Ukraine hứa sẽ không bắn tên lửa Mỹ viện trợ vào lãnh thổ Nga

Thứ 4, 01/06/2022 | 10:16
0
Mỹ sẽ gửi hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 (HIMARS) cho Ukraine, nhưng khẳng định rằng không phải để tạo điều kiện cho Ukraine tấn công Nga.

Các quan chức Ukraine tuyên bố sẽ chỉ bắn các hệ thống tên lửa mới của Mỹ với tầm bắn khoảng 50 dặm (80 km) vào các mục tiêu của Nga bên trong biên giới Ukraine và không tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga, Newsweek dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết.

Theo Newsweek, phát biểu với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm 31/5, vị quan chức này cho biết, gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 700 triệu USD cho Ukraine, dự kiến được công bố vào ngày 1/6, sẽ bao gồm hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 (HIMARS).

Vị quan chức này cho biết, đợt hỗ trợ mới nhất của Mỹ, hiện trị giá hơn 5 tỷ USD kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi tháng 1/2021, là một phần trong kế hoạch của Tổng thống Mỹ “nhằm cung cấp hỗ trợ an ninh cho người Ukraine nhiều hơn và vượt xa hơn những gì chúng tôi đã cung cấp cho họ để giúp bảo vệ đất nước của họ”.

“Vì mục tiêu đó, chúng tôi không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho Ukraine tấn công bên ngoài biên giới của mình”, vị quan chức Mỹ nói. “Chúng tôi không tìm cách kéo dài cuộc chiến chỉ để gieo rắc đau thương cho nước Nga”.

Vị quan chức này nói rằng “chúng tôi đang cung cấp cho người Ukraine một loạt các khả năng mà chúng tôi nghĩ là tương xứng với cuộc chiến mà họ đang tham gia trên chiến trường và các điều kiện hiện tại”. Do đó, quyết định được đưa ra là Mỹ sẽ không cung cấp vũ khí tầm xa hơn cho Ukraine, và chính quyền Mỹ ?”đã thông báo điều đó cho người Ukraine”, theo vị quan chức này.

Khi được hỏi liệu các quan chức Ukraine có đưa ra lời hứa rõ ràng là sẽ không sử dụng các vũ khí mới được cung cấp nhằm vào các mục tiêu bên trong nước Nga hay không, vị quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Biden trả lời là “có”.

“Người Ukraine đã đảm bảo với chúng tôi rằng họ sẽ không sử dụng (các vũ khí này) để nhắm mục tiêu trên lãnh thổ Nga”, vị quan chức này xác nhận. “Với những lời đảm bảo đó, chúng tôi thấy rất yên tâm”.

Thế giới - Ukraine hứa sẽ không bắn tên lửa Mỹ viện trợ vào lãnh thổ Nga

Tổng thống Joe Biden nói chuyện với các phóng viên khi ông trở về Nhà Trắng từ Delaware, ngày 30/5/2022. Ảnh: Washington Times

Các quan chức Ukraine đã nêu đích danh các loại vũ khí họ cần là hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 (HIMARS) cũng như Hệ thống tên lửa phóng nhiều lần pháo phản lực phóng loạt M270 (MLRS). Các hệ thống vũ khí này có khả năng đánh trúng mục tiêu cách xa hàng trăm dặm, tùy phiên bản.

Khi các hãng truyền thông Mỹ, bao gồm The Washington Post và CNN, đưa tin rằng các quan chức Mỹ đang có kế hoạch gửi các bệ phóng tên lửa như vậy đến Ukraine, ông Biden đã nói với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng hôm 30/5 rằng chính quyền của ông “sẽ không gửi cho Ukraine các hệ thống tên lửa có thể tấn công vào lãnh thổ Nga”.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Nhà Trắng dường như đã rút lại các bình luận, khi một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Biden nói rằng “MLRS đang được xem xét, nhưng vũ khí có khả năng tấn công tầm xa thì không được tính đến”.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield và người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price đã bác bỏ thông tin rằng Mỹ sẽ cung cấp cho Quân đội Ukraine vũ khí có khả năng tấn công vào bên trong nước Nga.

Những lời đảm bảo đã được Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hoan nghênh. Ông Medvedev, người từng giữ chức Tổng thống Nga, cho rằng đây là điều “sáng suốt”.

“Nếu không, trong trường hợp có các cuộc tấn công nhằm vào các thành phố của chúng tôi, các lực lượng vũ trang Nga sẽ tấn công cảnh cáo vào các trung tâm nơi đưa ra các quyết định như vậy”, ông Medvedev viết trên kênh Telegram hôm 30/5. “Một số người trong số họ chắc chắn không ở Kyiv. Không cần giải thích...”

Thế giới - Ukraine hứa sẽ không bắn tên lửa Mỹ viện trợ vào lãnh thổ Nga (Hình 2).

Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), do Lockheed Martin sản xuất, được khai hỏa trong một đợt huấn luyện chiến đấu ở Trung tâm Huấn luyện Yakima, Washington, Mỹ, ngày 23/5/2011. Ảnh: Navy Times

Minh Đức (Theo Newsweek)

Nga gia tăng tấn công ở Donbass, Ukraine thừa cơ phản công

Thứ 3, 31/05/2022 | 11:48
Mặc dù phản công không có khả năng giúp Ukraine tái chiếm một phần lãnh thổ đáng kể, nhưng có thể làm gián đoạn các hoạt động của quân Nga.

Nguyên nhân Mỹ tổ chức hội đàm với 40 quốc gia về vấn đề Ukraine

Thứ 3, 26/04/2022 | 21:14
Cuộc hội đàm, được tổ chức tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức, cũng chứng kiến bước ngoặt trong sự hỗ trợ Berlin dành cho Kiev trong cuộc xung đột với Moscow.

Mỹ sẽ gửi gì cho Ukraine để đánh trận Donbass?

Thứ 5, 14/04/2022 | 07:49
"Chúng tôi đã điều chỉnh danh sách này một cách cụ thể để đáp ứng yêu cầu đối với những gì đang diễn ra ở miền Đông Ukraine", Lầu Năm Góc cho biết.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.