Tiết lộ thân thế 3 công dân Mỹ được Triều Tiên trả tự do

Tiết lộ thân thế 3 công dân Mỹ được Triều Tiên trả tự do

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 11/05/2018 | 19:22
0
Trong số 3 người Mỹ vừa được Triều Tiên trả tự do có một người bị kết án 10 năm lao động khổ sai vì tội gián điệp, hai người còn lại là học giả nghiên cứu về kế toán và nông nghiệp, từng dạy học tại một trường đại học công nghệ và khoa học danh tiếng trước khi bị Triều Tiên bắt giữ vào năm 2017 vì “hành vi chống đối”.

Theo New York Times, cả 3 công dân Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ là người gốc Hàn Quốc. Những người này đã được trả tự do vào ngày 9/5 vừa qua trong bối cảnh chuẩn bị diễn ra cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ba công dân này đều mang họ Kim, song họ không có mối liên hệ nào với nhau. Việc ba công dân này được thả tự do được cho là một động thái tích cực từ phía Bình Nhưỡng nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp với phía Mỹ.

Hôm 9/5, ông Trump gọi 3 công dân trên là “những người đàn ông tuyệt vời” và ông cho biết tình trạng sức khỏe của họ vẫn tốt. Dưới đây là những thông tin được tiết lộ về những công dân vừa được Triều Tiên trả tự do này.

Tiết lộ thân thế 3 công dân Mỹ được Triều Tiên trả tự do

Ba công dân Mỹ được Triều Tiên trả tự do.

Tony Kim

Tony Kim, hay còn có tên gọi Kim Sang Duk, bị bắt vào ngày 23/4/2017. Ông đã dạy kế toán một tháng ở đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng (PUST). Khi ông bị bắt giữ, ông đang chuẩn bị lên máy bay để rời khỏi Triều Tiên, theo Hiệu trưởng danh dự của trường, ông Chan-Mo Park.

“Lý do khiến (ông Tony Kim) bị bắt vẫn chưa rõ, nhưng một số nhân viên của trường nói với tôi rằng việc bắt giữ ông ấy không liên quan tới công việc của trường. Ông ấy có liên quan tới một vài hoạt động khác ngoài trường PUST, như việc giúp đỡ trẻ mồ côi”, ông Chan-Mo Park cho biết.

Ông Kim từng dạy học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Diên Biên, một cơ sở đào tạo ở tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, gần biên giới Triều Tiên. Trước khi bị bắt giữ, ông Kim được cho là đã sống ở Triều Tiên với vợ của mình. Hiện vợ ông được cho là vẫn đang sống tại quốc gia này.

Ông Kim học ngành kế toán tại Đại học California và Đại học Aurora. Ông làm kế toán viên tại Mỹ trong hơn một thập kỷ, theo thông tin mà ông đăng tải trên trang Facebook cá nhân.

“Chúng tôi rất vui vì chồng và cha mình, ông Tony Kim, và hai công dân Mỹ khác đã được trả tự do”, gia đình ông Kim viết trên Facebook hôm 9/5. “Chúng tôi muốn cảm ơn tất cả những người đã làm việc để đưa ông ấy trở về quê hương. Chúng tôi cũng muốn cảm ơn Tổng thống vì đã phối hợp trực tiếp với Triều Tiên. Trên hết, cảm ơn Chúa đã đưa Tony trở về nhà an toàn”.

Tiết lộ thân thế 3 công dân Mỹ được Triều Tiên trả tự do (Hình 2).

Tổng thống Trump và phu nhân đón những công dân được trả tự do về nước.

Kim Hak Song

Kim Hak Song, cũng được biết đến với tên Jin Xue Song, bị giam vào ngày 6/5/2017. Ông làm việc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng, hiện vẫn chưa rõ việc ông bị bắt giữ có liên quan tới ông Tony Kim hay không.

Theo tuyên bố của trường đại học này, ông Kim Hak Song bị bắt khi đang ở một cánh đồng phục vụ nghiên cứu và phát triển nông nghiệp.

Theo CNN, ông Kim, một người dân tộc Triều Tiên, được sinh ra ở Cát Lâm, Trung Quốc, gần biên giới Triều Tiên. Ông nhập cư vào Mỹ những năm 1990. Sau khi trở thành công dân Mỹ, ông Kim trở lại Trung Quốc và theo học ngành nông nghiệp tại Diên Biên trước khi sang Thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng hôm 9/5 khẳng định họ rất vui mừng trước thông tin những công dân Mỹ được trả tự do, đồng thời cảm ơn những nhà ngoại giao đã nỗ lực cho quá trình đó.

“Chúng tôi đều suy nghĩ về cả 3 người họ mỗi ngày, và hi vọng cũng như mong muốn của chúng tôi đã được trả lời bằng việc họ được trả tự do. Thay mặt cộng đồng trường PUST, những người lãnh đạo của trường muốn bày tỏ hi vọng rằng hai đồng nghiệp của chúng tôi và ông Kim Dong Chul có thể dành thời gian bên gia đình và bạn bè của họ, quay trở lại nhịp sống bình thường”, tuyên bố của trường PUST cho hay.

Kim Dong Chul

Tháng 4/2016, ông Kim Dong Chul - một doanh nhân, bị kết án 10 năm lao động khổ sai vì cáo buộc gián điệp.

Một tháng trước khi diễn ra phiên xét xử, ông Kim Dong Chul xuất hiện trước một cuộc họp báo do Chính phủ tổ chức ở Bình Nhưỡng và xin lỗi vì hành động của mình, mà ông mô tả là đã cố đánh cắp bí mật quân sự và có sự thông đồng với Hàn Quốc. Cơ quan gián điệp Hàn Quốc phủ nhận những cáo buộc liên quan.

Thân thế của ông Kim chỉ được biết đến vào tháng 1/2016, khi Chính phủ Triều Tiên cho phép hãng tin CNN phỏng vấn ông này tại Bình Nhưỡng. Thời điểm đó, ông Kim cho biết mình là công dân nhập cư vào Mỹ, 62 tuổi, từng sống ở Fairfax, bang Virginia. Ông cho biết từng điều hành một công ty dịch vụ khách sạn và thương mại ở Rason, một đặc khu kinh tế gần biên giới Triều Tiên với Trung Quốc và Nga.

Ông bị bắt giữ vào tháng 10/2015 khi đang có một cuộc gặp với cựu binh sĩ Triều Tiên để nhận những dữ liệu bí mật.

Xem thêm: Tên lửa Israel phá hủy hệ thống phòng không Nga ở Syria?

Vì sao Triều Tiên đồng ý chọn Singapore làm địa điểm gặp Mỹ?

Thứ 6, 11/05/2018 | 14:30
Quốc gia Đông Nam Á sẽ là lựa chọn "địa lợi" cho cả Mỹ và Triều Tiên mà không bị nghiêng lợi ích sang hẳn một bên nào.

Quét tin thế giới ngày 9/5: Triều Tiên thả 3 công dân Mỹ trước cuộc gặp thượng đỉnh

Thứ 4, 09/05/2018 | 22:11
Triều Tiên đã thả 3 công dân Mỹ trước cuộc gặp thượng đỉnh; Truyền hình Nhà nước Syria đưa tin một vụ nã pháo và một vụ đánh bom xe đã xảy ra Thủ đô Damascus của Syria… là những tin đáng chú ý trong ngày 9/5.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng là "tín đồ" của Apple?

Thứ 4, 09/05/2018 | 19:39
Các sản phẩm của Apple thậm chí còn là nguồn cảm hứng cho các dòng máy tính và máy tính bảng do Triều Tiên sản xuất.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.