Với chiến lược

Với chiến lược "bước ra ánh sáng", Israel tự tin đã được Nga "bật đèn xanh" ở Syria?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 25/01/2019 | 12:14
0
Chấm dứt chính sách "giấu mặt" nhiều năm qua, Israel cũng gửi thông điệp yêu cầu người Mỹ tiếp tục hỗ trợ cho mối quan ngại an ninh của nước này về vấn đề Iran.
Tiêu điểm - Với chiến lược 'bước ra ánh sáng', Israel tự tin đã được Nga 'bật đèn xanh' ở Syria?

Chỉ huy lực lượng không quân Iran Aziz Nasirzadeh.

Iran không còn cam chịu

Phản ứng trước sự đối đầu mới nhất giữa Israel và Iran, người đứng đầu lực lượng không quân Iran, Thiếu tướng Aziz Nasirzadeh gần đây tuyên bố: “Chúng tôi đã sẵn sàng cho cuộc chiến quyết định sẽ xóa sổ Israel khỏi Trái đất”.

Câu nói này đã lặp lại thông điệp cứng rắn trong suốt nhiều tuần qua của Iran, đi kèm với các động thái quân sự trên thực tế mà nhiều người cho rằng một cuộc chiến giữa hai bên sắp diễn ra.

Tình hình chiến sự mới nhất bắt đầu vào ngày 20/1 với cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự ở khu vực Damascus mà truyền thông Syria quy cho Israel. Các lực lượng Iran đã phản ứng gần như ngay lập tức bằng cách phóng một tên lửa về phía khu trượt tuyết Mount Hermon ở Cao nguyên Golan, nơi có đông khách du lịch, nhưng hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt đã được triển khai đánh chặn.

Israel đã trả đũa bằng một cuộc tấn công rộng lớn nhắm vào các căn cứ của Iran ở Syria và sau đó là cơ sở hạ tầng phòng không của Syria.

Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông, một số cuộc tấn công gần đây của Israel ở Syria có liên quan đến các nỗ lực chuyển giao vũ khí trên các máy bay dân sự bay từ Tehran đến Damascus và Beirut. Những cuộc tấn công này là một phần trong nỗ lực tiếp tục của Israel để ngăn chặn các lô vũ khí được Iran giao cho các lực lượng đồng minh.

Ví dụ, trong cuộc tấn công được cho là của Israel vào ngày 20/1, một chiếc máy bay dân sự của Iran bị nghi mang vũ khí đang trên đường đến sân bay của Damascus đã phải đổi hướng và quay trở lại Tehran.

Dù cuộc tấn công đầu tiên có được thực hiện bởi Israel hay không, đó là cuộc tấn công được thiết kế chỉ để nhằm vào các địa điểm quân sự và cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, Iran được cho là đã không ngần ngại đáp trả tên lửa về phía hàng ngàn du khách đang tận hưởng kỳ nghỉ một khu du lịch nổi tiếng.

Nếu tên lửa không bị chặn, dân thường sẽ thương vong và Israel có thể buộc phải đáp trả theo cách có thể gây ra sự leo thang trên diện rộng ở biên giới phía Bắc, tờ Jerusalem Post nhận định.

Cần lưu ý rằng trong các cuộc tấn công trước đó, Israel thường nhắm vào các tài sản quân sự cụ thể của Iran ở một địa điểm. Do đó, các hành động quân sự của Israel trong hai tháng qua cho thấy sự thay đổi dần dần trong chiến lược của nước này đối với Syria. Israel hiện đang hoạt động chống lại nhiều mục tiêu quân sự cùng một lúc.

Hơn nữa, Israel đã từ bỏ chính sách mơ hồ truyền thống - không chỉ nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công ở Syria mà còn công khai cụ thể các mục tiêu sẽ bị tấn công. Các hoạt động này đã gửi một thông điệp rõ ràng tới người Iran và Hezbollah ở Lebanon: Israel sẽ không tha thứ cho một thành trì của Iran được thành lập ở tây nam Syria.

Israel thỏa thuận thành công với Nga?

Tiêu điểm - Với chiến lược 'bước ra ánh sáng', Israel tự tin đã được Nga 'bật đèn xanh' ở Syria? (Hình 2).

Các cuộc tấn công của Israel giờ đây sẽ không còn "giấu mặt".

Chiến lược mới này được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố: Thứ nhất, Mỹ rút quân khỏi Syria đã làm suy yếu vị thế của các đồng minh liên quan đến Syria.

Bằng cách chấm dứt chính sách mơ hồ, Israel đã buộc Mỹ phải có trách nhiệm hỗ trợ (ít nhất là về lời nói) đối với các hành động của nước này trong việc bảo vệ an ninh quốc gia. Điều này sẽ phục hồi hình ảnh của Mỹ như một đồng minh chủ động đối với Israel.

Thứ hai, các cuộc tấn công của Israel chống lại các mục tiêu của Iran ở Syria đã gửi thông điệp rõ ràng không chỉ ở riêng khu vực miền Bắc của Israel.

Hai tháng trước, Israel đã buộc phải áp dụng chính sách hạn chế các cuộc tấn công ở Gaza, xoay quanh sự kiện từ chức của Bộ trưởng quốc phòng Israel. Những bất đồng nội bộ này đã khiến cho đối thủ của Tel Aviv coi như một chiến thắng.

Do đó, điều quan trọng mà Israel mong muốn là khôi phục tính răn đe trong chiến lược an ninh của mình.

