Tổng thống Putin hé lộ điều gì về tàu ngầm vừa cháy?

Tổng thống Putin hé lộ điều gì về tàu ngầm vừa cháy?

Thứ 5, 04/07/2019 | 18:00
0
Trong cuộc trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Tổng thống Nga lần đầu tiên tiết lộ tàu ngầm gặp nạn ngày 1/7 chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Ngày 1/7, một tàu ngầm của Nga bất ngờ gặp sự cố bốc cháy tại rìa bắc của lãnh hải nước này khiến 14 thủy thủ thiệt mạng.

Thông tin này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới truyền thông thế giới, đặc biệt phía Na Uy với những lo ngại liệu trên tàu có lò phản ứng hay không. Tuy nhiên Nga vẫn tiếp tục giữ im lặng.

Phát biểu ngày 2/7, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, con tàu cũng như hoạt động của nó thuộc về phạm trù tuyệt mật nên chưa thể công bố bất kỳ thông tin gì.

Ngày 4/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tại Điện Kremlin về vấn đề này. Trong cuộc trao đổi, Tổng thống Putin đã lần đầu tiết lộ đây là tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân khi hỏi ông Shoigu về tình trạng của con tàu.

Tiêu điểm - Tổng thống Putin hé lộ điều gì về tàu ngầm vừa cháy?

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu báo cáo với Tổng thống Putin về vụ tai nạn tàu ngầm (ảnh: Kremlin).

Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu nói với ông Putin: "Lò phản ứng hạt nhân trên tàu đã bị cô lập và vô hiệu hóa. Tất cả các biện pháp cần thiết đã được những thành viên đoàn tàu thực hiện để bảo vệ lò phản ứng hoạt động theo chỉ đạo".

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói thêm: "Nguyên nhân chính dẫn tới sự cố đã được xác định là ngọn lửa bắt nguồn từ khoang chứa pin và lan ra xung quanh". Theo quan chức này, con tàu có thể được sửa chữa nhanh chóng.

Cuộc họp diễn ra sau khi ông Shoigu thực hiện chuyến đi điều tra tại căn cứ hải quân Severomorsk, nơi con tàu đã được đưa về đây, theo lệnh của ông Putin.

Hôm 2/7, giới chức Na Uy cho hay họ không phát hiện mức độ phóng xạ cao bất thường ở vùng biển tàu ngầm Nga bốc cháy.

Tờ Novaya Gazeta thông tin, tàu ngầm khảo sát gặp nạn là AS-12, với thiết kế có thể lặn đến những độ sâu vượt xa tàu thường.  Bộ Quốc Phòng Nga cho biết con tàu gặp nạn đang thực hiện nhiệm vụ khoa học nghiên cứu đáy biển ngoài khơi bờ biển phía Bắc của Nga và Na Uy.

Bá Di (Tổng hợp)

Nga tiết lộ lý do không công khai thông tin về tàu ngầm bị cháy

Thứ 4, 03/07/2019 | 20:56
Điện Kremlin tuyên bố, dữ liệu liên quan đến con tàu nghiên cứu biển sâu gặp hỏa hoạn hôm 1/7 sẽ không được công khai vì lợi ích an ninh quốc gia.

Tàu ngầm Nga gặp nạn có phải "ông vua biển sâu" Losharik: Vũ khí tối mật từng làm "đau đầu" phương Tây?

Thứ 4, 03/07/2019 | 20:00
Đã có những suy đoán của truyền thông phương Tây về con tàu gặp nạn gần đây của Nga chính là “Losharik” – con tàu chuyên thực hiện các nhiệm vụ bí mật dưới biển sâu. Thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga khẳng định con tàu gặp nạn khi đang đo sinh trắc học tại vùng biển thuộc lãnh hải Nga.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.