Trung Quốc sẽ 'soán ngôi' siêu cường của Mỹ

Trung Quốc sẽ 'soán ngôi' siêu cường của Mỹ

Thứ 7, 20/07/2013 | 13:28
0
Trung Quốc sẽ “vượt mặt” Mỹ, trở thành cường quốc thế giới - đây chính là kết luận được rút ra sau cuộc khảo sát toàn cầu do Trung tâm nghiên cứu Pew có trụ sở tại Mỹ thực hiện.

Cuộc khảo sát này đã lấy ý kiến, quan điểm của gần 40.000 người đến từ 39 quốc gia trên thế giới. Phần lớn những người được hỏi đều cho rằng Trung Quốc, hiện đang là cường quốc lớn thứ hai thế giới, sẽ lật đổ Mỹ và giành vị trí đứng đầu. Chỉ có hơn 1/3 số người được hỏi cho rằng trung Quốc đã và đang là cường quốc kinh tế dẫn đầu.

Ngay chính người Mỹ khi được hỏi cũng có những quan điểm bất đồng, chia rẽ về tương lai nước nhà: gần một nửa số người Mỹ cho rằng Trung Quốc sẽ “vượt mặt” Mỹ, nửa còn lại cho rằng đấy là điều không bao giờ xảy ra.

Tại khu vực Tây Âu, gần như tất cả các nước trong khu vực trừ Italy được khảo sát đều cho rằng, Trung Quốc từng là siêu cường toàn cầu hoặc đã vượt Mỹ để trở thành siêu cường toàn cầu.

Tiêu điểm - Trung Quốc sẽ 'soán ngôi' siêu cường của Mỹ

Tuy vậy, hai năm vừa qua, hình ảnh Trung Quốc đã bị suy giảm đáng kể tại Châu Âu: tại Anh, chỉ số này giảm 11 điểm; tại Pháp, giảm 9 điểm. Xu hướng sụt giảm này có lẽ là do Trung Quốc đang là đối thủ cạnh tranh thương mại với Châu Âu”.

Cuộc điều tra này còn cho thấy tác động tích cực đối với việc Trung Quốc đầu tư vào Mỹ La Tinh và khu vực Châu Phi cận Sahara. Cả hai khu vực này đều thể hiện quan điểm tích cực với Trung Quốc mặc dù nhìn chung Mỹ vẫn đầu tư vượt xa đối thủ Châu Á ở cả hai khu vực này. Trung Quốc có vẻ đã hưởng lợi từ thành công của các hoạt động khoa học, công nghệ vì vậy, có khoảng 2/3 người tại hai khu vực trên được hỏi đều nhìn nhận khía cạnh này theo phương diện tốt. Thế nhưng, các nước Mỹ La-tinh và Châu Phi lại có mối quan tâm hạn chế đối với âm nhạc và phim ảnh Trung Quốc mặc dù họ rất ngưỡng mộ khả năng phát triển vượt bậc về khoa học công nghệ của cường quốc Châu Á này.

Mặt khác, Trung Quốc hiện đang thua xa Mỹ trong các lĩnh vực liên quan đến văn hóa, kinh doanh và truyền đạt tư tưởng, đặc biệt là đối với giới trẻ. Theo báo cáo điều tra, “đối với tất cả những câu hỏi về văn hóa và tư tưởng Mỹ, người trẻ thường thể hiện thái độ tích cực hơn”.

Thêm vào đó, cuộc điều tra của Pew cho thấy, giữa hai cường quốc Mỹ-Trung ngày càng có những quan điểm tiêu cực khi nhìn nhận về nhau. Tỉ lệ người Mỹ có quan điểm tích cực về Trung Quốc năm nay đã giảm còn 37% trong khi hai năm trước tỉ lệ này là 51%. Không khác gì Trung Quốc, tỉ lệ người Trung Quốc nhìn nhận tích cực về Mỹ cũng xuống dốc thảm hại từ 58% (năm 2010) xuống còn 40% trong năm nay.

Đối với người dân xứ sở anh đào, sau nhiều vụ tranh chấp lãnh thổ làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước, Nhật Bản tiếp tục có quan điểm không mấy tốt đẹp về Trung Quốc: chỉ có 5% người Nhật được hỏi có cái nhìn tích cực về đất nước này.

Đối với khu vực Trung Đông – nơi Mỹ nổi tiếng với tư cách là đồng minh vững chắc của Israel, Trung Quốc vẫn bị đánh giá thấp, đặc biệt là tại Ai Cập, Jordan và các lãnh thổ của người Palestin.

Trang Trần (Theo Sina)

Những lý do kiềm chế chiến tranh Trung - Mỹ

Thứ 2, 15/07/2013 | 14:57
Trung-Mỹ đều là những cường quốc hạt nhân, đó sẽ là lý do ngăn cản họ đi đến một cuộc chiến tranh quy mô lớn.

Sau xe tăng, tới lượt Radar Trung Quốc bị sỉ nhục ở Trung Mỹ

Thứ 5, 16/05/2013 | 13:18
Bộ Quốc phòng Ecuadorа đã hủy hợp đồng cung cấp, lắp đặt, hiệu chỉnh các đài radar YLC-2V và YLC-18 trị giá 60 triệu USD với công ty CETC (Trung Quốc) vì các radar này không thể hoạt động.

Trung Quốc thảm bại nếu Mỹ tung 'vòng kim cô'

Thứ 6, 28/06/2013 | 22:53
Theo học giả Mỹ, Trung Quốc sẽ thảm bại ngay khi cuộc đối đầu quân sự chưa được triển khai vào thực tế nếu hải quân Mỹ tiến hành phong tỏa Trung Quốc trong trường hợp xảy ra chiến tranh.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.