Venezuela: Thủ lĩnh đối lập phát biểu gây bất bình

Venezuela: Thủ lĩnh đối lập phát biểu gây bất bình

Thứ 2, 11/03/2013 | 15:33
0
Ông Henrique Capriles, Thống đốc bang Miranda của Venezuela, người sẽ ra tranh cử tổng thống trong cương vị ứng cử viên của một liên minh đối lập, đã có những phát biểu gây ra nhiều phản ứng mạnh mẽ trong dư luận nước này.
Tiêu điểm - Venezuela: Thủ lĩnh đối lập phát biểu gây bất bình
Ông Maduro kêu gọi nhân dân không để bị khiêu khích.

Trong phát biểu được truyền trực tiếp trên truyền hình ngày 10/3, ông Capriles, chỉ trích Quốc hội, Tòa án hiến pháp, Hội đồng bầu cử quốc gia và Bộ trưởng quốc phòng đã vi phạm Hiến pháp, tạo điều kiện cho ông Maduro ra tranh cử và có thuận lợi trong cuộc tranh cử tổng thống ngày 14/4 tới sau khi Tổng thống Hugo Chávez qua đời hôm 5/3 vừa qua. 

Thậm chí ông Capriles còn nói rằng chính phủ không nói thật ngày mất của nhà lãnh đạo này.

Phát biểu của ông Capriles đã gây bất bình trong đông đảo người dân, và ngay lập tức trên các mạng xã hội đã xuất hiện những tuyên bố lên án mạnh mẽ.

Tổng thống lâm thời Venezuela, Nicolás Maduro, kêu gọi nhân dân bình tĩnh và không để bị khiêu khích trước những lời phát biểu của Thống đốc bang Miranda.

Ông Maduro coi những lời phát biểu của ông Capriles là một sự “lăng mạ,” đồng thời đề nghị trước những giọng điệu khiêu khích, nhằm gây ra một cuộc nội chiến, tạo cớ cho bên ngoài can thiệp đó, nhân dân hãy đoàn kết, bình tĩnh và giữ sự bình yên trước thềm cuộc bầu cử dân chủ vào ngày 14/4 tới.

Ông chỉ rõ ông Capriles đang tìm cách gây ra bạo động, máu chảy và chết chóc của những người dân vô tội để làm vấy bẩn chiến thắng đã được báo trước mà người dân sẽ dành cho Tư lệnh Chávez vào ngày 14/4 tới.

Ông Maduro khẳng định vào ngày đó, nhân dân sẽ tặng Tư lệnh Chávez “chiến thắng lớn nhất trong những chiến thắng trong lịch sử Venezuela.”

Trong cuộc tranh cử tháng 10 năm ngoái, ông Capriles thất cử trước Tổng thống Chávez, người đã giành được chiến thắng thuyết phục để dẫn dắt nhân dân quốc gia Nam Mỹ này xây dựng Chủ nghĩa xã hội thế kỷ 21 trong 6 năm tới.

Ông Capriles từng ủng hộ cuộc đảo chính nhằm lật đổ ông Chávez năm 2002 và bị tạm giam do xâm nhập bất hợp pháp Đại sứ quán Cuba tại Caracas cũng như chịu trách nhiệm trong vụ các phần tử chống chính phủ tấn công trụ sở này trong dịp đảo chính bất thành đó.

Cũng trong bài phát biểu trên, ông Maduro thông báo ngày 12/3 Quốc hội Venezuela, do lực lượng chính phủ kiểm soát, sẽ thông qua đề xuất sửa đổi hiến pháp, cho phép di hài của Tổng thống Chávez được chuyển sớm hơn quy định tới Nghĩa trang quốc gia, nơi yên nghỉ của nhà giải phóng dân tộc Simón Bolívar, thần tượng của Tổng thống Chávez, và những nhân vật có đóng góp nổi bật đối với đất nước.

Ông cũng cho biết văn phòng của ông Chávez tại Dinh Miraflores (Phủ tổng thống) sẽ trở thành một bảo tàng để người dân được tham quan nơi làm việc của nhà lãnh đạo cánh tả này.

Trong những ngày này, hàng ngàn người dân suốt ngày đêm tiếp tục tới Học viện quân sự ở thủ đô Caracas, nơi quàn thi thể Tổng thống Chávez, để bày tỏ sự thành kính và cảm ơn ông đã đấu tranh suốt đời để đem lại công bằng xã hội cho họ.

Đặc biệt trong số những người tới đây có Tổng thống Nicaragua, Daniel Ortega, người đã bỏ qua các lễ nghi ngoại giao và trở lại viếng lần thứ hai người bạn, người anh em và đồng chí của mình trước khi trở về nước

Theo Vietnamplus

Venezuela bảo quản thi thể Tổng thống Hugo Chavez vĩnh viễn

Thứ 6, 08/03/2013 | 08:09
Thi thể nhà lãnh đạo Venezuela sẽ được bảo quản bên trong một quan tài bằng kính, đặt trong lăng mộ nằm trong khuôn viên bảo tàng quân sự, nằm cách không xa phủ tổng thống nơi ông từng 14 năm gắn bó.

Người Venezuela khóc thương trong lễ rước linh cữu Hugo Chavez

Thứ 5, 07/03/2013 | 10:22
Hôm qua, quan tài của cố tổng thống Hugo Chavez đã được đưa đến một học viện quân sự tại Caracas, nơi thi hài của ông sẽ được quàn trong ba ngày.

Venezuela tố Mỹ can thiệp công việc nội bộ

Thứ 5, 21/02/2013 | 15:25
Chính phủ Venezuela ngày 20/2 đã “cực lực bác bỏ” phát biểu của người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Victoria Nuland liên quan tới sức khỏe của Tổng thống Hugo Chávez và coi đây là một sự "can thiệp trắng trợn" của Washington vào công việc nội bộ của Venezuela.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.