Vén bức màn về truyền thông Ả-rập

Vén bức màn về truyền thông Ả-rập

Thứ 4, 07/08/2013 | 07:21
0
Mối quan hệ giữa thế giới Ả-rập với truyền thông vốn rất phức tạp và thường xảy ra mâu thuẫn tuy nhiên quan hệ này đã và đang thay đổi rất nhanh chóng kể từ khi xảy ra sự kiện Mùa Xuân Ả-rập.

Hiện nay có rất nhiều phương tiện truyền thông và tin tức nổi lên mạnh mẽ tuy nhiên đây không phải là nguyên nhân dẫn đến việc những phương tiện truyền thông lâu đời sụp đổ. Cuộc khảo sát mới được thực hiện tại khu vực này đã chứng minh điều đó.

TV là nguồn thông tin phổ biến nhất

Tháng trước, công ty quan hệ công chúng ASDA'A Burson-Marsteller công bố kết quả cuộc Khảo sát tuổi trẻ Ả-rập được thực hiện năm năm một lần. Cuộc khảo sát năm nay thu hút hơn 3.000 thành niên nam nữ ở độ tuổi 18-24 đến từ nhiều nước khác nhau ở khu vực Bắc Phi và Trung Đông tham gia bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp.

Mặc dù có 72% số người được phỏng vấn cho rằng TV là kênh tin tức chủ yếu, chỉ 40% người trong số đó cho rằng TV là nguồn đáng tin cậy – giảm mạnh từ 60% trong năm 2011. Theo ông Sunil John, CEO của ASDA'A Burson-Marsteller, các gia đình được coi là một đối tượng chủ yếu mà truyền thông tại Trung Đông nhắm tới bởi ở đây người dân thường có thói quen quây quần trong phòng khách cùng cha mẹ hoặc đồng nghiệp và xem TV.

Theo ông John, đài truyền hình tiếp tục mất niềm tin nơi người dân đặc biệt là hai kênh truyền hình lớn nhất là Al-Jazeera và Al-Arabiya. Mỗi đài đều thể hiện quan điểm đáng chú ý của riêng họ về môi trường chính trị Ai Cập trong đó đài truyền hình Al-Jazeera bị cáo buộc ủng hộ cựu Tổng thống Mohamed Morsy và nhóm Anh Em Hồi giáo; đài truyền hình Al-Arabiya lại thiên về phe đối lập.

Tiêu điểm - Vén bức màn về truyền thông Ả-rập

Truyền thông thế giới Ả-rập có thay đổi đáng kể sau sự kiện Mùa xuân Ả-rập

“Hầu hết các kênh truyền hình Ả-rập đều bị nghi ngờ về các quan điểm xã luận. Hai đài truyền hình nổi trội nhất khu vực đó đã thể hiện lập trường chống đối và ủng hộ tại các đất nước như Ai Cập. Đây là một trong những vấn đề đáng bàn luận nhất trên “đường phố Ả-rập”.

Cựu chuyên gia báo chí từ Đại học Zayed thuộc Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, ông Matt Duffy không hề ngạc nhiên với những phát hiện này sau cuộc khảo sát. Ông nói, “tôi nghĩ có rất nhiều bạn trẻ nhận thức được thực tế bản chất của thông tin sẽ bị thay đổi khác nhau tùy thuộc vào việc truyền thông đưa bạn theo hướng nào”. “ Thêm nữa, sinh viên bây giờ cũng được tiếp cận rất sâu, rộng với phương tiện xã hội do đó những người trẻ thường theo dõi các thiết bị BlackBerry còn nhiều hơn xem TV”.

Các mạng xã hội đã đạt được thay đổi đáng kể. Trong cuộc khảo sát năm 2011, chỉ 11% số người được hỏi chọn mạng xã hội và không có ai trong số đó cho rằng mạng xã hội là nguồn tin tức đáng tin cậy. Trong cuộc khảo sát năm nay, có 26% tin tưởng vào các trang web trong đó số người tin tưởng mạng xã hội từ con số không đã vượt lên mức 22%.

Đối với Duffy, việc niềm tin đối với các trang mạng tăng cao không có nghĩa đó là biểu hiện tốt. “Tôi nhận thấy sinh viên bây giờ tin vào tất cả: Twitter, blogs, báo chí, Tumblr, TV. Nhiều người còn mù quáng tới mức đọc một tweet và ngay lập tức coi đó là sự thật”.

Internet có lợi ích rất lớn nhưng cần phải được kiểm soát

Đại học Tây Bắc tại Qatar cũng thực hiện một cuộc khảo sát hồi tháng trước, tập trung vào việc sử dụng phương tiện truyền thôn trong khu vực này. Cuộc khảo sát đã điều tra 10.000 cá nhân trên 8 đất nước về quan điểm của họ đối với phương tiện truyền thông. Sau cuộc khảo sát, họ nhận ra, ở nhiều nơi, người Ả-rập tin tưởng vào việc tự do thể hiện trên mạng; 61% trong số đó đồng tình với nhận định: “đồng ý với việc bất cứ ai cũng đều có quyền thể hiện ý kiến trên mạng dù không phải là người nổi tiếng”.

