Tin nóng thế giới ngày mới 20/12

Tin nóng thế giới ngày mới 20/12

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 20/12/2017 | 07:36
0
Sân bay Arish, Ai Cập bị nã tên lửa khiến 3 người thương vong; Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ họp khẩn cấp về quy chế Jerusalem… là những tin đáng chú ý đầu ngày 20/12.

Trung Quốc khởi công tuyến đường sắt cao tốc hướng tới ASEAN

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, dự án tuyến đường sắt cao tốc Phòng Thành Cảng​-Đông Hưng, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc ngày 18/12 đã được khởi công xây dựng.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 20/12

Trung Quốc khởi công tuyến đường sắt cao tốc hướng tới ASEAN. Ảnh minh hoạ.

Theo hãng tin Tân Hoa xã tuyến đường sắt này là hành lang chính Trung Quốc hướng tới các nước Đông Nam Á, sau khi khánh thành sẽ giúp nâng cao khả năng kết nối giữa Trung Quốc với các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tuyến đường sắt có tổng chiều dài 47,6 km, thời gian thi công dự kiến trong 3 năm với chi phí 6,48 tỷ nhân dân tệ (980 triệu USD).

Tàu chạy trên tuyến Phòng Thành Cảng-Đông Hưng có thể đạt tốc độ 250km/giờ. Hiện Phòng Thành Cảng đã được kết nối với Nam Ninh, thủ phủ Quảng Tây, bằng đường sắt cao tốc.

Thành phố Phòng Thành Cảng là thành phố cửa ngõ duy nhất của Trung Quốc nối liền với ASEAN bằng cả đường bộ, đường biển, đường sông, có vị thế khu vực quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác chiến lược Trung Quốc-ASEAN.

Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ họp khẩn cấp về quy chế Jerusalem

193 thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ tiến hành một phiên họp khẩn cấp đặc biệt về quy chế đối với Jerusalem. Cuộc họp được triệu tập theo yêu cầu của các nước Arab và Hồi giáo. Đặc phái viên của Palestine ở Liên Hợp Quốc Riyad Mansour cho biết, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ bỏ phiếu đối với một dự thảo nghị quyết yêu cầu rút lại tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel. Dự thảo nghị quyết này trước đó đã bị Mỹ phủ quyết tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. 

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho rằng, dự thảo nghị quyết bị phủ quyết nhằm bảo vệ chủ quyền của Mỹ và vai trò của Mỹ trong tiến trình hòa bình Trung Đông.

Philippines bất ngờ từ chối viện trợ lớn của Mỹ

Chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte đã từ chối một khoản viện trợ lớn của Mỹ, trong đó yêu cầu nước tiếp nhận phải hỗ trợ dân chủ và chống tham nhũng.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 20/12 (Hình 2).

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.  

Người phát ngôn của Tổng thống Duterte, ông Harry Roque, ngày 19/12 cho biết Philippines đã quyết định không đàm phán về việc tiếp nhận khoản viện trợ thứ hai với Tổ chức Thách thức Thiên niên kỷ (MCC). Trước đó, MCC từng cam kết viện trợ 433,9 triệu USD cho các dự án chống đói nghèo của Philippines năm 2010. “Chúng tôi đã chọn cách rút khỏi thỏa thuận Thách thức Thiên niên kỷ thứ hai”, ông Roque nói với các phóng viên.

Thông tin liên quan tới khoản viện trợ bị từ chối của Mỹ cũng được phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Philippines, bà Molly Koscina, xác nhận. “Chính phủ Philippines đã quyết định không thúc đẩy việc triển khai một thỏa thuận MCC thứ hai”, bà Koscina cho biết.

MCC là chương trình do Chính phủ Mỹ sáng lập nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm đói nghèo trên toàn thế giới. Tuy nhiên, chỉ những nước đáp ứng đủ tiêu chuẩn trong việc thực hiện cam kết về một Chính phủ dân chủ và công bằng, đầu tư vào người dân cũng như tự do kinh tế mới được cấp viện trợ.

Sân bay Arish, Ai Cập bị nã tên lửa khiến 3 người thương vong

Ngày 19/12 một quả tên lửa đã được bắn vào sân bay Arish thuộc thành phố cùng tên của tỉnh Bắc Sinai, Ai Cập khiến một sỹ quan bị thiệt mạng và hai người khác bị thương. Thông báo của quân đội Ai Cập cho biết, vụ tấn công bằng tên lửa nói trên cũng khiến một máy bay trực thăng bị hư hại một phần.

Sân bay Arish bị tấn công vào thời điểm các Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập tới thăm và kiểm tra các lực lượng cũng như tình hình an ninh tại thành phố Arish. Theo quân đội Ai Cập, các lực lượng an ninh đã tới phong tỏa các khu vực xung quanh, song không cho biết thêm chi tiết.

Chi nhánh nhóm khủng bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại bán đảo Sinai của Ai Cập đã gia tăng các hoạt động tấn công khủng bố ở tỉnh Bắc Sinai nói riêng và toàn bộ khu vực Sinai nói chung trong thời gian qua.

Xem thêm >> Quét tin thế giới cuối ngày 19/12

Đ.V (Tổng hợp)

Trung Quốc trở thành “đối thủ” trong chiến lược an ninh mới của Mỹ

Thứ 2, 18/12/2017 | 20:04
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang soạn thảo một chiến lược an ninh quốc gia mới dựa trên chính sách “nước Mỹ là trên hết”. Trong chiến lược này, Mỹ sẽ xem Trung Quốc là “đối thủ”.

Lợi dụng vấn đề Jerusalem, Trung Quốc muốn thay thế vị trí của Mỹ ở Trung Đông?

Thứ 4, 13/12/2017 | 21:30
Trung Quốc đang tìm cơ hội lấp đầy khoảng trống Mỹ để lại ở Trung Đông, nhưng dường như Bắc Kinh vẫn chưa đủ khả năng và kinh nghiệm để trở thành ông lớn khu vực.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.