Tin tức thế giới nổi bật trong tuần qua

Tin tức thế giới nổi bật trong tuần qua

Thứ 7, 11/05/2013 | 16:33
0
Bắt cóc và hiếp dâm 3 phụ nữ trong 10 năm; hơn 1.000 người đã chết trong vụ sập nhà tại Bangladesh; Nga rầm rộ kỷ niệm lần thứ 68 ngày Thế chiến II kết thúc... là những tin nổi bật trên thế giới tuần qua.

Vụ án rúng động tại Mỹ: Bắt cóc và hiếp dâm 3 phụ nữ trong 10 năm

Ariel Castro, chủ nhân ngôi nhà tù ngục ở Cleveland, bị cáo buộc cưỡng hiếp ba phụ nữ Amanda Berry, 27 tuổi, Gina DeJesus, 23 tuổi và Michelle Knight, 32 tuổi.

Tiêu điểm - Tin tức thế giới nổi bật trong tuần quaAriel Castro có thể lĩnh án tử hinh

Cả 3 phụ nữ nêu trên đều đang trong tình trạng sức khỏe tốt và đã được xuất viện. Trước đó Amanda Berry, nạn nhân đã mất tích từ năm 2003 khi mới 16 tuổi, đã trốn thoát khỏi nơi bị giam giữ hôm thứ Hai với sự giúp đỡ của một người hàng xóm trong lúc nghi phạm đi vắng.

Gina DeJesus, người bị mất tích một năm sau đó ở tuổi 14 và Michelle Knight, mất tích năm 2002 ở tuổi 19, cũng đã được giải cứu khỏi căn nhà trên.

Đến nay một lái xe buýt trường học là Ariel Castro 52 tuổi, cùng hai người anh em của tên này là Pedro, 54 tuổi và Onil, 50 tuổi đã bị bắt.

Sự xuất hiện trở lại của 3 nạn nhân nự kể trên đã khiến cứ dân địa phương nơi họ bị giam giữ không khỏi bàng hoàng. Tuy nhiên cũng có một số người cho rằng cảnh sát đã không hành động khi được họ báo tin.

Cảnh sát cũng xác nhận bé gái 6 tuổi tên là Jocelyn, xuất hiện cùng với 3 người phụ nữ bị mất tích là con gái của Amanda Berry.

Kể từ sau khi Castro bị bắt về các cáo buộc bắt cóc và giam giữ 3 phụ nữ trong nhà y suốt một thập niên, người thân và những người quen biết đã phác thảo chân dung về ông ta: một người bí ẩn và dữ tợn, từng gây đau khổ cho bà vợ Grimilda Figueroa.

Những người thân cho biết Castro đã dùng một ma-nơ-canh để hù dọa mọi người.

Ma-nơ-canh có kích thước bằng người thật, với mái tóc giả xù lên như giẻ lau nhà và đôi mắt trợn lên trông thật đáng sợ. Ariel Castro đặt nó đối diện một bức tường của nhà y và thích dùng nó để hù dọa mọi người. Đôi khi, ông ta lái xe khắp thị trấn với ma-nơ-canh ngồi ở ghế sau.

Các công tố viên Mỹ cho hay họ có kế hoạch đề nghị các cáo buộc giết người nghiêm trọng, tội danh có thể lĩnh án tử hình, đối với người đàn ông bị tình nghi bắt cóc 3 phụ nữ trong suốt 10 năm tại bang Ohio.

Hơn 1.000 người đã chết trong vụ sập nhà tại Bangladesh

Theo con số mới nhất được công bố sáng nay, đã có tổng cộng 1.006 người được xác định thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà Rana Plaza tại Bangladesh. Ít nhất 150 thi thể đã được mai táng trong tình trạng vô danh do không xác định được danh tính.

Tiêu điểm - Tin tức thế giới nổi bật trong tuần qua (Hình 2).Hiện trường vụ sập nhà tại Bangladesh

Thông tin được người phát ngôn của quân đội Bangladesh, đại úy Shahnewaz Zakaria, khẳng định với hãn tin AFP giữa lúc chiến dịch giải cứu và dọn dẹp hiện trường đã bước sang ngày thứ 17.

Ông Zakaria cho biết, chỉ riêng từ 6 giờ sáng qua, các nhân viên cứu hộ được sự hỗ trợ của cần cẩu, máy xúc, máy ủi đã đưa ra được thêm 130 thi thể khi đội cứu hộ tiếp cận các tầng phía dưới của tòa nhà.

