70% cái chết trong tai nạn nghề báo là giết người

70% cái chết trong tai nạn nghề báo là giết người

Thứ 2, 24/06/2013 | 10:33
0
Theo ủy ban bảo vệ nhà báo (CPJ), những vụ giết người này như cuộc tấn công có chủ ý liên quan đến công việc của nạn nhân.

Mới đây, Jose Roberto Ornelas de Lemos, Tổng biên tập tờ Hora H, một tờ báo phục vụ cho người có thu nhập thấp ở ngoại ô Rio de Janeiro, đã bị bắn chết. Kẻ tấn công vị Tổng biên tập này được xác định là đội mũ trùm đầu, xả ít nhất 44 viên đạn vào người Jose Roberto Ornelas de Lemos.

Theo điều tra ban đầu của các thám tử, đây là một vụ giết người, nhằm trả thù. Kẻ giết người được thuê, chứ không phải chính đối tượng muốn giết ra tay.

Tiêu điểm - 70% cái chết trong tai nạn nghề báo là giết người

Chân dung Tổng biên tập Jose Roberto Ornelas de Lemos của tờ Hora H

Trước khi vụ việc xảy ra, vị Tổng biên tập này đã nhận được những lời đe dọa cũng như những hành động khủng bố tinh thần gửi qua tòa soạn báo Hora H và tới nhà riêng. Vì lo sợ trước những lời đe dọa, con trai ông, người Tổng biên tập quá cố đã phải mua xe bọc thép để đảm bảo an toàn tính mạng cho mình. Nhưng kẻ sát nhân quá độc ác, chúng đã không ra tay khi ông đang ngồi trên xe.

Jose Roberto Ornelas de Lemos bị bắn chết khi đang ngồi tán gẫu với bạn bè tại một tiệm bánh quen thuộc tại thị trấn Nova Iguacu, nơi ông thường lui tới sau giờ làm việc. Vị Tổng biên tập lãnh gần hết loạt đạn và chết tại chỗ.

Thanh tra cảnh sát Tarcia Amoedo cho biết, lý do dẫn đến vụ việc có thể vì những cáo buộc tham nhũng mà Jose Roberto Ornelas de Lemos cho đăng tải trong thời gian qua.

Hora H được biết tới là một tờ báo hiếu chiến và không ngại "va chạm". "Tờ Hora H có những cuộc bút chiến chỉ trích cảnh sát, tội phạm và các chính trị gia. Lemos thường xuyên nhận được các lời đe dọa", Luciano Ornelas de Lemos, anh trai của nạn nhân cho biết.

Theo hồ sơ của cảnh sát, từ năm 1990, nạn nhân đã bị bắt ba lần vì dính tới những vụ giết người nhưng chưa bao giờ bị buộc tội chính thức. Ông đã từng bị cáo buộc có liên quan đến vụ sát hại một quan chức địa phương vào năm 2003 trong một vụ tranh chấp về hợp đồng thu gom rác và bị cầm tù, nhưng sau đó đã được tuyên bố trắng án, các báo cáo cho biết. Nhà chức trách cũng cho biết thêm, ông đã sống sót sau một cuộc tấn công trước đây, vào năm 2005.

Các nhà báo Brazil là nạn nhân của một làn sóng các vụ giết người gần đây, hầu hết trong số họ đến từ các trung tâm đô thị lớn. Thành phố Nova Igaucu nằm trong khu vực đô thị của Rio de Janeiro, một thành phố lớn thứ hai của Brazil.

Tiêu điểm - 70% cái chết trong tai nạn nghề báo là giết người (Hình 2).

Chiếc máy ảnh đẫm máu tại một khách sạn ở Baghdad

Đầu năm nay, các nhà báo Walgney Assis Carvalho và Rodrigo Neto của báo ACO, nổi tiếng với báo cáo về tham nhũng của cảnh sát tại Vale đã bị bắn chết trong các cuộc tấn công riêng biệt ở bang Minas Gerais, Brazil. Vào tháng Hai, Giám đốc một đài phát thanh, ông Mafaldo Bezerra Goes, 61 tuổi, đã bị giết tại Jaguaribe, Ceara, Brazil trong một vụ án bị nghi liên quan đến các băng đảng buôn bán ma túy.

