Trung Quốc ráo riết chiếm biển Đông trước khi Mỹ tới?

Trung Quốc ráo riết chiếm biển Đông trước khi Mỹ tới?

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:56
0
Trong lúc dư luận cả thế giới tập trung vào Syria thì một tại một vùng biển ở châu Á, bóng dáng một cuộc xung đột đang “lừng lững” tiến đến. Biển Đông đang hướng tới một tương lai đầy bất ổn.

Theo tác giả Michael Mazza trên trang National Interest, quan hệ Trung Quốc - Philippines đang ở thế “rơi tự do”.

Cuối tháng Tám, Bắc Kinh yêu cầu Tổng thống Philippines Benigno Aquino hủy chuyến thăm tới Trung Quốc. Đầu tháng Chín, Bộ Quốc phòng Philippines cáo buộc Trung Quốc xây các cột bê tông ở bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

Trung Quốc phủ nhận cáo buộc trên và cho rằng Philippines đang gây rắc rối và “chuyện bé xé ra to” về bãi cạn này. Nhưng nếu cáo buộc của Manila là đúng thì hành động này của Trung Quốc là sự vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) được kí kết năm 2002.

Quân sự - Trung Quốc ráo riết chiếm biển Đông trước khi Mỹ tới?
Các tàu hải quân thuộc Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc.

Và Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất đẩy mạnh các hoạt động xây dựng cơ sở trên Biển Đông. Đài Loan cũng vừa tuyên bố kế hoạch xây dựng một bến cảng đủ lớn để các tàu chiến neo đậu trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Tình hình trên khiến dư luận không khỏi đặt câu hỏi liệu Đài Bắc và Bắc Kinh có “hợp đồng tác chiến” trên Biển Đông hay không.

Trong khi đó, các thành Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á(ASEAN) lại có sự chia rẽ về vấn đề Biển Đông. Gần đây nhất, Malaysia tuyên bố “các bạn có kẻ thù nhưng điều đó không có nghĩa kẻ thù của các bạn phải là kẻ thù của chúng tôi” và cho rằng các cuộc tuần tra của Trung Quốc trên Biển Đông không phải là mối đe dọa nghiêm trọng. Đây là một tuyên bố khá bất ngờ bởi lẽ cách đây chưa lâu, tàu hải quân Trung Quốc diễn tập ở bãi ngầm James, chỉ cách bờ biển Malaysia 75km.

Nếu bản thân các nước ASEAN không thể thống nhất một lập trường về tranh chấp trên Biển Đông thì không có gì ngạc nhiên khi Trung Quốc cố tình trì hoãn quá trình xây dựng Bộ qui tắc ứng xử trên Biển Đông.

Thêm vào đó, do Hoa Kỳ đang tìm cách tái cân bằng lực lượng trong khu vực – với hành động đáng chú ý nhất là thương lượng với Manila để quân đội Mỹ tăng cường hiện diện tại Philippines – Bắc Kinh sẽ thấy cần phải thúc đẩy kế hoạch Biển Đông càng nhanh càng tốt. Có thể họ đang nghĩ “Chiếm được càng nhiều càng tốt, trước khi người Mỹ điều lực lượng của họ tới”.

Trước khi chính quyền Obama thông báo về chiến lược “trục châu Á”, Trung Quốc đã sử dụng chiến lược dùng vũ lực nhằm khẳng định chủ quyền với Biển Đông. Nhưng ngay sau khi Mỹ đưa ra chiến lược trên, Trung Quốc lại tăng cường “chộp càng nhiều càng tốt” các khu vực khác nhau trên Biển Đông. Hiện tại Mỹ chưa có ý tưởng gì nhằm giải quyết tình hình này ngoài việc liên tục đưa ra lời kêu gọi sử dụng “giải pháp hòa bình” nên vẫn chưa giúp giải quyết các vấn đề về Biển Đông.

Trong khi tình hình Syria vẫn chưa rõ ràng và rối rắm thì tình hình châu Á cũng đang như một vết thương ngày càng “sưng tấy”. Biển Đông vừa trải qua một mùa hè sóng gió và khi mùa thu tới vùng biển này có lẽ sẽ còn “dậy sóng” hơn.

Lê Dung (Infonet)

Trung Quốc đang tàn phá môi trường biển Đông

Thứ 4, 18/09/2013 | 13:36
Không những “gặm” sâu vào phần lãnh thổ của các nước trong khu vực, chính trên những vùng biển mà Trung Quốc tự nhận “chủ quyền” tại biển Đông, nước này cũng đang tàn phá và khai thác nguồn lợi thủy sản một cách nghiêm trọng.

Biển Đông sắp có bão

Thứ 3, 17/09/2013 | 08:48
Biển Đông xuất hiện một vùng áp thấp nhiệt đang mạnh lên thành bão, gây thời tiết xấu.

Phát động chiến dịch nhắn tin ủng hộ ‘Kết nối biển Đông’

Thứ 2, 16/09/2013 | 15:30
Nhằm giúp bà con ngư dân chủ động phòng tránh bão biển, báo cấp cứu và thực hiện các hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên biển, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Trung ương Hội chữ thập đỏ, Đài Truyền hình, Đài Tiếng nói Việt Nam đã phát động chiến dịch nhắn tin ủng hộ “Kết nối biển Đông”.

‘Trung Quốc như kẻ lừa đảo trên Biển Đông’

Thứ 7, 14/09/2013 | 14:48
Trung Quốc đang diễn vai hai mặt trên Biển Đông: vừa như một kẻ vương giả quyền lực, vừa giống một tên côn đồ, nhật báo Inquirer (Philippines) công khai chỉ trích.

Mỹ sửa sai ở biển Đông sau 1 tháng mải mê với Syria

Thứ 7, 14/09/2013 | 12:27
Sau gần 1 tháng mải mê với tình hình Syria, có lẽ người Mỹ mới giật mình nhận ra rằng họ đã bỏ quên tình hình châu Á- Thái Bình Dương thời gian qua trong khi Trung Quốc có một loạt động thái mới ở khu vực này. Theo đó, tổng thống Obama sẽ đi thăm 4 nước Đông Nam Á trong tháng tới.

Obama muốn bàn về tranh chấp Biển Đông tại EAS

Thứ 7, 14/09/2013 | 09:59
Diễn biến mới nhất này cho thấy cạnh tranh ảnh hưởng giữa Mỹ và Trung Quốc trên Biển Đông đang ngày càng rõ rệt. Không có chuyện Bắc Kinh có thể dọa nạt hay dụ dỗ được Washington từ bỏ mối quan tâm cũng như lợi ích chiến lược của mình ở Biển Đông.

Biển Đông: Tướng Trung Quốc ra lệnh sẵn sàng chiến đấu

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:51
Một tư lệnh Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc vừa chỉ thị cho hải quân nước này tăng cường rèn luyện và cải tiến kĩ thuật để nâng cao tính sẵn sàng chiến đấu trong một môi trường an ninh “phức tạp và khó khăn”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.