Các công dân Ả-rập Saudi đã lên tiếng thể hiện quan điểm mạnh mẽ trong đó 76% đồng ý với nhận định trên. Ngược lại, chính người Ả-rập Saudi cũng cho rằng cần phải kiểm soát chặt chẽ các quy định về internet. “62% số người được hỏi đồng ý nên thắt chặt hơn các quy định đối với internet tại đất nước họ. Hơn một nửa số người trên toàn khu vực được khảo sát đồng ý với ý kiến này”.

Ông Everette Dennis, CEO Đại học Tây bắc tại Qatar - một trong những người thực hiện cuộc khảo sát này cho biết “tại khu vực này, tồn tại một mối quan hệ đối nghịch”. Ông Dennis nói, “ không biết mọi người có nhận thức được xu hướng đó hay không, nhưng tư tưởng về sự “phạm thượng” vẫn tồn tại thậm chí là tồn tại rất mạnh mẽ tại khu vực Trung Đông. Các tài liệu trực tuyến chống lại đạo Hồi bị coi là báng bổ. Thậm chí, trong các chế độ quân chủ, người ta hình thành một tư duy không chỉ trích người lãnh đạo. Họ có thể chỉ trích người đứng đầu nhà nước nhưng không được phép làm như thế đối với Tiểu vương xứ Ả-rập.”

Truyền thông tự do không có nghĩa là đáng tin cậy

Tại một số quốc gia mà ông Dennis khảo sát đã rất thận trọng về truyền thông nước họ. Ở Ai Cập và Tusinia, chỉ khoảng ¼ người được hỏi đồng ý các phương tiện truyền thông là đáng tin cậy. Tuy nhiên, ở nhiều nước khác chẳng hạn như Ả-rập Saudi, nơi truyền thông đươc kiểm soát rất chặt chẽ, có 74% tin rằng tin tức nước họ rất đáng tin cậy. Tại Lebanon, một khu vực tự do báo chí, chỉ 25% đồng tình với ý kiến đó.

Ông cho rằng, thực tế, việc tiếp cận truyền thông ngày một phát triển và đa dạng đã góp phần làm định hình nên những kết quả như trên.” Chẳng hạn, tại Saudi, tiếp cận truyền thông bị hạn chế do đó hầu hết người dân đều cảm thấy rất biết ơn khi họ được tiếp cận với web. Tại Lebanon, truyền thông đa dạng hơn dẫn đến rất nhiều quan điểm lùm xùm xung quanh, từ đó gây tranh cãi nhiều hơn”.

Trang Trần (Theo CNN)

Công chúa Ả Rập buôn người trên đất Mỹ

Thứ 5, 11/07/2013 | 15:54
Meshael Alayban - một trong những người vợ của Hoàng tử Ả Rập Saudi Arabian có nguy cơ bị kết án 12 năm tù vì tội buôn bán người trái phép.

Nữ quyền theo phong cách Ả-rập Xê-út

Thứ 2, 01/07/2013 | 15:27
Hàng trăm người có mặt để thảo luận về phụ nữ trong xã hội, nhưng không có lấy một thành viên nào là nữ.

Triệu phú Ả Rập xây tòa nhà cao nhất thế giới ở Matxcova?

Thứ 4, 19/06/2013 | 08:39
Hoàng tử Ả Rập Xê Út Al-Waleed bin Talal Al-Saud đang xem xét Matxcova như một trong những diện tích tiềm năng để xây dựng tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới, các phương tiện truyền thông của tiểu vương quốc UAE cho biết hôm thứ Ba.

Bị xếp hạng thấp, hoàng tử Ả Rập kiện tạp chí Forbes

Thứ 7, 08/06/2013 | 22:50
Tỷ phú Ả rập Xê út, Hoàng tử Al-Waleed bin Talal, đã đệ đơn kiện tạp chí "Forbes" của Mỹ do việc tạp chí này đã đánh giá không đúng mức tài sản của ông trong bảng xếp hạng tỷ phú, nhật báo Anh "The Guardian" đưa tin hôm thứ Sáu.

Những cô gái Ả Rập khiến triệu người đắm say

Thứ 6, 26/04/2013 | 08:35
Vẻ đẹp sắc nước hương trời từ những ngôi sao quốc gia nói tiếng Ả Rập khiến triệu người say đắm.

Ả-rập Xê-út xem xét bỏ hình thức chém đầu nơi công cộng

Thứ 3, 12/03/2013 | 08:40
Báo chí địa phương cho biết, Ủy ban bộ trưởng tại Ả-rập Xê-út đang xem xét về khả năng bãi bỏ hình thức tử hình bằng cách chém đầu nơi công cộng đang được áp dụng tại vương quốc này.

Dự án 'Tây vương nữ quốc' chấn động ở Ả rập Xê ut

Thứ 2, 25/02/2013 | 09:11
Chính quyền Ả rập Xê ut đã có một quyết định đặc biệt: Xây dựng cho phụ nữ một thành phố riêng, trước khát khao được lao động, cống hiến của chị em nước này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.