Tranh cãi về xử án ở Trung Quốc sau vụ Bạc Hy Lai

Tranh cãi về xử án ở Trung Quốc sau vụ Bạc Hy Lai

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:08
0
Giới lãnh đạo Trung Quốc dường như muốn lấy phiên xử Bạc Hy Lai để chứng minh người dân nước này đang hưởng một hệ thống pháp luật minh bạch, song giới học giả đưa ra nhiều ý kiến khác nhau về phiên xử.

Study Times, một tờ tuần báo của Đảng Cộng sản, hôm qua đăng một bài bình luận có tiêu đề "Sự cởi mở về pháp lý qua phiên xử ông Bạc". Đây cũng là cụm từ khá phổ biến trong các bài báo trên trang các tờ báo nhà nước. Bài bình luận cho rằng phiên xử kéo dài 5 ngày cho thấy "niềm tin của Trung Quốc vào luật pháp, các bằng chứng và khả năng phân biệt trắng đen".

Rất ít người trong giới phân tích đưa ra những khẳng định to tát như thế. Giới bình luận ở Trung Quốc thì tranh cãi về việc liệu phiên xử ông Bạc đóng góp chút gì vào tiến trình giúp bộ máy tư pháp nước này ngày càng trở lên độc lập hơn hay không. Phiên toà có đủ yếu tố của một màn kịch gay cấn: những lời khai mùi mẫn về chuyện tình tay ba, biệt thự nghỉ mát trị giá hàng triệu USD ở Pháp hay chuyên cơ riêng tới Tanzania. 

Tiêu điểm - Tranh cãi về xử án ở Trung Quốc sau vụ Bạc Hy Lai

Báo chí trong nước không ngớt lời chỉ trích Bạc Hy Lai dù vụ án vẫn chưa đến hồi kết. Phần lớn người Trung Quốc dõi theo phiên toà này. Họ thấy các dòng tiêu đề như: "Công tố viên: 'Bạc không nhận tội, ông ta sẽ bị trừng trị thích đáng'". Đảng Cộng sản Trung Quốc xử Bạc về những bê bối tài chính thời kỳ đầu sự nghiệp thay vì những cáo buộc lạm dụng quyền lực. Giới phân tích cho rằng gần như Bạc chắc chắn bị xử có tội. 

Một số học giả ca ngợi tính minh bạch của phiên toà. Giới lãnh đạo bất ngờ cho phép tòa án công bố các bản ghi chép trong phiên xử. 

"Phiên toà rất công khai và quyền của bị đơn được bảo vệ", Zhang Qianfan, giáo sư môn luật ở đại học Bắc Kinh, bình luận. Một học giả khác cũng cho rằng phiên toà xử Bạc Hy Lai cũng "cởi mở hơn tất cả các phiên xử quan chức cao cấp khác". 

Vụ xử này cũng đặc biệt hơn phần lớn các phiên toà khác ở Trung Quốc. Một ví dụ là thời gian. Phiên xử kéo dài những 5 ngày. Năm ngoái, vợ ông Bạc - Cốc Khai Lai - và giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân chỉ ra tòa trong một hay hai ngày. Sau phiên toà, lãnh đạo Trung Quốc gợi ý rằng những phiên xử ấy có thể là mô hình cho tương lai. 

Tuy nhiên, hiện giới quan sát chưa rõ phiên xử Bạc sẽ ảnh hưởng thế nào tới hệ thống tư pháp của Trung Quốc và liệu nó sẽ khác gì so với nỗ lực cải cách mà chính phủ thông báo tháng trước. Giới học giả cho rằng đây là một ngoại lệ chứ không phải mô hình cho tương lai. 

Nhiều học giả về luật pháp cho biết phiên toà xử Bạc khó có thể là mô hình nhân rộng khắp Trung Quốc mặc dù Chủ tịch nước Tập Cận Bình hứa sẽ diệt nạn tham nhũng tận gốc. Kể từ phiên điều tra ông Bạc, nhiều hoạt động trấn áp tham nhũng đã diễn ra. Tuy nhiên, không đối tượng nào thu hút sự quan tâm của công chúng như Bạc Hy Lai và các phiên xử dành cho họ (nếu xảy ra) cũng không ồn ào như vụ này. 

Theo New York Times/Tri thức

Phiên tòa Bạc Hy Lai – Một góc nhìn khác

Thứ 3, 03/09/2013 | 09:28
Luật sư Phan Trung Hoài có bài viết về một góc nhìn liên quan đến sự kiện xét xử hình sự Bạc Hy Lai, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy Trùng Khánh về các tội nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực.

Đồng minh thân cận của Bạc Hy Lai sắp chịu chung số phận?

Thứ 6, 30/08/2013 | 15:28
Chu Vĩnh Khang – cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc kiêm cựu Bộ trưởng Bộ Công an nước này đang là đối tượng của một cuộc điều tra chống tham nhũng.

Bạc Hy Lai và cuộc hôn nhân đầy ân oán

Thứ 4, 28/08/2013 | 21:44
Trong 10 năm trời, Lý Đơn Vũ đã gửi đi rất nhiều thư tố cáo với hàng triệu chữ. Lý còn mượn tiếng tăm của Bạc Hy Lai và thành công trong việc bước vào đội ngũ những người phụ nữ giàu có.

Bạc Hy Lai vẫn còn khả năng quay lại chính trường

Thứ 4, 28/08/2013 | 14:09
Theo báo Reuters, các nhân vật cấp cao trên chính trường Trung Quốc lo sợ chính trị gia “ngã ngựa” Bạc Hy Lai một ngày nào đó có thể quay trở lại nếu ngay bây giờ ông không phải chịu một bản án mạnh tay vì tội tham nhũng, nhận hối lộ và lạm dụng chức quyền.

Hậu trường vụ Bạc Hy Lai: Từ tình đến thù

Thứ 3, 27/08/2013 | 19:30
Trước ngày 26-8 – thời điểm Bạc Hy Lai đích thân chứng thực mối quan hệ mờ ám giữa Cốc Khai Lai và Vương Lập Quân, báo chí Trung Quốc và nước ngoài đã tiết lộ hai người cặp kè với nhau.

Kết thúc phiên xét xử đầu tiên Bạc Hy Lai

Thứ 2, 26/08/2013 | 14:34
Theo THX và AFP, vào lúc 13 giờ 4 phút (giờ địa phương) chiều 26/8, phiên xét xử đầu tiên chính trị gia bị "thất sủng" Bạc Hy Lai đã kết thúc sau 5 ngày luận tội.

Toàn cảnh biệt thự sang trọng tại Pháp của Bạc Hy Lai

Thứ 2, 26/08/2013 | 09:57
Căn biệt thự sang trọng tọa lạc ở môt trong những khu phố sang trọng bậc nhất thuộc khu nghỉ dưỡng French Rivierve (Cannes) được sử dụng như một chứng cứ quan trọng để các công tố viên Trung Quốc chống lại Bạc Hy Lai.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.