Ukraine chuẩn bị cho “giai đoạn 2” của công cuộc sơ tán ở Mariupol

Chủ nhật, 08/05/2022 | 14:39
0
Quân Nga được cho là đã làm nổ tung 3 cây cầu đường bộ để làm chậm các hành động phản công của quân Ukraine ở Kharkiv – thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

Các quan chức Ukraine tuyên bố, tất cả phụ nữ, trẻ em và thường dân cao tuổi ẩn náu trong nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, miền Nam Ukraine, đã được sơ tán.

Nhưng hàng trăm chiến binh Ukraine vẫn còn trong khu liên hợp công nghiệp này. Trong bài phát biểu video vào đêm muộn hôm 7/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, các nhà chức trách Ukraine sẽ tiếp tục những nỗ lực “cực kỳ khó khăn nhưng cần thiết” để sơ tán họ khỏi Azovstal.

“Mỗi ngày, chúng tôi đều tìm kiếm một phương án ngoại giao có thể triển khai được”, ông Zelensky tuyên bố, gọi đây là “giai đoạn thứ hai của công tác sơ tán”.

Khu liên hợp cán thép Azovstal rộng lớn, thành trì cuối cùng của quân Ukraine ở thành phố cảng chiến lược Mariupol, với hệ thống đường hầm như mê cung dưới lòng đất, là nơi trú ẩn của một số tay súng và dân thường Ukraine trong nhiều tuần của cuộc xung đột.

“Tất cả phụ nữ, trẻ em và người già đã được sơ tán khỏi Azovstal”, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram hôm 7/5. "Giai đoạn này của hoạt động nhân đạo ở Mariupol đã kết thúc".

Quân đội Ukraine cáo buộc các lực lượng Nga, được hỗ trợ bởi xe tăng và pháo binh, đã cố gắng một lần nữa tấn công vào Azovstal hôm 7/5 hòng tìm cách đánh bật những binh sĩ cuối cùng của Ukraine tại thành phố cảng chiến lược trên Biển Azov.

Sau nhiều tuần bị bắn phá, thành phố Mariupol đã trở thành đống đổ nát. Nhà máy thép Azovstal đã bị phá hủy phần lớn. Trong các khoảng thời gian giao tranh tạm dừng, công cuộc sơ tán dân thường đã bắt đầu vào cuối tuần trước, với Liên hợp quốc (LHQ) và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) làm trung gian.

Thế giới - Ukraine chuẩn bị cho “giai đoạn 2” của công cuộc sơ tán ở Mariupol

Các quan chức Ukraine cho biết, tất cả phụ nữ, trẻ em và người già đã được sơ tán bằng xe buýt khỏi nhà máy Azovstal ở Mariupol, ngày 7/5/2022. Ảnh: DW

Tổng thống Zelensky, trong bài phát biểu của mình hôm 7/5, xác nhận rằng hơn 300 dân thường đã được giải cứu khỏi nhà máy.

“Giai đoạn thứ hai của công tác sơ tán” sẽ tập trung giải cứu các binh sĩ Ukraine đang mắc kẹt ở đó, những người bị thương và quân y, đồng thời giúp cư dân ở những khu vực khác của Mariupol và các khu định cư xung quanh sơ tán đến nơi an toàn.

Lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn hôm 7/5 thông báo rằng, tổng cộng 176 dân thường đã được sơ tán khỏi nhà máy.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 7/5 cũng xác nhận đã hoàn thành chiến dịch sơ tán dân thường khỏi nhà máy thép Azovstal.

Trong một bài đăng trực tuyến, Bộ này cho biết tổng cộng 51 người đã được giải cứu kể từ khi chiến dịch kéo dài 3 ngày bắt đầu vào ngày 5/5, bao gồm 18 đàn ông, 22 phụ nữ và 11 trẻ em. Chỉ có 1 người được giải cứu hôm 7/5.

Các chiến binh Ukraine trong nhà máy đã tuyên bố sẽ không đầu hàng. Không rõ còn lại bao nhiêu người, và cũng không rõ liệu những người đàn ông thường dân có còn bị mắc kẹt ở bên trong hay không.

Sức nóng ở miền Đông Ukraine

Trong một bài đăng trên Facebook, các lực lượng vũ trang Ukraine đang chiến đấu ở 2 tỉnh miền Đông (Donbass) tuyên bố đã đẩy lùi 9 cuộc tấn công của quân địch trong ngày 7/5, phá hủy 19 xe tăng và 24 xe bọc thép khác cũng như bắn rơi một máy bay trực thăng.