Một số thi thể bị phân hủy nhiều, chỉ có thể được xác định danh tính thông qua điện thoại di động để trong túi quần áo nạn nhân hoặc qua thẻ nhân viên đeo trên cổ.

“Trong số những người chết, hầu hết là các nữ công nhân may”, Zakaria nói tiếp. “Khoảng 150 thi thể đã được chôn cất trong những ngôi mộ không tên tại nghĩa trang của bang do không thể xác định được danh tính”.

Hiện cơ quan chức năng địa phương đang lấy mẫu ADN của toàn bộ các nạn nhân để phòng trường hợp gia đình đòi bồi thường trong tương lai. 

Ít nhất 2437 người đã được giải cứu sau thảm họa trong đó có 1000 người bị thương nặng. Không ít người phải cắt bỏ chân, tay để được đưa ra khỏi đống đổ nát. 

Những điều tra ban đầu cho thấy, có vẻ như sự rung lắc của 4 máy phát điện lớn được đặt trên các tầng cao của tòa nhà là nguyên nhân trực tiếp gây ra thảm kịch.

Nga đã rầm rộ kỷ niệm lần thứ 68 ngày Thế chiến II kết thúc

Hơn 11.000 binh sỹ cùng các khí tài hiện đại của nước Nga đã được mang ra phô diễn trên Quảng trường Đỏ.

Tiêu điểm - Tin tức thế giới nổi bật trong tuần qua (Hình 3).Buổi lễ là cuộc phô diễn sức mạnh của quân đội Nga

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Nga Putin khẳng định Thế chiến II chính là một lời nhắc nhở vĩnh cửu về sự đáng sợ của chiến, tranh đồng thời nhấn mạnh vai trò của nước Nga trong việc gìn giữ hòa bình và ngăn chặn các cuộc chiến mới.

Người đứng đầu điện Kremlin cũng khẳng định chiến thắng tháng 5/1945 là “một hồi chuông xác nhận cuộc sống không còn chiến tranh”. Ông cũng kêu gọi sự đoàn kết giữa người dân Nga thuộc các sắc tộc khác nhau.

Sau phần nghi thức mở màn buổi lễ là cuộc phô diễn sức mạnh của quân đội Nga qua quảng trường Đỏ với khoảng 100 xe thiết giáp, các lực lượng tên lửa đạn đạo, cùng rất nhiều chiến đấu cơ: trực thăng Mi-28, Ka-52, máy bay ném bom chiến lược Tu-160, Tu-22 cũng như các chiến đấu cơ Su-27 và MiG-29. Khán giả cũng được mãn nhãn với màn xếp hình của đội máy bay biểu diễn trên bầu trời

Có khoảng 1800 cựu chiến binh từng tham giá Thế Chiến II đã được mời tới tham dự buổi lễ trong khi những khán giả thông thường không được phép vào lễ đài nếu không có giấy mời. Buổi lễ đã được truyền hình trực tiếp trên các kênh truyền hình của Nga.

Bầu cử Malaysia: Liên minh cầm quyền thắng cử

Liên minh Mặt trận Dân tộc cầm quyền do Thủ tướng Najib Rajak đứng đầu đã giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 13 tại Malaysia. 

Kết quả bầu cử cuối cùng chỉ vừa có được vào rạng sáng nay (6/5). Các phóng viên THVN đang có mặt tại Kuala Lumpur thông tin cập nhật về cuộc bầu cử này. 

Liên minh Mặt trận Dân tộc của Thủ tướng Najib Rajak đã giành thắng lợi trước Liên minh Nhân dân Đối lập của cựu Phó Thủ tướng Anwar Ibrahim trong cuộc bầu cử lần thứ 13.

Thắng lợi chỉ có thể khẳng định được vào lúc 1h sáng nay (giờ Kuala Lumpur) khi Liên minh cầm quyền đạt quá bán 112 ghế trong tổng số 222 ghế của Quốc hội và sau đó đạt tiếp tổng cộng 133 ghế so với 89 ghế mà liên minh đối lập đạt được.

Mặc dù giành thắng lợi quan trọng, tuy nhiên nêu so với kết quả của năm 2008 thì cho thấy sự ủng hộ của Liên minh cầm quyền đã giảm xuống (giảm 4 ghế) trong khi sự ủng hộ với phe đối lập tăng lên (tăng 14 ghế).

