Tổng thống Zimbabwe: Vì vợ bỏ bạn, sự nghiệp cùng tan?

Tổng thống Zimbabwe: Vì vợ bỏ bạn, sự nghiệp cùng tan?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 17/11/2017 | 20:00
0
Tiêu điểm - Tổng thống Zimbabwe: Vì vợ bỏ bạn, sự nghiệp cùng tan?

Tổng thống Robert Mugabe và phu nhân Grace.

"Huynh đệ tương tàn"

 Sau 37 năm nắm quyền, “triều đại” của Tổng thống Robert Mugabe ở Zimbabwe có thể sắp kết thúc. Mặc dù khẳng định không thực hiện một cuộc đảo chính, các tướng lĩnh quân sự nước này thực tế đã nắm quyền kiểm soát quyền lực Nhà nước.

Tuyên bố của Tướng Constantino Chiwenga về việc ông Mugabe bị quản thúc nhưng không đảo chính là lời cảnh báo cho thấy, quân đội đang để ngỏ một đường lui cho nhà lãnh đạo này, trước khi phải dùng đến “biện pháp quyết liệt”.

Hành động của phe quân sự bắt nguồn từ quyết định cách chức Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa gây tranh cãi vào cuối tuần qua, người vốn được coi là ứng cử viên hàng đầu sau khi vị Tổng thống 93 tuổi nghỉ hưu.

Ông Mnangagwa có mối quan hệ chặt chẽ với một số thành viên của quân đội và đó là lý do dẫn đến cuộc đối đầu giữa Tổng thống Mugabe và các tướng lĩnh.

Cựu Phó Tổng thống Mnangagwa và Tổng thống Mugabe từng có mối quan hệ rất tốt đẹp. Ông Mnangagwa được coi là nhân vật tận tụy phục vụ ông Mugabe một thời gian rất dài.

Ông Mnangagwa từng là Trợ lý đặc biệt trong suốt cuộc chiến tranh giải phóng Zimbabwe, do ông Mugabe dẫn đầu vào những năm 1970. Cho đến sau này, ông giữ các chức vụ Bộ trưởng và Phó Tổng thống nước Zimbabwe độc ​​lập.

Trước khi bị cách chức, ông Mnangagwa là một trong hai Bộ trưởng duy nhất còn lại từ nội các của ông Mugabe kể từ năm 1980.

Mnangagwa là “cánh tay chấp pháp” của Tổng thống Mugabe, chuyên thực hiện những nhiệm vụ khó khăn, đầu tiên là dưới vai trò Bộ trưởng An ninh quốc gia, sau đó là Bộ trưởng Tư pháp.

Trong đảng cầm quyền Zanu-PF, ông Mnangagwa cũng có một thời gian dài chịu trách nhiệm về tài chính trong đảng. Với những năm tháng gắn bó sâu sắc như vậy, đã có rất nhiều người ngạc nhiên khi ông bị sa thải vào tuần trước.

“Anh hùng khó qua ải mỹ nhân”

Tiêu điểm - Tổng thống Zimbabwe: Vì vợ bỏ bạn, sự nghiệp cùng tan? (Hình 2).

Cựu Phó Tổng thống Zimbabwe Mnangagwa là người trợ lý tận tụy của ông Mugabe.

Tờ Al Jazeera mô tả, cũng giống như trong cuộc sống hàng ngày, một lần nữa tình bạn giữa hai người đàn ông tan vỡ vì một người phụ nữ.

Người vợ trẻ của Tổng thống Mugabe - bà Grace lâu nay đã không giấu giếm tham vọng trở thành nhà lãnh đạo mới của Zimbabwe.

Điều này khiến cho vị đệ nhất phu nhân rơi vào thế xung đột trực tiếp với Mnangagwa, người đã “khép cánh” chờ đợi trong một thời gian dài, hy vọng một ngày ông sẽ là người được "ông chủ" gửi gắm quyền điều hành đất nước.