Thống đốc khu vực Luhansk Serhiy Gaidai cáo buộc Nga đã thả bom xuống một trường học ở làng Bilohorivka, nơi có khoảng 90 người đang trú ẩn. Ông Gaidai cho biết trên Facebook rằng khoảng 30 người đã được giải cứu.

Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Ukraine cho biết, đến nay các đơn vị của họ đã giải cứu được 2 người và tìm thấy thi thể của 2 nạn nhân tại hiện trường. Công tác giải cứu sẽ tiếp tục trong ngày 8/5.

Bộ Quốc phòng Nga đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về vụ đánh bom bị cáo buộc trên.

Trong bài phát biểu của mình hôm 7/5, Tổng thống Zelensky bày tỏ sự phẫn nộ trước thông tin về cuộc pháo kích trong đêm đã phá hủy một bảo tàng vinh danh nhà triết học và nhà thơ thế kỷ 18 Hryhoriy Skovoroda ở làng Skovorodynivka gần Kharkiv, miền Đông Ukraine.

Trong các cuộc tấn công khác gần Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, quân Nga được cho là đã làm nổ tung 3 cây cầu đường bộ để làm chậm các hành động phản công của quân Ukraine, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine cho biết.

Ở miền Nam, Quân đội Ukraine cáo buộc tên lửa Nga đã làm hư hại các tòa nhà dân sự ở Mykolayiv.

Cũng theo Quân đội Ukraine, tại Kherson, một thành phố hiện do Nga kiểm soát, các lực lượng Nga đang tăng cường tuần tra.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã phá hủy một nhà kho lớn gần ga đường sắt Bohodukhiv ở khu vực Kharkiv chứa các thiết bị quân sự chuyển đến từ Mỹ và các nước châu Âu.

Bộ này cho biết, các lực lượng Nga đã tấn công 18 cơ sở quân sự của Ukraine trong đêm, trong đó có 3 kho đạn ở Dachne, gần thành phố cảng Odessa, miền Nam Ukraine.

Reuters cho biết, họ không thể xác minh độc lập tuyên bố của các bên về các sự kiện trên thực địa.

Thế giới - Ukraine chuẩn bị cho “giai đoạn 2” của công cuộc sơ tán ở Mariupol (Hình 2).

Bản đồ đánh giá tình hình thực địa trong cuộc xung đột Nga - Ukraine, tính đến ngày 7/5/2022. Nguồn: Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW). Đồ họa: Al Jazeera

Các cuộc tấn công ở Transnistria

Lực lượng ly khai thân Nga ở Moldova cho biết, Transdnistria đã bị tấn công 4 lần trong đêm bởi các máy bay không người lái (UAV) khả nghi gần biên giới Ukraine.

Ukraine đã nhiều lần phủ nhận mọi lời đổ lỗi cho các vụ việc, cáo buộc ngược lại rằng Nga đang dàn dựng các cuộc tấn công để kích động xung đột. Moscow cũng đã phủ nhận những lời đổ lỗi.

CIA lên tiếng về khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân

Tại thủ đô Washington, DC (Mỹ), Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns cho biết, cộng đồng tình báo nước này chưa thấy “bằng chứng thực tế” nào cho thấy Nga đang chuẩn bị triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trong cuộc xung đột với Ukraine.

“Chúng tôi, với tư cách một cộng đồng tình báo, chưa thấy bằng chứng thực tế nào về việc Nga lên kế hoạch triển khai hoặc có khả năng sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở thời điểm này”, ông Burns phát biểu tại một hội nghị do Financial Times tổ chức hôm 7/5.

Tuy nhiên, người đứng đầu CIA cảnh báo chớ nên xem nhẹ các khả năng đó khi xét đến các lời đe dọa của giới lãnh đạo Nga.

Một số diễn biến khác trong cuộc xung đột Nga-Ukraine ngày 7/5

Vương quốc Anh hôm 7/5 cho biết họ sẽ cung cấp thêm 1,3 tỷ Bảng Anh (1,6 tỷ USD) hỗ trợ quân sự và viện trợ cho Ukraine. Tuyên bố được đưa ra ngay trước khi cuộc họp trực tuyến giữa lãnh đạo các nước G7 và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự  kiến diễn ra trong ngày 8/5.

