09
Lực lượng không quân Nga ở căn cứ không quân Hmeimim đã đẩy lùi cuộc tấn công của phiến quân ở Tây Nam Latakia. Phiến quân cũng thất bại trong mục tiêu đánh bom nhằm vào tuyến đường tuần tra của lực lượng quân cảnh Nga.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.