Tin nóng thế giới ngày mới 5/5: Hé lộ một phần nghị sự cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Tin nóng thế giới ngày mới 5/5: Hé lộ một phần nghị sự cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thứ 7, 05/05/2018 | 09:04
0
Hé lộ một phần nghị sự cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều; Trung Quốc bác tin chiếu laser vào máy bay Mỹ…là những tin đáng chú ý trong ngày 5/5.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hé lộ một phần nghị sự cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Trong một phát biểu mới nhất ngày 4/5, Tổng thống Donald Trump tuyên bố vấn đề rút binh sỹ Mỹ khỏi Hàn Quốc sẽ không có trong nội dung cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo hãng tin Mỹ AP, trao đổi với báo giới về vấn đề này, Tổng thống Trump khẳng định: "Vấn đề (rút binh sỹ) sẽ không được đặt lên bàn (thảo luận)". 

Tin nóng thế giới ngày mới 5/5: Hé lộ một phần nghị sự cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuyên bố trên được cho là ám chỉ tới những thông tin trên tờ New York Times số ra ngày 3/5 nói rằng Nhà Trắng đang cân nhắc các phương án giảm lực lượng đồn trú của Mỹ tại Hàn Quốc.

Theo bài báo, việc giảm số lượng binh sỹ không phải là một "sự mặc cả" cho cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên. Tuy nhiên, với một hiệp định hòa bình giữa hai miền Triều Tiên, sự hiện diện của quá nhiều binh sỹ Mỹ tại Bán đảo Triều Tiên là không cần thiết.

Thanh sát viên quốc tế trở về Hà Lan sau khi điều tra tại Douma. Nhóm chuyên gia của tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) tối 3/5 trở về Hà Lan sau khi thu thập mẫu vật tại 2 địa điểm ở Douma, nơi chính quyền Syria bị cáo buộc tấn công hóa học khiến hàng chục người thiệt mạng đầu tháng 4. Các mẫu này sẽ được phân tích tại phòng thí nghiệm của tổ chức.

OPCW có trách nhiệm xác định liệu vũ khí hóa học có thật sự được sử dụng ở Douma hay không và nếu có thì đó là loại gì. Họ không nhất thiết phải đưa ra kết luận bên nào đã sử dụng chất đó. Syria đã nhiều lần bác bỏ liên quan đến vụ tấn công hóa học.

Trung Quốc bác tin chiếu laser vào máy bay Mỹ. Sau khi Lầu Năm Góc cáo buộc các công dân Trung Quốc đã nhiều lần chiếu tia laser vào các phi công Mỹ hoạt động tại căn cứ quân sự Trại Lemonnier ở Djibouti khiến một số phi công bị thương, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 4/5 cho rằng thông tin này "hoàn toàn mâu thuẫn với sự thật".

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng họ đã bác bỏ cáo buộc không đúng sự thật từ phía Mỹ thông qua các kênh chính thức. Trung Quốc không nói rõ lý do các cáo buộc này là sai sự thật hay trực tiếp bác bỏ rằng họ đã triển khai thiết bị laser ở Djibouti, nơi Trung Quốc năm ngoái mở một căn cứ quân sự mới.

“Nếu bị đầu độc bằng Novichok, cựu điệp viên Skripal đã chết từ lâu”. Ngày 4/5, vụ trưởng vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí thuộc bộ Ngoại giao Nga Vladimir Ermakov tuyên bố, nếu quả thực vụ đầu độc ở thành phố Salisbury, miền Nam nước Anh, có sử dụng chất mà phương Tây gọi là "Novichok" thì cựu điệp viên Sergei Skripal đã không còn sống nữa.

Cảnh sát Anh phong tỏa bên ngoài khu dân cư, nơi được cho là có liên quan đến vụ cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc ở Salisbury ngày 4/3.

Phát biểu với báo giới ông Ermakov nhấn mạnh: "Cái mà phương Tây gọi là Novichok, quả thực đó là loại vũ khí gây tê liệt thần kinh rất mạnh. Nếu chất này được sử dụng trong vụ đầu độc ở Salisbury, thì ông Skripal đã chết từ lâu. Tuy nhiên, chúng tôi không biết chuyện gì đã xảy ra ở đó (Salisbury)”.

Triều Tiên chính thức hợp nhất múi giờ với Hàn Quốc. Ngày 5/5, Triều Tiên đã chính thức hợp nhất với múi giờ của Hàn Quốc, theo đó, đẩy nhanh các đồng hồ của mình lên thêm 30 phút.

Tin nóng thế giới ngày mới 5/5: Hé lộ một phần nghị sự cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều (Hình 2).

2 chiếc đồng hồ chỉ giờ khác nhau của Seoul (trái) và Bình Nhưỡng (phải) tại phòng họp Thượng đỉnh của Hàn Quốc-Triều Tiên. 

Theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA, việc điều chỉnh lại múi giờ này là một trong những biện pháp thực tế đầu tiên được đưa ra sau Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử lần thứ 3 giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, diễn ra cách đây 1 tuần nhằm thúc đẩy tiến trình hòa giải trên Bán đảo Triều Tiên.

Hai bên đã ra tuyên bố Bàn Môn Điếm, với cam kết chắc chắn sẽ sớm chấm dứt di sản đối đầu và chia rẽ lâu dài từ thời Chiến tranh Lạnh, hướng tới kỷ nguyên mới về hòa giải dân tộc, hòa bình và thịnh vượng, thúc đẩy quan hệ liên Triều trở nên tích cực.

Từ năm 2015, Triều Tiên bất ngờ thay đổi giờ chậm hơn Hàn Quốc 30 phút, khiến hai nước dù nằm trên cùng một bán đảo nhưng lại có múi giờ khác nhau.

Xem thêm >> Tin nóng thế giới ngày 4/5: Séc từng sản xuất chất độc nghi vấn trong vụ cựu điệp viên Nga

Đ.V (Tổng hợp)

 

Lý do chiến hạm Mỹ rầm rộ kéo đến gần Syria

Thứ 7, 05/05/2018 | 08:27
Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry S. Truman đã bắt đầu triển khai chiến dịch không kích từ phía Đông Địa Trung Hải nhằm tiêu diệt các tay súng khủng bố IS hoạt động ở Syria.

Syria: Lý do Mỹ ngừng tài trợ cho nhóm “Mũ bảo hiểm trắng”

Thứ 6, 04/05/2018 | 18:20
Khoảng gần 2 tháng trước, bộ Ngoại giao Mỹ đã tổ chức gặp mặt các thành viên của nhóm “Mũ bảo hiểm trắng” ở khu Foggy Bottom, phía Tây Nhà Trắng. Tại đây, nhóm hoạt động nhân đạo này đã nhận được nhiều lời khen vì cứu được nhiều mạng người ở Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.