Khoản hỗ trợ mới được cam kết này gần như lớn gấp đôi các khoản viện trợ trước đây của Anh cho Ukraine.

Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 7/5 đã có mặt tại Kiev cùng với Giám đốc phụ trách Các trường hợp khẩn cấp của WHO Mike Ryan.

Ông Ryan cho biết, WHO đã ghi nhận 200 cuộc tấn công vào các cơ sở y tế ở Ukraine kể từ khi xung đột quân sự Nga – Ukraine bùng phát vào ngày 24/2.

Natalia Humeniuk, người phát ngôn của Bộ chỉ huy tác chiến miền Nam của Ukraine, nói với đài truyền hình Ukraine rằng thành phố cảng Odessa, miền Nam nước này, đã hứng 6 cuộc tấn công tên lửa.

Bà Humeniuk cho biết, 4 cuộc tấn công đã nhắm vào một nhà máy sản xuất đồ nội thất trong khu dân cư, trong khi 2 cuộc tấn công còn lại nhắm vào một đường băng đã bị hư hỏng.

Thế giới - Ukraine chuẩn bị cho “giai đoạn 2” của công cuộc sơ tán ở Mariupol (Hình 3).

Một cái hố được nhìn thấy tại địa điểm xảy ra vụ tấn công tên lửa vào một khu dân cư, trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine, ở Bakhmut thuộc vùng Donetsk, Ukraine, ngày 7/5/2022. Ảnh: Jerusalem Post

Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden hôm 7/5 đã gặp gỡ phụ nữ Ukraine và trẻ em tị nạn tại một trường công lập nhận học sinh tị nạn ở thủ đô Bucharest của Romania. Bà ca ngợi Chính phủ Romania và các tổ chức cứu trợ vì đã tích cực hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát thành hành động quân sự vào ngày 24/2.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một tuyên bố rằng, một máy bay không người lái (UAV) có vũ trang đã phá hủy một tàu đổ bộ lớp Serna của Nga và một hệ thống phòng thủ tên lửa gần Đảo Rắn (Zmiinyi) trên Biển Đen.

Tin tặc thân Nga đã tấn công trang web của các cơ quan an ninh, các bộ và các chính trị gia Đức, Tạp chí Der Spiegel của Đức đưa tin.

Trích dẫn một báo cáo của cơ quan nội bộ, Der Spiegel cho biết, một số trang web tạm thời không khả dụng do cái gọi là các cuộc tấn công DDoS, khi các máy chủ bị tấn công với rất nhiều yêu cầu mà hệ thống không thể đối phó.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg 7/5 kêu gọi phương Tây tiếp tục chuyển giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine.

Ông Stoltenberg nói với tờ báo Đức Welt am Sonntag: “Ukraine cần gấp nhiều loại vũ khí hạng nặng, phương Tây nên tăng cường chuyển giao những vũ khí như vậy, làm nhiều việc hơn và chuẩn bị cho một cam kết lâu dài”.

Minh Đức (Theo Al Jazeera, DW, TRT World, Reuters)

Lần đầu tiên Nga nhất trí với tuyên bố chung về xung đột ở Ukraine

Thứ 7, 07/05/2022 | 16:23
Thêm nhiều dân thường được sơ tán khỏi thành phố cảng Mariupol, trong khi Mỹ, Anh và Đức tiếp tục tăng cường viện trợ cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Nga tiếp tục tấn công nhà máy thép Azovstal và nhiều nơi thuộc Donbass

Thứ 5, 05/05/2022 | 16:24
Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine, trong một báo cáo đầu ngày 5/5, đã cập nhật tình hình chiến sự ngày qua.

Ukraine có khả năng đánh bật quân Nga khỏi thành phố lớn thứ 2

Thứ 4, 04/05/2022 | 12:41
Các lực lượng Nga đã nã pháo vào các vị trí của Ukraine trên tiền tuyến, nhưng không ghi nhận cuộc tấn công trên bộ nào. Mariupol hứng các đợt tấn công mới.

Nguyên nhân Mỹ tổ chức hội đàm với 40 quốc gia về vấn đề Ukraine

Thứ 3, 26/04/2022 | 21:14
Cuộc hội đàm, được tổ chức tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức, cũng chứng kiến bước ngoặt trong sự hỗ trợ Berlin dành cho Kiev trong cuộc xung đột với Moscow.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.