Trong lời phát biểu ngay sau khi giành thắng lợi, Thủ tướng Najib Rajak đã thừa nhận rằng kết quả bầu cử phản ánh sự phân hoá đang gia tăng trong xã hội, rằng một trong những nhiệm vụ của Chính phủ thời gian tới là phải tiến hành hoà giải dân tộc, đồng thời thực thi các chính sách ôn hoà để loại bỏ các quan điểm cực đoan, phân biệt chủng tộc.

Ông khẳng định tiến trình bầu cử diễn ra dân chủ, minh bạch và kêu gọi người dân chấp nhận kết quả này.

Ông Najib Razak, Thủ tướng, lãnh đạo Liên minh cầm quyền cho biết: “Tôi hy vọng rằng người dân sẽ chấp nhận kết quả này bởi vì đây là sự dân chủ và sự dân chủ đã đến một cách rõ ràng, với nhiều biện pháp mà chúng ta chưa từng áp dụng trước đây. Vì lợi ích của dân tộc, tôi hy vọng tất cả các Đảng phái, đặc biệt phe đối lập có thể chấp nhận kết quả này với trái tim rộng mở và cho phép tiến trình dân chủ của chúng ta bước đi thuận lợi”.

Cháy xe chở khí đốt khiến hơn 50 người thương vong tại Mexico

Người lái xe gây tai nạn là anh Juan Olivares 36 tuổi đang điều khiển xe từ Pachuca tới thành phố Mexico. Đầu máy kéo theo hai bể chứa gas đã bị gãy, một mảnh vỡ bay vào ngôi nhà gần đó và phát nổ làm 15 người thiệt mạng.

Tiêu điểm - Tin tức thế giới nổi bật trong tuần qua (Hình 4).

Một phần khác bay đập vào một ngôi nhà riêng làm chết 4 người. Vụ tại nạn cũng khiến hơn 20 người khác phải nhập viện, trong đó 8 người bị thương nặng.

Bộ trưởng bộ Y tế Mexico, Cesar Gomez cho biết có nạn nhân đang được chăm sóc tại Magdalena đã bị bỏng nặng 70%. 

Ngoài ra, một mảnh vỡ lớn của bể chứa gas trong chiếc xe tải đã bị thổi bay đi xa gần 50m do lực nổ quá mạnh, mảnh vỡ đó đã rơi lên tường trên một ngôi nhà và nhiều chiếc xe đỗ gần đó khiến nhiều gia súc bị chết hàng loạt. 

Các quan chức Cục an toàn công dân của bang Mexico không loại trừ khả năng số người chết có thể tăng cao, hiện tại các nhân viên cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm xác người còn trong xe và nhà gần đường cao tốc bị cháy.

Theo ông Gomez, các nạn nhân có thể được đưa tới Texas để trị bỏng bằng trực thăng. Hàng trăm cảnh sát, xe cứu thương, y tá, binh lính và nhân viên cứu hỏa đã được huy động tới hiện trường. Theo ông Pablo Bedolla -  thị trưởng Ecatepec, có khoảng 20 ngôi nhà và 1 trường học bị phá hủy hoặc hư hại trong vụ nổ này.

Khiết Tâm

Hải quân Nga ‘ghen tị’ với Trung tâm huấn luyện tàu ngầm Việt Nam

Thứ 6, 10/05/2013 | 08:13
Trung tâm huấn luyện tàu ngầm Kilo đang được xây dựng và lắp ráp ở Cam Ranh, nơi có một căn cứ của Hải quân Việt Nam. Một trong những bố thiết bị cuối cùng đã được chuyển đến trong tháng 4. Tờ Izvestia tiết lộ.

Điên tiết, Putin trang bị S-300 và Iskander cho Assad

Thứ 5, 09/05/2013 | 10:27
Trong những giờ tới, vũ khí trang bị tối tân của Nga, trong đó có các tên lửa S-300 và Iskander sẽ được cung cấp cho Syria, ông Putin đe dọa.

Nước Mỹ rúng động vụ 3 người phụ nữ trở về từ 'địa ngục'

Thứ 4, 08/05/2013 | 17:31
Sự trở về của 3 người phụ nữ bị bắt cóc 10 năm trước, cùng với cơn ác mộng mà họ phải chịu đựng đã khiến cả nước Mỹ bàng hoàng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.