Triều Tiên chuẩn bị tập trận với quy mô rất lớn

Triều Tiên chuẩn bị tập trận với quy mô rất lớn

Chủ nhật, 28/04/2013 | 15:46
0
Báo giới Hàn Quốc dẫn lời nguồn tin chính phủ cho biết, có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên chuẩn bị tập trận lớn trên không và trên bộ ven bờ Hoàng Hải. Trong khi đó, Bình Nhưỡng khẳng định Hàn Quốc phải chịu trách nhiệm về việc Kaesong phải đóng cửa.

Thông tin được hãng tin AFP đăng tải, dẫn lại các nguồn tin của hãng tin Yonhap. Theo đó Seoul đã phát hiện có những dấu hiệu về sự chuẩn bị cho một đợt diễn tập bắn đạn thật hỗn hợp, có sự tham gia của cả pháo binh lẫn không quân quanh cảng Nampo ở phía Tây Triều Tiên

Tiêu điểm - Triều Tiên chuẩn bị tập trận với quy mô rất lớn
Binh lính Triều Tiên từ đầu năm đến nay đã nhiều lần tập trận

“Có vẻ như rằng quy mô của đợt diễn tâp sẽ rất lớn”, nguồn tin giấu tên khẳng định, đồng thời bày tỏ lo ngại về các hành động khiêu khích quân sự đối với Hàn Quốc hoặc một vụ thử tên lửa có thể được thực hiện trong thời gian diễn tập.

Tháng 11/2010, Triều Tiên từng nã pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc khiến 4 người thiệt mạng. Cũng trong năm đó, Seoul còn cáo buộc Bình Nhưỡng đã đánh đắm tàu chiến của mình khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.

Tức giận vì bị Liên hợp quốc tăng cường cấm vận sau vụ thử hạt nhân lần thứ ba hồi tháng 2 vừa qua, cũng như cuộc tập trận chung Mỹ - Han, Triều Tiên suốt nhiều tuần qua vẫn đe dọa tấn công tên lửa hoặc chiến tranh hạt nhân. Các tuyên bố này khiến Seoul và Washington phải đề cao cảnh giác, đặc biệt trước các dịp lễ lớn của quân đội Triều Tiên và ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành của nước này.

Tuy nhiên đến nay, Bình Nhưỡng lại không kỷ niệm các dịp lễ lớn trên bằng các vụ phóng tên lửa hay hành động quân sự như thường thấy, khiến nhiều tin đồn cho rằng có lẽ phải nhiều tháng nữa các vụ phóng tên lửa mới diễn ra.

Một quan chức quân sự khác của Seoul thì khẳng định với Yonhap rằng Triều Tiên có thể “gia tăng căng thẳng quân sự” sau khi Hàn Quốc quyết định rút toàn bộ số công nhân còn lại tại khu công nghiệp chung Kaesong.

Được xây dựng năm 2004 và nằm về phía Bắc đường biên giới liên Triều, đây từng là biểu tượng hiếm hoi về sự hợp tác giữa hai miền Triều Tiên. Nhưng từ hôm qua, 125 công nhân Hàn Quốc đã trở về. Khoảng 50 người còn lại cũng sẽ rời đi vào thứ Hai tới, dẫn tới nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn khu công nghiệp này, và càng khiến bất ổn trên bán đảo Triều Tiên có cơ hội gia tăng.

Bình Nhưỡng: Seoul phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về Kaesong

Một quan chức Triều Tiên hôm qua khẳng định nếu khu công nghiệp chung Kaesong bị đóng cửa vĩnh viễn thì Hàn Quốc mới là những người phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Tiêu điểm - Triều Tiên chuẩn bị tập trận với quy mô rất lớn (Hình 2).
Doanh nghiệp Hàn Quốc cố gắng mang mọi hàng hóa về từ Kaesong

Tuyên bố trên do người phát ngôn của Vụ tổng hợp về định hướng phát triển đặc khu kinh tế đưa ra và được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải.

Triều Tiên khẳng định chính các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là một trong những lý do họ phải có hành động chống lại Kaesong. Các cuộc tập trận này diễn ra từ hồi đầu tháng 3 và sẽ kết thúc vào cuối tháng này.

Trước khi ra lệnh rút toàn bộ công nhân, Hàn Quốc đã gửi tối hậu thư kêu gọi Triều Tiên trở lại bàn đàm phán để giải quyết căng thẳng tại Kaesong nhưng bị Bình Nhưỡng từ chối. Động thái này đã gây tổn hại nghiêm trọng cho tương lai của dự án 9 năm tuổi này, khiến nó có nguy cơ bị đóng cửa vĩnh viễn.

Các chuyên gia nhận định sau khi rút nốt 50 công nhân còn lại, Hàn Quốc sẽ cắt nguồn cung cấp điện, nước tại Kaesong và khi đó biểu tượng của sự hợp tác liên Triều sẽ bị ngừng hoạt động hoàn toàn.

Trước đó các doanh nghiệp và chính phủ Hàn Quốc đã đầu tư gần 900 triệu USD và Kaesong trong khi Triều Tiên chỉ góp đất và nhân công. Đây cũng là nguồn thu ngoại tệ đáng kể với Bình Nhưỡng khi mỗi năm các doanh nghiệp Hàn Quốc chi tổng cộng 34 triệu USD tiền lương cho công nhân Triều Tiên.

Sáng nay (28/4), các doanh nghiệp Hàn Quốc có nhà máy tại Kaesong đã tổ chức một cuộc họp khẩn để bàn giải pháp ổn định hoạt động kinh doanh. Hiệp hội các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Kaesong cho biết, các thành viên của mình đã liệt kê chi tiết những thiệt hại do khu vực trên bị đóng cửa gây ra cũng như các vấn đề khác theo yêu cầu của chính phủ.

Hiệp hội này cùng với chính phủ sẽ tổ chức một nhóm công tác khẩn cấp vào thứ Hai để xác định mức độ tổn thất. Người đứng đầu cơ quan quốc gia về doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc cũng cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại do việc nhà xưởng tại Kaesong bị đóng cửa.

Theo Thanh Tùng (Dân trí)

Triều Tiên phớt lờ 'tối hậu thư' của Hàn Quốc

Thứ 6, 26/04/2013 | 14:23
Hàn Quốc hôm nay cho biết nước này đã không nhận được câu trả lời từ Triều Tiên về “tối hậu thư” đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán về khu công nghiệp chung Kaesong

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật sát Triều Tiên

Thứ 3, 09/04/2013 | 08:11
Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 7/4 xác nhận quân đội nước này đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở khu vực gần biên giới Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Bình Nhưỡng và Washington.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.