Năm ngoái, phóng viên Andre Camarante tại báo Folha de S.Paulo, báo có lượng phát hành lớn nhất của Brazil, đã trốn khỏi đất nước sau khi nhận được các mối đe dọa đến từ công việc của mình. Tổ chức Phóng viên không biên giới tố cáo rằng cựu cảnh sát trưởng Sao Paulo, ông Adriano Lopes Lucinda Telhada đã tiếp xúc Camarante và đe dọa phóng viên này thông qua những ý kiến được đăng trên trang Facebook.

CPJ đưa ra một bảng thống kê tính toán số lượng các vụ giết nhà báo chưa được giải quyết dựa trên dân số của mỗi nước để tính tỉ lệ phần trăm. Đối với chỉ số này, CPJ kiểm tra vụ giết nhà báo đã xảy ra từ 1/1/2003, và đến ngày 31/12/2012, mà vẫn chưa được giải quyết. Và chỉ những quốc gia có năm hoặc nhiều hơn các trường hợp chưa được giải quyết mới được xét đến. Theo thống kê, Iraq là quốc gia đứng đầu với 93 vụ, Somalia đứng thứ hai với 23 vụ, Philippines thứ 3 với 55 vụ, Brazil đứng thứ 10 với 9 vụ.

Rio sẽ là một trong những thành phố sẽ đăng cai Cúp Liên đoàn các châu lục trong thời gian tới, thành phố cũng đã thử nghiệm chạy các chương trình cho việc đăng cai World Cup 2014 và Olympic 2016. Trong thời gian chuẩn bị cho những sự kiện này, thành phố đang cố gắng để trấn áp vấn đề tội phạm của mình, một phần bằng cách lấy lại nhiều khu ổ chuột từ các băng nhóm vũ trang.

Cuộc tấn công vào Lemos là một sự hèn nhát "nỗ lực ngăn chặn công việc hàng ngày của người đàn ông chống lại bạo lực và tham nhũng", một tuyên bố đăng trên trang web Hora H hôm thứ năm, ngày hôm sau khi Tổng biên tập của họ qua đời. "Họ làm im lặng một tiếng nói, nhưng họ đã không thể làm im lặng một dàn hợp xướng".

"Các nhà chức trách phải khởi động một cuộc điều tra đầy đủ vụ giết người tàn bạo này và xác định động cơ đằng sau nó", Carlos Lauria, điều phối viên chương trình của Ủy ban bảo vệ nhà báo (CPJ) nói. Ủy ban này cũng cho biết, cách tốt nhất để các nhà báo không bị trả thù là Chính phủ phải truy tố những kẻ đã tấn công các nhà báo.

CPJ xác định, những vụ giết người này như một cuộc tấn công có chủ ý liên quan đến công việc của nạn nhân. Những vụ giết người chiếm hơn 70% những cái chết liên quan đến tai nạn nghề nghiệp trong nghề báo, theo nghiên cứu của CPJ. Chỉ số này không bao gồm các trường hợp nhà báo bị giết trong chiến tranh, trong khi thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm như bảo hiểm của các cuộc biểu tình đường phố.

Thanh Xuân (theo Latimes, Foxnews, CPJ)

Không thể chờ có thêm nhà báo bị giết mới ban hành luật

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:25
Hành hung nhà báo, cản trở tác nghiệp, tạt axit, thậm chí tấn công, thủ tiêu nhà báo không còn là chuyện hi hữu xảy ra trong đời sống hàng ngày.

Con trai nhà báo bị truy sát giữa phố

Thứ 2, 06/05/2013 | 07:47
Phát ngôn viên của văn phòng tổng chưởng lý Mexico hôm qua cho biết, các tay súng vừa hành hình 2 con trai của 2 nhà báo Mexico nổi tiếng ở thành phố phía bắc Chihuahua.

Mô hình và tổ chức bảo vệ nhà báo trên thế giới

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:47
Trên thế giới đã có không ít những mô hình pháp luật và tổ chức bảo vệ nhà báo đang hoạt động và góp phần không nhỏ trong cuộc đấu tranh bảo vệ cho hoạt động tác nghiệp của nhà báo, cũng như góp phần chia sẻ, hạn chế những rủi ro xuất phát từ nghề báo.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.