Vốn hóa bốc hơi 55 tỷ USD, Netflix có thể làm gì để trở lại?

Vốn hóa bốc hơi 55 tỷ USD, Netflix có thể làm gì để trở lại?

Thứ 5, 21/04/2022 | 10:16
0
Sau khi cổ phiếu lao dốc và làm vốn hóa bốc hơi 55 tỷ USD, Netflix đang phải đối mặt với sự nghi ngờ của nhà đầu tư trong lúc tìm kiếm giải pháp duy trì tăng trưởng.

Cổ phiếu Netflix đã lao dốc 35% sau khi thông tin số tài khoản đăng ký dịch vụ này giảm khoảng 200.000 trong quý 1/2022 và dự báo giảm tiếp 2 triệu tài khoản trong quý 2/2022, khiến vốn hóa thị trường của Netflix bốc hơi khoảng 55 tỷ USD. Thảm họa này đã khiến nhiều người bày tỏ sự nghi ngờ về tiềm năng tăng trưởng của Netflix, cũng như đặt câu hỏi về định hướng phát triển và mở rộng của dịch vụ này trong tương lai. 

Các nhà phân tích tại Phố Wall từng kỳ vọng Netflix sẽ có thêm khoản 2,5 triệu khách hàng mới trong quý 1/2022, sau khi đạt mức tăng 8,28 triệu trong quý 4/2021. Trái ngược với kỳ vọng này, số tài khoản Netflix giảm lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ.  

Netflix có khoảng 222 triệu tài khoản đăng ký trên toàn cầu. Ở thị trường lớn nhất là Mỹ và Canada (UCAN), 75 triệu trong số tổng cộng 142 triệu hộ gia đình có đăng ký tài khoản Netflix. Nếu cộng thêm 30 triệu hộ gia đình nữa có chia sẻ tài khoản Netflix tại khu vực UCAN, thực tế rõ ràng ở đây là số hộ gia đình đăng ký Netflix đang giảm nhanh chóng, đồng nghĩa với việc Netflix cũng sẽ gặp khó trong việc duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quá khứ.  

Xung đột Nga - Ukraine cũng có thể là nguyên nhân gây giảm số người dùng Netflix trên toàn cầu. Trong bức thư gửi cổ đông, Netflix cho biết vì ngừng dịch vụ tại Nga như nhiều tập đoàn khác, dịch vụ này đã mất khoảng 700.000 tài khoản. Có nghĩa là nếu xung đột không xảy ra, Netflix thực tế có thể vẫn tăng trưởng về số người dùng. 

Công nghệ - Vốn hóa bốc hơi 55 tỷ USD, Netflix có thể làm gì để trở lại?

Cổ phiếu Netflix đã giảm sâu do thông tin sụt giảm người dùng trong quý 1/2022.

Yếu tố giá dịch vụ 

Trong thời gian gần đây, Netflix đã tăng đáng kể giá dịch vụ hàng tháng của mình trên khắp thế giới; một số người dùng Netflix đã phải trả thêm 33% cho cùng một dịch vụ so với thời điểm chưa đầy 2 năm trước. 

Tuy nhiên, Netflix đang xem xét khả năng đưa ra hạng tài khoản có quảng cáo để duy trì tăng trưởng lợi nhuận, theo chủ tịch Netflix Reed Hastings. Hạng tài khoản có quảng cáo nhưng với giá thấp hơn có thể giúp Netflix thu hút thêm những hộ gia đình muốn đăng ký dịch vụ nhưng chưa làm vậy do giá dịch vụ tiêu chuẩn quá cao. 

“Vấn đề” chia sẻ tài khoản

Theo ước tính của Netflix, khoảng 100 triệu hộ gia đình trên toàn cầu truy cập dịch vụ Netflix thông qua việc chia sẻ tài khoản. Netflix vốn ngầm cho phép việc này và thậm chí còn xây dựng bảng giá của mình nhằm cho phép các hạng tài khoản cao hơn được dùng cho nhiều thiết bị hơn. 

Tuy nhiên, Netflix dường như đang muốn từ bỏ hệ thống này, với mong muốn biến những hộ gia đình chia sẻ tài khoản với người khác trở thành khách hàng riêng. Netflix hiện đang thử nghiệm thu thêm 3 USD/tháng với những tài khoản chia sẻ dịch vụ với người bên ngoài gia đình của mình. 

Giải pháp nào khác cho Netflix?

Câu hỏi lớn hơn cho Netflix vào lúc này là liệu công ty cần thay đổi sâu sắc sản phẩm của mình hay không ngoài việc chỉ chỉnh sửa các mức giá và hạng tài khoản. Không như nhiều đối thủ khác, mô hình kinh doanh của Netflix gần như tập trung hoàn toàn vào các phim và series đăng ký độc quyền bên cạnh dàn phim gốc. Cách tiếp cận này từng giúp Netflix nhanh chóng xây dựng thư viện phim của mình và thúc đẩy tăng trưởng người dùng nhanh chóng, nhưng lại đang hạn chế Netflix trong một số mảng dịch vụ khác.  

Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh như Amazon, Apple và Disney đang xem xét thêm các chương trình thể thao, tin tức và chương trình giải trí khác vào gói dịch vụ của mình. Một báo cáo năm 2018 cho thấy Netflix từng nghiên cứu mở rộng sang cả dịch vụ chương trình tin tức, nhưng công ty này thực tế đã rẽ sang một hướng khác - dịch vụ game miễn phí cho các tài khoản Netflix.

Tùng Phong (Theo The Guardian)

TikTok, Netflix dừng dịch vụ tại Nga

Thứ 2, 07/03/2022 | 13:23
TikTok thông báo sẽ dừng cho phép đăng video và livestream tại Nga do luật về tin giả, trong khi Netflix sẽ tạm dừng dịch vụ tại Nga như nhiều hãng phân phối khác.

Squid Game gây sốt toàn cầu, Netflix vẫn hụt hơi thu hút người dùng

Thứ 6, 21/01/2022 | 17:07
Năm 2021 là năm tăng trưởng người dùng kém nhất của Netflix kể từ 2015, khi mà cạnh tranh trong lĩnh vực truyền hình đăng ký ngày càng khốc liệt.

Tiếp tục giảm phí quyền cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền năm 2022

Thứ 7, 01/01/2022 | 08:44
Doanh thu tính phí quyền cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền từ 50 tỷ đồng trở xuống sẽ được miễn phí trong năm 2022.
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

Nhiều người bị khóa Apple ID không rõ lý do: Chuyên gia đưa ra lời khuyên hữu ích

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:30
Nhiều người dùng phát hiện tất cả thiết bị của mình đột nhiên bị đăng xuất khỏi Apple ID mà chẳng có lý do gì.

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra túi xách có thể sạc điện thoại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại cũng như các thiết bị điện tử cá nhân khác vô cùng tiện lợi.

Vuốt tắt app trên iPhone là vô ích, chỉ thêm tốn pin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:36
Trong tài liệu hỗ trợ được cập nhật gần đây, Apple nêu rất chi tiết về thời điểm người dùng cần đóng ứng dụng: “Bạn chỉ nên đóng một app nếu nó không phản hồi”.

"Bùng nổ" mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream tại Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra túi xách có thể sạc điện thoại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại cũng như các thiết bị điện tử cá nhân khác vô cùng tiện lợi.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.