Về phần mình, Tổng thống Mugabe có lẽ đã rất khó xử khi phải lựa chọn hoặc vợ, hoặc người đàn em trung thành lâu năm.

Cuối cùng như những gì đã diễn ra, ông lựa chọn người vợ và ngay lập tức dẫn tới một cuộc xung đột với cấp dưới.

Có thể mọi chuyện đã khác nếu ông Mugabe không làm giọt nước tràn ly bằng việc cách chức ông Mnangagwa không thương tiếc.

Trớ trêu thay, một phút thiếu kiềm chế đang khiến cho sự nghiệp chính trị đỉnh cao lâu năm của vị Tổng thống 93 tuổi đến hồi chấm dứt.

Tướng lĩnh quân sự hàng đầu Chiwenga đã chọn đối đầu với ông Mugabe. Cơ hội chuyển giao quyền lực cho người vợ của ông cũng trở thành hư không.

Ngậm bồ hòn làm ngọt

Hành động can thiệp vào chính trị dân sự của quân đội là điều bị cấm bởi hiến pháp Zimbabwe. Tuy nhiên,  việc can thiệp quân sự mà tướng Chiwenga dẫn đầu không phải là mới và ông Mugabe có lẽ sẽ phải ngậm bồ hòn làm ngọt.

Trong quá khứ, chính sự can thiệp kiểu này từng giúp nhà lãnh đạo 93 tuổi không ít lần.

Hồi năm 2002, các tướng lĩnh quân đội đã sử dụng vị thế của mình hỗ trợ Tổng thống Mugabe trước đối thủ Morgan Tsvangirai. Điều này được lặp lại trong cuộc bầu cử tiếp theo.

Chiến thắng của Tsvangirai năm 2008 cũng bị quân đội can thiệp giúp cho vị Tổng thống Zimbabwe tiếp tục giữ lại chiếc ghế quyền lực.

Vì vậy, sự trớ trêu là khi Mugabe từng được sự ủng hộ của quân đội để cứu vãn sự nghiệp chính trị, nhưng giờ đây, ông trên bờ vực bị chính lực lượng năm xưa tước bỏ điều đó.

Tương lai nào chờ đợi Tổng thống 93 tuổi?

Viễn cảnh nào sẽ tìm đến nhà lãnh đạo 93 tuổi? Có ý kiến cho rằng, sẽ có cuộc đàm phán nhằm giúp Mugabe bước xuống chiếc ghế quyền lực của mình trong danh dự.

Còn với phu nhân Grace, giới phân tích đánh giá, nếu bà được tha, tất cả chỉ xuất phát từ sự nể trọng ông Mugabe từ phía quân đội.

Nhưng những gì xảy ra với bà nếu như sự nghiệp chính trị của Tổng thống Mugabe kết thúc sẽ là điều khó đoán. Bà đã có quá nhiều kẻ thù trong suốt sự nghiệp chính trị ngắn ngủi của mình.

Đối với phe chiến thắng, thách thức mà họ phải đối mặt rất nhiều, bao gồm:Khôi phục lại trật tự hiến pháp, tạo ra môi trường tự do, dân chủ, hàn gắn quan hệ với các quốc gia phương Tây. Và trên tất cả, tập trung cứu vãn nền kinh tế.

Zimbabwe: Chân dung đệ nhất phu nhân từng tham vọng thành Tổng thống

Thứ 5, 16/11/2017 | 11:32
Bà Grace Mugabe thường bị giới truyền thông ghi lại những chuyến đi mua sắm phung phí trong khi nạn đói trong nước vẫn hoành hành.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Hé lộ ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Nga Putin trong nhiệm kỳ 5

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:01
Tổng thống Putin dự kiến sẽ nhậm chức và bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình vào tháng 5. Khi đó, nhà lãnh đạo Nga sẽ có bài phát biểu đề ra tầm nhìn cho 6 năm tới.