Thứ ba, các cuộc tấn công gửi một thông điệp tới trục Shi'ite (Iran và các lực lượng đồng minh ở Syria), rằng Israel đã thành công trong việc tìm cách làm dịu căng thẳng với người Nga.

Vào ngày 18/9 năm ngoái, hỏa lực phòng không Syria đang nhắm vào các máy bay của Israel đã bắn nhầm vào máy bay do thám của Nga. Người Nga sau đó đã đặt hệ thống phòng không S-300 tinh vi ở Syria, có thể làm suy yếu quyền tự do hành động của Israel ở Syria, gây ra cuộc khủng hoảng quan hệ hai nước sau nhiều năm phối hợp an ninh ăn ý.

Có vẻ như một thỏa thuận mới về phối hợp an ninh đã được thiết lập giữa hai quốc gia.

Tuy nhiên, sự leo thang gần đây cho thấy rằng, mặc dù đang là thế lực lớn nhất ở Syria, khả năng của Nga trong việc ra lệnh cho cả Iran và Israel là hạn chế. Tên lửa Iran được bắn từ miền Nam Syria, một khu vực mà người Nga đã hứa với Israel sẽ không có sự hiện diện của Iran.

Mặt khác, Nga chỉ có thể hạn chế các hoạt động của Israel ở Syria mà không thể buộc Israel ngừng hoạt động hoàn toàn, đặc biệt là khi có bằng chứng cho thấy Iran gây ra mối đe dọa đối với Israel ở Syria.

Thứ tư, và có lẽ thú vị nhất - chính sách của Israel trong những năm gần đây là tối đa hóa các thành tựu hoạt động chống lại người Iran ở Syria.

Chính sách mơ hồ của Israel không còn phục vụ nhu cầu của các mục tiêu hoạt động, đó là ngăn Iran đe dọa Israel từ bên trong Syria.

Chính phủ Israel hiện đang phải đối mặt với một vấn đề nan giải: làm thế nào để hành động chống lại ảnh hưởng và kiểm soát ngày càng tăng của Iran ở Syria và Lebanon, mà không dẫn đến chiến tranh.

Cần lưu ý rằng chỉ riêng ở Lebanon, Hezbollah có khoảng 100.000 tên lửa, 40% trong số đó nằm trong khu vực dưới sự giám sát của Liên Hợp Quốc, ẩn bên trong hoặc bên dưới cơ sở hạ tầng dân sự, khiến cho Israel không có cách nào tấn công mà không làm hại dân thường. Hơn nữa, Iran quyết tâm hỗ trợ Hezbollah cải thiện kho vũ khí tên lửa của mình.

Quyết định của Israel chấm dứt chính sách mơ hồ của mình gửi một thông điệp rõ ràng: Israel sẽ không thỏa hiệp về mối quan ngại an ninh của mình, bất chấp những thỏa hiệp với Hamas gần đây.

Đó không phải là dấu hiệu của sự nhượng bộ, mà là sự tập trung ngày càng tăng vào biên giới phía Bắc, nơi mà Israel coi là nguy hiểm và thách thức nhất đối với an ninh của nước này.

Phải chăng Thổ Nhĩ Kỳ đã đúng ở Syria, còn Mỹ chỉ đang bênh vực người Kurd "mù quáng"?

Thứ 5, 24/01/2019 | 15:27
Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch tấn công người Kurd ở Syria, gây ra mối lo ngại đối với người Mỹ. Tuy nhiên, có vẻ như ý định của Ankara đang không được hiểu một cách trọn vẹn.

Thổ Nhĩ Kỳ "năn nỉ" Nga ở Syria, ông Putin "chần chừ" quyết định

Thứ 5, 24/01/2019 | 14:00
Cuộc gặp với Tổng thống Putin có thể đã không mang lại bất kỳ kết quả đáng mong đợi nào đối với Tổng thống Erdogan trong giải quyết vấn đề người Kurd.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Điện Kremlin: Ông Putin sẽ đề cử ứng viên Thủ tướng Nga khi thấy cần thiết

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:20
Ông Putin, người vừa bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình trên cương vị Tổng thống Nga, cũng sẽ trực tiếp bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trở thành chủ đề được quan tâm

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:45
Quy mô kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga được giữ bí mật, nhưng Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Moscow có khoảng 1.000-2.000 vũ khí loại này.

Lực lượng Israel chiếm chốt kiểm soát biên giới tại Rafah, cắt đứt nguồn hàng cứu trợ

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:11
Thứ Ba, lực lượng Israel đã chiếm chốt kiểm soát biên giới chính giữa miền Nam Gaza và Ai Cập tại Rafah, cắt đứt tuyến đường cung cấp hàng hóa cứu trợ quan trọng.

F-16 của Mỹ và Su-35 của Nga: Chiến đấu cơ nào làm chủ bầu trời?

Thứ 4, 08/05/2024 | 08:23
So sánh Su-35 của Nga và F-16 của Mỹ là không hề dễ dàng. F-16 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 trong khi Su-35 được coi là một phần của thế hệ 4.5.

180.000 quả đạn pháo có thể sẽ đến tiền tuyến Ukraine vào tháng tới

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:40
Tổng thống Séc cho biết, sáng kiến về mua đạn dược cho Ukraine đang đạt được tiến bộ và sẽ có nhiều chuyến giao hàng hơn trong những tháng tiếp theo.