Tổng thống Serbia: Có thể có yếu tố nước ngoài trong vụ Wagner ở Nga

Tổng thống Serbia: Có thể có yếu tố nước ngoài trong vụ Wagner ở Nga

Thứ 2, 26/06/2023 | 10:41
0
Tổng thống Serbia cho rằng “một số lực lượng” đã đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc nổi dậy của các tay súng Wagner chống lại chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tin rằng các cơ quan tình báo nước ngoài có thể đã đóng một vai trò trong âm mưu nổi loạn của ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin ở Nga vừa qua.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Pink của Serbia hôm 25/6, ông Vucic nhấn mạnh rằng Belgrade không ủng hộ các cuộc đảo chính ở các quốc gia khác như một vấn đề nguyên tắc.

“Chúng tôi không ủng hộ nó ở Thổ Nhĩ Kỳ hay Nga, chúng tôi cũng sẽ không ủng hộ nó ở Mỹ”, nhà lãnh đạo Serbia giải thích, đồng thời cho biết thêm rằng các chính phủ chỉ nên “được thay đổi trong các cuộc bầu cử theo ý muốn của người dân”.

Nguyên thủ Quốc gia của Serbia tiếp tục nói: “Tôi không muốn chỉ đích danh ai là người bên ngoài có liên quan, nhưng không còn nghi ngờ gì nữa”, ông Vucic nói, ám chỉ “các mật vụ nước ngoài” mà không đi sâu vào chi tiết hơn hoặc cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cho tuyên bố của mình.

Ông Vucic cho rằng những kẻ chủ mưu đằng sau âm mưu đảo chính thất bại đã nghĩ ra một chiến thuật ranh mãnh, bao gồm việc tấn công Tổng thống Nga mà không nói thẳng rằng nỗ lực đó thực sự nhắm vào ông ấy.

Người đứng đầu chính quyền ở Belgrade cũng tuyên bố rằng một số bất bình của những kẻ nổi loạn, đặc biệt là những bất bình liên quan đến các cáo buộc tham nhũng, là chính đáng. Tuy nhiên, dù thế nào chăng nữa chúng vẫn không phải là “lý do để đâm sau lưng đất nước của các vị”, ông nhấn mạnh.

Thế giới - Tổng thống Serbia: Có thể có yếu tố nước ngoài trong vụ Wagner ở Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic ở Moscow, tháng 10/2018. Serbia là một đồng minh truyền thống của Nga. Ảnh: B92

Tổng thống Serbia nói thêm rằng một số lực lượng, mà ông không nêu tên cụ thể, đã “đặt nhiều kỳ vọng” vào cuộc nổi dậy của các tay súng Wagner.

Ông Vucic cũng ca ngợi cách xử lý khủng hoảng của ông Putin, nói rằng nó đã kết thúc nhờ “phản ứng sắc bén và mạnh mẽ” của nhà lãnh đạo Nga, đồng thời cho rằng Tổng thống Nga đã có “một nhiệm vụ đặc biệt thách thức”. “Ông ấy phải tăng cường động lực cho quân đội... Và không điều gì trong số này sẽ là dễ dàng”, ông Vucic nói.

Phát biểu trước toàn quốc hôm 24/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả cuộc binh biến vũ trang là “sự phản bội” và là “nhát dao đâm sau lưng” nước Nga và người dân nước này.

Ông Putin đã mô tả những kẻ nổi loạn là “những kẻ phản quốc” mà hành động của chúng có thể bị kẻ thù của Moscow lợi dụng.

Vào thời điểm đất nước đang “tiến hành một cuộc đấu tranh cam go cho tương lai của mình”, ông nói, “bất kỳ cuộc xung đột nào” đều có thể bị kẻ thù lợi dụng “để lật đổ chúng ta từ bên trong”.

Trong khi đó, Politico đưa tin hôm 24/6 rằng các quan chức Mỹ coi các sự kiện ở Nga là mở ra cơ hội cho cuộc phản công của Ukraine.

Tờ New York Times đưa tin cùng ngày, trích dẫn các nguồn ẩn danh, rằng trước khi sự việc xảy ra ở Nga, các cơ quan tình báo Mỹ đã nghi ngờ rằng ông chủ Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner đang lên kế hoạch cho một động thái lớn chống lại chính phủ Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và chính quyền của ông được cho là đã được thông báo về điều này sớm nhất là vào ngày 21/6 – hai ngày trước cuộc binh biến chớp nhoáng này.

Minh Đức (Theo RT, Yahoo!News)

Điện Kremlin nêu lý do Tổng thống Belarus đứng ra hòa giải vụ Wagner

Chủ nhật, 25/06/2023 | 07:19
Xác nhận động thái rút quân trong một thông báo vào cuối ngày 24/6, ông trùm Wagner Prigozhin cho biết, cuộc nổi dậy đã đến bờ vực đổ máu lớn.

Lực lượng Wagner tiến về thủ đô, Moscow nói giao thông vẫn bình thường

Thứ 7, 24/06/2023 | 21:48
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu trước toàn quốc hôm 24/6 đã mô tả các hành động của lực lượng Wagner là một cuộc binh biến vũ trang và phản quốc.

Đồng minh lâu năm của Nga để ngỏ khả năng gia nhập BRICS thay vì EU

Thứ 2, 19/06/2023 | 10:53
Nhóm BRICS do Trung Quốc và Nga dẫn dắt hiện chiếm hơn 32% GDP, 40% dân số, đồng thời sở hữu khoảng 15% trữ lượng vàng của thế giới.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.